02/03/2016

Thị phần dệt may Campuchia tại EU vượt Việt Nam

Thu Nguyệt

Công nhân đang làm việc tại một công ty dệt may Việt Nam tại TPHCM. Ảnh minh hoạ: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Năm 2015, xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã lần đầu tiên vượt qua Việt Nam, trở thành nước có thị phần xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ 5 tại EU. Đây có thể là một cảnh báo về năng lực cạnh tranh của Việt Nam kém đi do đồng nội tệ định giá theo đồng đô la Mỹ vốn đã tăng giá so với hầu hết mọi đồng tiền của các nước.


Thống kê được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổng hợp từ nguồn Eurostat và Trademap cho thấy trong cả năm 2015, hàng dệt may Campuchia xuất khẩu sang EU đạt kim ngạch 3,27 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,95% so với năm 2014, chiếm 3,64% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của EU.
 
Trong khi đó, trong năm 2015, hàng dệt may Việt Nam xuất sang EU chỉ đạt 3,11 tỉ đô la Mỹ, tăng 5% so với năm trước đó, chiếm 3,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của thị trường này.
 
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ sáu vào thị trường EU, xếp sau Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Campuchia.
 
Số liệu thống kê trong 5 năm qua được VITAS tổng hợp cho thấy, trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia sang EU chỉ bằng một nửa của Việt Nam sang EU nhưng do có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định hơn nên đã nhanh chóng bắt kịp Việt Nam trong năm 2014.
 
Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu Đan TPHCM (AGTEK) kiêm Phó chủ tịch VITAS, Campuchia có lợi thế là hàng hoá nước này lâu nay được nhiều nước nhập khẩu cho hưởng chính sách ưu đãi thuế quan (như quy chế ưu đãi tối huệ quốc – Most Favoured Nation - MFN), đặc biệt là tại thị trường châu Âu. Do đó, nhà đầu tư từ Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc,… đầu tư rất nhiều tại Campuchia, giúp gia tăng sản lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của nước này.
 
Ngoài ra, tại Campuchia, doanh nghiệp chủ yếu làm những đơn hàng không cao cấp – những đơn hàng này thường đòi hỏi sản lượng lớn. Do đó, có lẽ vì những yếu tố này mà dù trước đây có sản lượng xuất khẩu hàng dệt may thấp nhưng hiện Campuchia đã vượt qua Việt Nam tại thị trường châu Âu, ông Hồng cho biết. 
 
Ông Hồng cũng cho biết thêm, chi phí nhân công tại Campuchia thấp hơn nhiều so với Việt Nam, mặc dù nhìn chung tay nghề công nhân, năng suất cũng như chất lượng quản lý tại đây có thể chưa bằng.
 
Về phía doanh nghiệp, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn (Garmex Saigon), hôm 1-3 cho TBKTSG Online biết, trước đây công ty xuất khẩu mạnh sang thị trường châu Âu, nhưng hiện đơn hàng châu Âu có sụt giảm và công ty chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
 
Giải thích về việc này, ông Hùng cho biết, trong vài năm trở lại đây, tình hình kinh tế châu Âu xấu đi, và đồng euro mất giá so với đô la Mỹ. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU với đồng tiền được thanh toán là đô la Mỹ, nên việc mất giá của đồng euro khiến cho giá thực hiện đơn hàng dệt may của doanh nghiệp Việt Nam trở nên cao hơn.
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire