19/03/2016

Quảng Nam: Ngư dân tố bị tàu Trung Quốc bắn bi sắt trên vùng biển Hoàng Sa

Công Bính

Trên đường ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt, một tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu nước ngoài xưng là tàu Trung Quốc bắn bi sắt gây hư hỏng kính và bóng đèn.

Ngày 18/3, sau khi cập cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành), ông Trần Sinh (59 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam), ngư dân trên tàu cá QNa 91865 TS đã trình báo với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà về việc bị tàu nước ngoài bắn vào tàu của mình.

Bóng đèn trên tàu QNa 91865 TS bị bắn bể. (Ảnh CTV)

 


Theo ông Sinh cho biết, ngày 1/3, tàu của ông xuất bến với 13 ngư dân hành nghề lưới vây. Đến ngày 5/3, khi di chuyển ở vùng biển có tọa độ 150 Vĩ Bắc – 1110 15’ Kinh Đông (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì tàu bị một tàu nước ngoài đuổi theo áp sát và dọa bắn.

Theo các ngư dân, lực lượng trên tàu này dùng loa thông báo rằng đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, phải quay vào hướng 260 độ, nếu chạy ra sẽ bị bắn. Tuy nhiên, tàu ông Sinh không chấp hành theo yêu cầu bất hợp pháp này.

Sau đó, tàu này xưng là của Trung Quốc đã bắn đạn bi sắt sang tàu cá QNa 91865 TS làm vỡ 10 bóng đèn và kính trên cabin. Sau đó, tàu này bỏ đi.

Theo các ngư dân, con tàu này có màu xám với 6 gạch màu đỏ - trắng mang số hiệu 46101.

Dù bị tấn công nhưng các ngư dân trên tàu cá QNa 91865 TS đã tự khắc phục và sửa chữa các thiết bị hư hỏng để tiếp tục bám biển.

Trưa ngày 18/3, sau khi cập cảng Kỳ Hà, các ngư dân đã trình báo với cơ quan chức năng và giao nộp một số viên đạn bi sắt.

Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã tiếp nhận vụ việc, đồng thời tiếp tục xác minh và báo lên cấp trên để có hướng xử lý.

Công Bính

Nguồn: Theo Dân Trí

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire