01/04/2016

Nữ chủ tịch quốc hội Việt Nam nguyện ‘trung thành với dân’


Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội tại Hà Nội, ngày 31/3/2016.

Nữ chủ tịch quốc hội đầu tiên của Việt Nam cam kết “tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân”, và không đặt đảng lên đầu như các tuyên bố thường thấy trước đây.



Các bức ảnh và video được chính phủ Việt Nam công bố cho thấy, trong lễ tuyên thệ hôm nay, ngay sau khi được đa số các đại biểu quốc hội tán thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đặt bàn tay trái vào cuốn hiến pháp và tay còn lại giơ cao. Bà nói:

"Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của tổ quốc, trước quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó."

Trước đó, 95% đại biểu quốc hội Việt Nam (hơn 470 người) đồng ý để bà Ngân làm người đứng đầu cơ quan lập pháp của Việt Nam, lên thay ông Nguyễn Sinh Hùng bị miễn nhiệm một ngày trước đó.

Bà Ngân trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và cũng là người đầu tiên tuyên thệ nhậm chức.

Cuối năm ngoái, quốc hội Việt Nam đã thông qua một quy định, theo đó thủ tướng, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và chánh án tòa án nhân dân tối cao Việt Nam phải “tuyên thệ trung thành với tổ quốc, nhân dân và hiến pháp” khi nhậm chức.

Một số nhà quan sát cho VOA Việt Ngữ biết rằng điều đáng chú ý là “không có đảng trong phần phải tuyên thệ trung thành”.

Bình luận trên trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam, một người sử dụng mạng tên Phuong Dang viết: “Nhớ những nhiệm kỳ trước là ‘tuyệt đối trung thành với đảng…’ mà? Nhỡ cô Ngân không làm theo ý đảng thì sao? Bắt bỏ tù à? Kỷ luật, cảnh cáo…?”

Một người khác tên Phạm Bá Mạnh viết: “Phải thêm vào tuyên thệ là trung thành với nhân dân, tuyệt đối không bán nước cầu vinh và giữ vững từng tấc đất chủ quyền lãnh thổ”.

Sau đại hội đảng hồi tháng một vừa qua, bà Ngân đã được đảng đề cử làm chủ tịch quốc hội cùng với hai ứng viên Trần Đại Quang cho vị trí chủ tịch nước và ông Nguyễn Xuân Phúc cho vị trí thủ tướng.

Hôm nay, quốc hội Việt Nam cũng đã miễn nhiệm chức chủ tịch nước của ông Trương Tấn Sang và trên cương vị mới, bà Ngân cũng đã đề cử ông Trần Đại Quang, đương kim Bộ trưởng Bộ Công an, lên thay ông Sang.

Việc bãi nhiệm “tam trụ” trước thời hạn đã gây ra nhiều tranh cãi thời gian qua, và thậm chí có nhà quan sát còn cho rằng đó có thể coi là “cuộc đảo chính”. 

Nguồn: Theo VOA

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire