01/04/2016

Cả thế giới sẽ thua nếu nổ ra chiến tranh ở Biển Đông


LĐO Vân Anh (Theo Inquirer, SCMP)
 
Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

 
Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo, cả thế giới sẽ thua nếu xảy ra một cuộc chiến tranh giữa các bên tuyên bố chủ quyền ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông, và không nước nào có thể áp đặt lợi ích riêng của mình ở đây.

 


Phát biểu tại Hội nghị Xuất bản Châu Á hôm 30.3 ở Manila, ông Aquino cho hay, tất cả các bên đều nhận ra sự vô nghĩa khi biến tranh chấp lãnh thổ thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

"Tôi nghĩ, tất cả các nước tuyên bố chủ quyền, cũng như tất cả các nước nằm liền kề nhưng không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, đều thừa nhận rằng chiến tranh là vô ích. Không có người thắng mà trên thực tế cả thế giới đều thua nếu cuộc chiến này xảy ra" - ông Aquino nói, đồng thời khẳng định, Manila không ảo tưởng có thể tiến hành chiến tranh hay chạy đua vũ trang với các nước khác.

Tổng thống Philippines cũng nhấn mạnh, sự không chắc chắn sẽ dẫn đến sự bất ổn, và rõ ràng điều đó không thúc đẩy thịnh vượng. Vì vậy, theo ông Aquino, trước hết phải giải quyết những vấn đề trước mắt, chẳng hạn như ai được quyền làm điều gì và nghĩa vụ liên quan tới các quyền đó là gì?

Thừa nhận Manila không thể so sánh với Bắc Kinh về sức mạnh quân sự, Tổng thống Aquino nói rằng Philippines đã đề nghị Trung Quốc tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) để chấm dứt sự tình trạng bất ổn trong khu vực bằng các biện pháp hoà bình.

"Cả Philippines và Trung Quốc đều tham gia ký kết UNCLOS. UNCLOS có bộ quy tắc nhất định về quyền lợi và nghĩa vụ. Chỉ có thể duy trì ổn định khi có sự rõ ràng về quyền lợi của mỗi bên, chứ không phải khi một bên muốn áp đặt lợi ích quốc gia của riêng mình" - ông Aquino nói.

Mặc dù khẳng định chính phủ Philippines sẽ ưu tiên "bơ sữa hơn là súng đạn", nhưng Tổng thống Aquino cho biết Manila có thể đầu tư xây dựng hạm đội tàu ngầm đầu tiên để bảo vệ lãnh thổ tốt hơn trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời đẩy mạnh hiện đại hoá các lực lượng vũ trang để tự vệ.

"Philippines là điểm trung chuyển tự nhiên vào Thái Bình Dương, nên chúng tôi đang nghiên cứu có cần thiết phải xây dựng lực lượng tàu ngầm hay không" - ông Aquino nói.

Trong một diễn biến khác, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 29.3 cho biết Nhật Bản đang đàm phán với Philippines để có thể thường xuyên tham gia tập trận chung với Mỹ và Philippines ở Biển Đông.

"Nhật Bản đang tham gia cuộc diễn tập thường niên Balikatan (Vai kề vai) với tư cách quan sát viên, nhưng nước này rất muốn tham gia nhiều hơn nữa" - bà Amy Searight, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Nam Á và Đông Nam Á, nói.

Hồi tháng Hai, Nhật Bản ký một thoả thuận để chuyển giao công nghệ và thiết bị quân sự cho Philippines, trong một nỗ lực xây dựng mối quan hệ an ninh bền chặt hơn với quốc gia này.

 


 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire