14/04/2016

TQ triệu các nhà ngoại giao G7 để bày tỏ bất bình về Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

 
Bắc Kinh đã triệu tập các đại diện ngoại giao của nhóm G7, tức các nước công nghiệp hoá hàng đầu, đến để bày tỏ sự giận dữ của họ về một thông cáo của nhóm các cường quốc về khu vực Biển Đông đang tranh chấp.



Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc hôm nay đã triệu tập các đặc sứ ngoại giao của các nước liên quan tới để nghiêm túc “xác định rõ” lập trường của họ về cuộc tranh chấp lãnh hải.

Thông cáo của G7 trong tuần này bày tỏ “lâp trường mạnh mẽ chống đối bất cứ hành động đơn phương nào đe doạ, cưỡng ép hoặc khiêu khích, nhằm thay đổi nguyên trạng và làm tăng căng thẳng”.

Thông cáo của G7 kêu gọi tất cả các nước liên quan hãy tự chế trong việc cải tạo đật, không xây thêm các chốt kiểm soát, và hãy tự chế trong việc sử dụng các cơ sở này vào các mục đích quân sự.

Thông cáo này không nêu đích danh Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc hôm thứ Ba đã hồi đáp tuyên bố của G7, tố cáo nhóm này “thổi phồng các vấn đề hàng hải, đổ thêm dầu vào lửa làm gia tăng căng thẳng”.

Trung Quốc đồng thời bày tỏ “sự bất bình sâu sắc về những động thái liên quan của nhóm G7”.
 
Nguồn: Theo VOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire