22/04/2016

Tuyên bố chung: Lên Án Hành Vi Bạo Lực đối với bà Trần Thị Hồng


Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam,

Kính thưa quý vị đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam,

Ngày 14 tháng 4 năm 2016, Bà Trần Thị Hồng, thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam và là vợ của Mục Sư Nguyễn Công Chính, đã bị công an Phường Hoa Lư, Pleiku, Tỉnh Gia Lai đến tận nhà bắt về Uỷ Ban Nhân Dân Phường một cách trái luật. Họ dùng vũ lực khi Bà Hồng nhất định bảo vệ quyền thông tin riêng tư liên quan đến cuộc gặp gỡ Đại Sứ Lưu Động Hoa Kỳ David Saperstein và phái đoàn. Bà Hồng đã bị đánh đập dã man với nhiều thương tích.

 


Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam cực lực lên án các hành vi bạo lực của chính quyền phường Hoa Lư đối với bà Hồng. Chúng tôi đã soạn thảo một bản Tuyên Bố Chung để yêu cầu Chính quyền Việt Nam điều tra vụ việc này ngay lập tức, truy tố tất cả các thủ phạm, và cung cấp cho bà Hồng những dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp.
 

Kèm theo đây là bản tiếng Anh. Chúng tôi thiết tha mời gọi các tổ chức XHDS cùng lên tiếng và ký tên vào bản Tuyên Bố Chung này. Nếu các tổ chức nào ký tên ủng hộ, xin vui lòng hồi âm trước ngày thứ Bảy (23/4/16)

 

Đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam,

Đinh Ngọc Tuyết, Phối Hợp Viên hải ngoại

 

Thông Tin Đính Kèm



 

 

Tuyên bố chung
Lên Án Hành Vi Bạo Lực đối với bà Trần Thị Hồng,
Vợ của Mục sư giáo phái Lutheran đang bị cầm tù Nguyễn Công Chính

20 tháng 4 năm 2016

 

Gửi đến:   Chủ tịch Trần Đại Quang,

                 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và

                 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân

                của nước Cộng Hoà Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam

 

Chúng tôi, các tổ chức và cá nhân ký tên dưới đây, bày tỏ mối quan tâm sâu xa của chúng tôi về các hành vi tàn bạo gần đây của chính quyền địa phương phường Hoa Lư, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, đối với bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục sư Giáo phái Lutheran đang bị cầm tù Nguyễn Công Chính. 

Vì những hành vi bạo lực này mà bà Hồng đã bị chấn thương nhiều nơi. Bà là thành viên của Hội Phụ Nữ nhân quyền Việt Nam (VNWHR), thành viên của diễn đàn Châu Á về Nhân quyền và Phát triển (Diễn đàn-Á châu) và Mạng lưới Dân chủ Á Châu. 

Trong buổi sáng sớm ngày 14 Tháng 4 năm 2016, bà Hồng bị bắt tại tư gia và được đưa đến trụ sở Uỷ Ban Nhân Dân phường Hoa Lư, và nơi đó bà đã bị thẩm vấn và đánh đập tàn nhẫn bởi một số nhân viên an ninh ăn mặc thường phục trong suốt ba giờ đồng hồ. Tại văn phòng này, bà Hồng đã bị hai người phụ nữ nắm tóc và giữ tay chân để cho những người đàn ông khác liên tục đấm đá bà. Họ đã cố gắng điều tra những thông tin về cuộc họp mặt hai tuần trước đó của bà với Đặc Sứ Hoa Kỳ đặc trách về Tự do Tôn giáo Quốc tế, David Saperstein, và phái đoàn tháp tùng của ông. 

Bà Hồng bị chấn thương rất nhiều nơi ở đầu, đầu gối, cẳng chân, bàn tay và bàn chân. Hiện tại, bà rất đau đớn và di chuyển chân tay rất khó khăn. Bà đang lo ngại nhất là những chấn thương ở đầu, bởi vì ngay cả một cái chạm nhẹ cũng gây cho bà bị đau đớn. 

Vào ngày 30 tháng 3 năm 2016, cũng chính quyền địa phương này đã sử dụng bạo lực để ngăn chặn bà Hồng tham dự cuộc họp dự kiến với đoàn đại biểu Hoa Kỳ. Khi bà đến gần tòa nhà nơi tổ  chức cuộc họp mặt, một số người mặc thường phục đã ngăn chặn không cho bà vào tòa nhà và sau đó đánh đập bà và buộc bà phải trở về lại tư gia của mình. Do đó, Đặc Sứ Saperstein và phái đoàn của ông đã phải đến thăm bà tại nhà, dưới sự theo dõi chặt chẽ của chính quyền địa phương. Bà Hồng sau đó đã nhận diện ra được một trong những kẻ đã tham gia đánh đập mình vào ngày 30 tháng Ba cũng chính là một người trong số những người đánh bà vào ngày 14 tháng 4 tại trụ sở Ủy Ban Nhân Dân. 

Chúng tôi lên án các hành vi bạo lực của chính quyền phường Hoa Lư đối với bà Hồng và kêu gọi Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hãy điều tra vụ việc này ngay lập tức, truy tố tất cả các thủ phạm, và cung cấp cho bà Hồng những dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp. 

Những hành động bạo lực này vi phạm trắng trợn vào các nghĩa vụ của Việt Nam dựa theo Thoả Ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị. Mà vấn đề khó chịu nhất là họ đang vi phạm trầm trọng vào Định Ước Chống Tra Tấn của Liên Hợp Quốc mà chính Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn. Trong vai trò lãnh đạo chính phủ của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, quý vị đang ở vị trí có trách nhiệm phải đảm bảo rằng luật pháp của quốc gia tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp đó phải được thực thi một cách nghiêm túc. 

Chúng tôi cũng xin lưu ý rằng bà Hồng và gia đình của bà ta đã là mục tiêu của các chính quyền địa phương cũng chỉ vì niềm tin và việc thực hành tôn giáo của chồng bà. Mục sư Lutheran Nguyễn Công Chính đã bị kết án một cách vô cớ 11 năm tù giam vào năm 2012 với tội danh "phá hoại đoàn kết dân tộc" theo Điều 87 của Bộ luật hình sự của Việt Nam. Trong thực tế, ông đã bị tùy tiện bắt giữ và bỏ tù mà lý do đơn giản chỉ vì ông tuyên dương đức tin của ông và thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của chính mình. Những hoạt động ôn hòa của ông khi chỉ trích những chính sách của chính phủ không thể biện minh cho việc bỏ tù ông liên tục và những hành vi sách nhiễu liên lỉ nhắm vào gia đình ông. 

Chúng tôi trân trọng yêu cầu chính phủ hãy trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Mục sư Nguyễn Công Chính như một cử chỉ để bày tỏ lòng thiện chí và sự tôn trọng đối với các tiêu chuẩn về nhân quyền quốc tế. Cộng đồng của các tổ chức xã hội dân sự và những Nhà ủng hộ nhân quyền ở khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới vẫn tiếp tục theo dõi tình hình của bà Trần Thị Hồng và Mục sư Nguyễn Công Chính với mối quan tâm sâu sắc.

 

Hội Phụ nữ Nhân Quyền Việt Nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire