27/05/2016

Formosa KHÔNG làm thép mà đang làm TITAN!


 Nguyễn Thùy Trang 

Formosa HÀ TĨNH
 Thảm họa Miền Trung nước biển bị nhiễm độc, cá chết hằng loạt nhưng chính quyền im lặng tìm cách trấn áp thông tin. Nếu tin tức nầy lộ ra ngoài thì khó ăn nói, tuy nhiên họ sẽ không qua mặt được các khoa học gia...

 

NGHI VẤN NHÀ MÁY THÉP TRÁ HÌNH? 

Điều bạn chưa biết là nhà máy luyện thép Formosa đã vào VN hoạt động cách đây 7 năm (2009), sau 5 năm (2014) thì nhà máy bắt đầu hoạt động xả thải ra biển.

Năm thứ 7 tức vào tháng 3/2016 thì Formosa xả thải ra biển số lượng nhiều hơn những năm đầu. 

Nghi vấn (1) Nếu Formosa là một nhà máy luyện thép thì hàm lượng hóa chất xả thải ra biển sẽ không độc hại như vậy, đồng thời sẽ khó làm cho cá chết nhiều. Chúng ta thấy hiện tượng thảm họa trong tháng 3-4 vừa qua không những cá chết mà chất độc còn hủy hoại cả hệ thống môi sinh dưới đáy biển. 

Nghi vấn (2) Tại Huế, các khoa học gia đo được kết quả cho thấy các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép. Và hiện nay Crôm trong nước biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên vẫn cao hơn 10-15 lần cho phép. 

Nghi vấn (3) Phần khác, tại khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, phóng xạ alpha cao hơn 15 lần, phóng xạ beta cao hơn 20 lần và phóng xạ gamma cao hơn từ 30-40 lần trong không gian. 

Nghi vấn (4) Formosa 7 năm chưa sản xuất ra được cọng thép nào!
 

(*) Qua 4 nghi vấn trên thì chúng ta có thể lấy khảo sát khoa học để KHẲNG ĐỊNH là Formosa KHÔNG làm thép mà đang luyện TITAN!
 

VÌ SAO LÀ LUYỆN TITAN KHÔNG PHẢI THÉP?
 

Tập đoàn Formosa làm giàu trên thế giới nhờ vào công nghệ làm nhựa (Plastic) chứ không phải làm thép - Nhà máy Thép Formosa chưa từng nghe qua! Như vậy điều chúng ta nghi vấn rất khả thi là nhà máy THÉP chỉ là trá hình để luyện TITAN vì titan dioxit rất cần thiết cho quá trình làm nhựa (Plastic).


VÌ SAO PHẢI CHỌN HÀ TĨNH?
 

Vùng Nghệ An – Hà Tĩnh: đây là nơi có tiềm năng lớn nhất về quặng titan ở Việt Nam. Các mỏ sa khoáng vùng này có quy mô từ nhỏ đến lớn. Người ta đã phát hiện 15 mỏ và điểm quặng. Tổng trữ lượng đã được thăm dò của 14 mỏ là hơn 5 triệu tấn ilmenit và 320 ngàn tấn ziricon.(*a) 

Khai thác TITAN rất độc hại cho môi trường, thải ra các hóa chất từ luyện Titan độc hơn khai thác thép cả trăm lần hơn. Nước biển Miền Trung hiện nay chứa nhiều kim loại nặng như chì, cadmium, asen, kẽm, sắt...và đây chính là NGUYÊN NHÂN khai thác TITAN chứ không phải là THÉP vì luyện thép KHÔNG có những đặc tính hóa chất thải ra như vậy. 

Trong quá trình khai thác TITAN, tuyển quặng nó sẽ thải ra môi trường nhiều hóa chất độc hại khiến cá chết, người hay gia súc uống phải nước nhiễm độc nầy nhẹ thì sẩy thai, gầy sút, nặng thì mất mạng...
 

Đây chính là NGUYÊN NHÂN vì sao nhà nước im lặng, không dám nói lời nào!
 

Nguyễn Thùy Trang
Tiến sĩ Sinh Vật/Hóa Học

(*a) Theo giáo sư Nguyễn Quốc Khánh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire