22/05/2016

NÓI VỚI CÁC BẠN TRẺ THAM GIA BIỂU TÌNH NGÀY 22/5


Huỳnh Ngọc Chênh
Trên mạng đang loan truyền lời kêu gọi toàn quốc tham gia biểu tình vì môi trường vào ngày 22/5 sắp tới.
Tôi dự định không tham gia vào ngày nầy, nhưng có muốn tham gia cũng khó có thể vì tôi đang bị vây chặt tại nhà khó có cơ hội thoát ra.
Tuy không tham gia nhưng tôi tôn trọng và luôn ủng hộ quyết định của các bạn.
Nhân đây tôi cũng xin nêu lên một vài ý kiến với các bạn trẻ và các bạn mới tham gia biểu tình lần đầu:
- Khi biểu tình thì nên tạo ra một môi trường ôn hoà tuyệt đối để nhà cầm quyền khó tìm ra lý do đàn áp. Do vậy tôi chủ trương nên toạ kháng hơn là tuần hành. Khi toạ kháng nên chọn chỗ không ảnh hưởng đến giao thông như các công viên, quảng trường, phố đi bộ...
- Chủ trương "đưa mặt ra cho họ đánh" của tôi không có nghĩa là thách thức họ đánh, không có nghĩa là để họ muốn làm gì mình thì làm, mà phải hiểu rằng đó là chủ trương ôn hoà tuyệt đối, tuyệt đối đến mức bị đánh đập ta cũng không phản ứng lại. Thực ra ta phản ứng lại cũng không tránh khỏi bị đánh, mà có thể còn bị đàn áp dữ dội hơn, bị đánh tàn nhẫn hơn.
Chủ trương ấy có nghĩa là cố gắng tránh bị đánh đập đến mức tối đa, và nếu đã bị đánh đập thì sẵn sàng và cố gắng chịu đựng. Những lời khuyên các bạn nên tự vệ, nên kháng cự lại khi bị đánh là hoàn toàn xa rời thực tế, chắc chắn gây ra nguy hiểm cho các bạn. Họ có dùi cui, roi điện, nhẫn sắt, súng cao su, và quan trọng nhất là họ có số đông áp đảo thì dù bạn có võ nghệ cao cường cũng không thể nào kháng cự hay tự vệ được.


- Làm thế nào để tránh bị đánh đập đến mức ít nhất có thể?
Khi đi chưa đến chỗ tập kết mà bị bắt, bạn chỉ nên phản đối nhẹ nhàng trong mức có thể, nếu như họ làm căng quá, thì bạn nên ngồi xuống toạ kháng tại chỗ. Nếu họ xốc nách lôi kéo bạn lên thì bạn nên chấp hành làm theo, đừng kháng cự lại.
Khi đã đến nơi toạ kháng, bạn đang ngồi, họ đến lôi kéo bạn lên thì bạn nên đứng lên, họ áp giải bạn lên xe, bạn nên tuân theo.
Khi về đồn, dù biết họ bắt bạn trái phép cũng không nên la lối và tỏ ra bất hợp tác một cách cứng rắn. Bạn nên bất hợp tác một cách mềm mỏng. Bạn cứ giả vờ hợp tác với họ, họ bảo làm chi bạn cứ làm nấy, vì có kháng cự lại cũng không được. Thường thì họ bảo bạn nộp máy móc điện thoại, bảo bạn trả lời các câu hỏi để họ ghi vào biên bản lời khai. Bạn cứ làm theo. Tuy nhiên câu hỏi nào gây bất lợi cho bạn và bất lợi cho bạn bè thì bạn xin phép không trả lời. Nếu họ ép buộc bạn phải khai, thì bạn mềm mỏng nói: "Nếu đây là cuộc hỏi cung bắt buộc tôi phải trả lời thì cho phép tôi im lặng để chờ tôi mời luật sư của tôi đến làm việc". sau đó bạn cứ ngồi làm thinh cho đến khi họ hỏi qua câu khác.
Cuối buổi làm việc, họ yêu cầu bạn ký vào biên bản, bạn nhẹ nhàng nhưng cương quyết từ chối. Họ có doạ nạt hay dụ dỗ thuyết phục bằng hứa hẹn nầy khác bạn vẫn cương quyết không ký. Bạn nói với họ rằng: "Tôi chỉ ngồi một chỗ không gây rối trật tự, không làm chi sai trái thì việc bắt tôi đến đây là sai pháp luật, do vậy tôi không ký vào bất cứ biên bản làm việc nào. Nếu các ông thấy cần thiết phải ký vào đây thì cho tôi gọi điện cho người nhà để mời luật sư của tôi đến làm việc."
Ở trong đồn công an, bạn cũng không nên nôn nóng muốn ra về. Bạn cứ xác định họ muốn giam bao lâu cũng được, cứ an nhiên ngồi toạ kháng ngay trong đồn lâu dài.
Tóm lại chủ trương "đưa mặt cho họ đánh" là chủ trương ôn hoà tuyệt đối, cố gắng tốt nhất để tránh bị đánh.
Nhà cầm quyền luôn đứng trên pháp luật, cho nên dù ta có tạo ra môi trường ôn hoà nhất, làm đúng pháp luật nhất mà họ muốn đàn áp, muốn hành hung chúng ta thì họ vẫn cứ làm. Tuy nhiên ta đã ôn hoà hết mực mà họ vẫn cứ đánh ta thì mức độ phi nhân của họ càng bộc lộ nghiêm trọng hơn và họ càng bị tố cáo mạnh mẽ ra trước công luận.
Với tư cách là người đã tham gia trên chục cuôc biểu tình cùng các sự kiện lớn khác như tuyệt thực đồng hành với tù nhân lương tâm, dự các phiên toà xét xử Điếu Cày, Việt Khang, Phương Uyên, Bùi Hằng, Trương Duy Nhất, Ba Sàm, cháu dân oan ở Long An, đi đòi người bị câu lưu....Với tư cách là người đã từng nhiều lần làm việc với an ninh các cấp, bốn lần bị bắt câu lưu vào đồn công an, tôi có một số trải nghiệm thực tế như trên cho các bạn trẻ và các bạn mới tham gia tham khảo.
Vâng, cũng chỉ tham khảo thôi, còn các bạn hãy làm theo cách của bạn, nếu bạn cho đó là cách phù hợp nhất.

P/S: Vừa qua, bọn côn đồ trên mạng và bọn dư luận viên tung hứng bôi nhọ tui là kẻ dối trá, xúi giục mọi người đi biểu tình nhưng chưa hề bước chân xuống đường. Những gì bọn rác rến đó mạ lỵ bôi nhọ tui, tui không chấp, không thèm để ý. Nhưng vừa rồi việc mạ lỵ ấy cho rằng xuất phát từ một stt của một người trong friendlist của tui, bóng gió ám chỉ tui, nên tui xin nói lại cho rõ là từ trước đến giờ tôi chỉ tham gia biểu tình (hay tham gia các sự kiện) theo lời kêu gọi đã có, chứ tôi chưa hề kêu gọi hay lôi cuốn bất cứ ai xuống đường.

Nhưng cần thiết phải đứng ra kêu gọi bạn bè cùng nhau làm việc gì đó thì tôi cũng không chối từ, và quan trọng là luôn trách nhiệm về lời kêu gọi của mình.
Theo FB Huynh Ngoc Chenh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire