21/05/2016

Du kích dân chủ thông minh trên đường phố


Bùi Tín

Cuộc viễn du chính thức của TT Barack Obama sắp diễn ra. Phía Hoa Kỳ đã tỏ ra rộng rãi, có thể nói là hào phóng trong chìa bàn tay thân thiện với nhân dân ta.

Rất có thể việc cấm vận vũ khí sát thương được bãi bỏ, - Hoa Kỳ sẽ bán máy bay, tàu khu trục, xe tăng, tên lửa hiện đại nhất cho VN ,- việc buôn bán hai chiều sẽ được đưa lên trên 65 tỷ đô la với thuế rất thấp, việc ủng hộ VN gia nhập khối kinh tế TPP sẽ thuận lợi với rất nhiều điều lợi lớn cho VN, hợp tác về giáo dục theo chương trình Fulbright sẽ được đẩy mạnh thành một cú hích đẹp cho sự nghiệp giáo dục.

Chưa bao giờ VN có một thời cơ gắn bó chặt chẽ với thế giới Dân chủ văn minh và hùng mạnh như những ngày lịch sử trước mắt.



Thế nhưng lãnh đạo vẫn còn tỏ ra thận trọng, dè dặt, miễn cưỡng khó hiểu. Các phái viên của TT Hoa Kỳ đi tiền trạm Tom Malinovsky, Antony Blenker hơn một lần nhấn mạnh yêu cầu thương lượng phải có đi có lại mới toại lòng nhau, yêu cầu phía VN trả tự do cho các tù chính trị, như nhà báo Nguyễn Hữu Vinh – Ba Sàm, luật sư Nguyễn Văn Đài, kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức và tất cả tù chính trị. Thế nhưng phía VN chỉ trả tự do cho mỗi một linh mục Nguyễn Văn Lý đang ốm nặng, một cử chỉ quá yếu ớt không tương xứng.

Do đó niềm  hy vọng lạc quan nâng cao quan hệ Việt – Mỹ từ mức ‘’đối tác toàn diện’’ lên mức ‘’ đối tác chiến lược ‘’ trong dịp này rất có thể lại bị trì hoãn chưa biết đến bao giờ.

Chưa thấy Bộ Chính trị có cuộc họp quan trọng để xác định thái độ đối với chuyến viễn du chính thức của TT Hoa Kỳ, để xoay trục bẻ lái Thoát trung, rẽ ngoặt hẳn vào Đại lộ Dân chủ và Nhân quyền, vì tương lai, phát triển, hạnh phúc của toàn dân VN.

Đây là thái độ xa dân, ngược lòng dân, thách thức nhân dân rất nguy hiểm.

 

Nhiều phán đoán của các nhà bình luận lãnh đạo đã chọn con đường dở dở ương ương,  là:  ‘’dãn ra đôi chút để cách xa Trung Quốc nhưng ... không quá xa’’ , đồng thời  ‘’xáp lại gần hơn với Hoa Kỳ nhưng ... không quá gần’’, một đường lối cơ hội lẩm cẩm thâm độc nhằm xoa dịu lòng dân, ra vẻ vui vẻ, nhếch mép cười với cả thù và bạn. Lại một màn kịch vụng về, trơ trẽn.

 

Tất cả các cơ quan thông tin, - cả lề trái và lề phải,  hãy chung lòng chung sức phơi bày dã tâm đen tối của Bộ Chính trị, tất cả các tổ chúc xã hội dân sự hãy phê phán, phản biện thái độ lú lẫn, ù lỳ, lỳ lợm cố tình của lãnh đạo, bỏ ngoài tai nguyện vọng cháy bỏng của nhân dân là nhân dịp này kiên cường chống bành trướng và ngả hẳn về các lực lượng Dân chủ thân thiết.  Chúng ta hãy khuyến khích các trí thức đảng viên lên tiếng đòi lãnh đạo phải tỏ ra ngang tầm với trách nhiệm lịch sử, không được bỏ qua thời cỏ ngàn năm có một này, phải nghe thấu nguyện vọng của toàn dân, của tuổi trẻ, của lao động, của ngư dân, của giai cấp trung lưu, của giới kinh doanh lương thiện chiếm đông đảo số dân.

Các bạn trẻ hãy chuẩn bị gấp cho những hành động mạnh mẽ có ấn tượng. Hãy cùng nhau có sáng kiến linh hoạt, tổ chức theo chiến thuật du kích trên đường phố,

Hàng trăm, hàng ngàn xe đạp, hàng 5, 10 ngàn xe gắn máy lớn nhỏ thoắt ẩn thoắt hiện, khi phân tán, khi tập trung theo các đường phố thông nhau, mang theo các biểu ngữ gọn nhẹ, như :’’Tình hữu nghị Việt – Mỹ muôn năm ! ‘’, ‘’ Nâng cao quan hệ chiến lược Việt – Mỹ là lòng dân, là mệnh lệnh của tình thế  !’’, ‘’ Dân chủ, Nhân quyền, Môi trường sạch,  chính quyền minh bạch là yêu cầu cấp bách của toàn dân ! ‘’, phổ biến bài thơ ‘’ Đất nước mình kỳ quá phải không anh’’ của cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh.

Lực lượng Công an và áo xanh TNXP không sao ngăn chặn, đàn áp nổi hàng nghìn chiến sỹ cơ động linh hoạt tự tin bất khuất, xử dụng quyền con người chính đáng.

Chủ nhật vừa qua các bạn trẻ Hải Phòng, Nghệ An, Nha Trang, Huế ... đã có nhiều sáng kiến,  từ hoan ngênh trận bóng đá trở thành đấu tranh bảo vệ Môi trường và đòi minh bạch, công khai ...kẻ khẩu hiệu lớn hai bên thành xe Bus, xe mô tô kéo còi hưởng ứng., được bà con các khu phố cổ vũ tán đồng khen ngợi.

Các bạn hãy nhiệt tình đón TT Obama, tự nguyện, tự giác tập trung thật đông quanh nhà Khách, nơi đoàn của TT đi qua và ghé lại, với những biểu ngữ thích hợp tiếng Anh, cũng như tiễn đoàn dọc theo đoàn ra sân bay.

Tinh thần những ngày tiếp đón TT Hoa Kỳ phải là tách xa, tách thật xa, lên án  bọn bành trướng tham tàn, kết thân kết thật gần với Hoa Kỳ và các nước Dân chủ.

Xin nhớ tháp tùng TT B. Obama có hơn một ngàn Dân biểu, Thượng nghị sỹ, nhà báo, nhà kinh doanh, nhà hoạt động Nhân quyền, nhà hoạt động xã hội, giáo dục, từ thiện, có cả mấy trăm doanh nhân trẻ ở Đông Nam Á, với gần một chục máy bay lớn và trực thăng ‘’Không Lực số Một’’ - Air Force One’’ -,  hãy tranh thủ đến mức cao nhất thiện chí và tình cảm của các bạn quý ấy cho tình hữu nghị Việt – Mỹ, vì lợi ích thiết thân của nhân dân hai nước VIETNAMERICA  gắn bó bền lâu .

 
Bùi Tín

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire