07/06/2016

Blogger Nguyễn Văn Thạnh lại bị hành hung tàn bạo tại Đà Nẵng


“Một người dân Đà Nẵng, tôi thấy danh hiệu thành phố đáng sống đã bị các anh an ninh của thành phố hủy hoại khi ra tay đàn áp anh Nguyễn Văn Thạnh một cách tàn bạo và vô nhân tính đến như vậy

Hôm nay ngày 5/6/2016, blogger, nhà hoạt động dân sự Nguyễn Văn Thạnh (SN 1983, Bình Định) lại bị một kẻ “lạ mặt” đánh trọng thương tại Đà Nẵng. Vụ việc ngay sau đó được anh Thạnh đưa lên trạng Facebook cá nhân với hình ảnh một khuôn mặt biến dạng khiến cộng đồng mạng bức xúc, phẫn nộ… 


Blogger Nguyễn Văn Thạnh lại bị hành hung tàn bạo tại Đà Nẵng




Kẻ ngang nhiên đánh người có “hợp tác” với công an

Vụ việc được anh Nguyễn Văn Thạnh chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) là khoảng tầm 6giờ ngày 5/6/2016, anh Thạnh đi xe máy đến một quán cà phê đối diện cổng trường Đại học Kinh tế. Trên người anh Thạnh lúc này có những tờ giấy ghi lại một bài viết có tên “câu chuyện cây lắm sâu”. Mục đích anh Thạnh muốn “chào hàng” bài viết này với một số khách ngồi trong quán cà phê thì bỗng có một thanh niên “lạ mặt” lao vào giật đồ, đánh đập và hăm dọa. Anh Thạnh kể:

Tôi vô quán chào hàng bài viết “câu chuyện cây lắm sâu” cho một số khách ngồi uống cà phê ở đây. Bỗng có một thanh niên lạ mặt, giật các bài viết đó rồi đấm rất mạnh vào mặt tôi. Hắn ta còn chỉ mặt, hăm tôi: cút khỏi nơi này.”

Sau khi đánh, hăm dọa anh Thạnh xong, kẻ“lạ mặt” này còn ra xe máy của anh Thạnh giật túi đồ của anh Thạnh đang treo trên xe. Anh Thạnh thấy bị đe dọa nên lên xe đi. Do anh Thạnh từ trước giờ mắc bệnh máu khó đông nên khi bị đánh, anh Thạnh phải chạy đi mua thuốc để uống đề phòng nguy hiểm đến tính mạng.

Tôi đi mua thuốc đông máu để uống, vì chỗ bị đấm có cảm giác đau, sưng. Sau đó, tôi thấy bức xúc nên quay lại quán cà phê đó để nhờ mọi người ở đó làm chứng tôi bị đánh để báo công an.”

Lời của anh Thạnh. Sau khi anh Thạnh quay lại quán cà phê mà anh bị đánh lúc nãy thì ở đó lại có thêm một đám thanh niên lạ, mặt mũi bặm trợn. Họ nói xì xào nhưng anh Thạnh vẫn nghe được đó là những tiếng “Nó kia! Nó đấy!...”

Anh Thạnh thấy mình tiếp tục bị đe dọa phần lúc đó anh đơn độc chưa có sự hỗ trợ của người dân nên anh Thạnh không vô quán cà phê này mà đi tới quán khác cách đó tầm 200m. Anh Thạnh kể tiếp, khi anh đang ngồi cà phê thì xuất hiện đám đông mặc sắc phục công an, dân phòng, thường phục, đến vây quanh.

Họ (công an và dân phòng) yêu cầu tôi về đồn.Tôi không đồng ý, họ lập tức cưỡng bức tôi đi

Công an, dân phòng cưỡng bức anh Thạnh về đồn công an phường Mỹ An. Tại đồn công an, một kỳ lạ là công an đã để trước mặt anh Thạnh những tờ giấy có bài viết “câu chuyện cây lắm sâu” mà gã thanh niên “lạ mặt” khi nãy đánh, giật từ anh Thạnh. Qua hành động này có thể hiểu, kẻ “lạ mặt” đánh anh Thạnh có “hợp tác” với công an. Lúc công an làm việc với anh Thạnh. Anh Thạnh nói:

Họ nói tôi có hành vi phát tờ rơi, yêu cầu tôi làm việc.”

Theo anh Thạnh, “câu chuyện cây lắm sâu” là một câu chuyện hư cấu mà anh muốn gửi đến “khách hàng” của anh. Dù là blogger, dù là nhà hoạt động dân sự nhưng anh Thạnh từng nói chính trị cũng là một cái nghề, cũng có thể kinh doanh. Bài viết “Câu chuyện cây lắm sâu” được anh Thạnh đăng tải công khai trên các trang mạng xã hội, đại khái mà người đọc nếu ai quan tâm đến chính trị thì dễ dàng hiểu đây là một loại “cây lạ” được ví như hình ảnh Đảng cộng sản Việt Nam đã 85 tuổi (bài viết này được anh Thạnh viết năm 2015). Ban đầu “cây lạ” này được một người mang từ nước ngoài về trồng, giúp dân ổn định cuộc sống nhưng theo thời gian thì “cây lạ” nay đã già cõi và lắm sâu. Đã vậy “cây lạ” này còn được một nhóm người bảo vệ, nhóm người này vì quyền lợi tham nhũng nên rất hung hăng. Một thế hệ trẻ có tư tưởng muốn trồng một giống “cây mới” phù hợp hơn qua đấu tranh của thời gian đã hình thành. Một cuộc chiến máu lửa đã xảy ra giữa một bên muốn giữ “cây lạ” và một bên muốn thay “cây mới”…         

Phía công an phường Mỹ An sau khi đọc qua bài viết “câu chuyện cây lắm sâu” có hỏi anh Thạnh là ai sáng tác và ý nghĩa. Anh Thạnh trả lời:

Tôi sáng tác. Và đó là một câu chuyện hư cấu

Còn về kẻ “lạ mặt” ngang nhiên đánh mình, anh Thạnh nghĩ đây là một nhân viên mật vụ vì họ không muốn anh Thạnh đi rao bài viết “câu chuyện cây lắm sâu”. Qúa trình làm việc, phía công an có hứa với anh Thạnh về việc truy tìm kẻ đánh anh nhưng anh Thạnh biết không bao giờ điều tra ra như những vụ anh bị côn đồ vô cớ đánh trước đây.

 

Nhiều lần gửi giấy đến chính quyền. Người dân bức xúc

Công an phường Mỹ An giữ anh Thạnh đến tầm 13giờ cùng ngày, khi đó mặt anh Thạnh sưng to mới cho đi viện. Hiện anh Thạnh đang nằm ở bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Tình trạng thương tích ban đầu được xác nhận là khuôn mặt xuất huyết biến dạng.

Được biết, anh Thạnh vốn là một kỹ sư nhưng có nhiều hoạt động dân sự, là một blogger có nhiều bài viết được nhiều người đón đọc và khen ngợi. Song. Cũng vì vậy mà anh Thạnh thường xuyên bị những kẻ “lạ mặt” đánh đập, hành hung và bị áp lực liên tục phải thay đổi chổ ở. Tháng 3/2016, anh ứng cử đại biểu Quốc hội nhưng cũng như bao ứng cử viên độc lập khác, anh Thạnh bị loại ở vòng hiệp thương lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Việc anh Thạnh nhiều lần bị hành hung ngay tại thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố đáng sống” nhất Việt Nam là điều khó ai nghĩ tới nhưng với những ai biết về anh Thạnh thì đó là một sự thật. Anh Thạnh có nói mình đã nhiều lần gửi giấy tờ đến các cấp chính quyền để được bảo vệ nhưng kết quả:

Tôi không thấy. Dù tôi có viết thư gửi cho ông bí thư Nguyễn Xuân Anh (bí thư Thành ủy Đà Nẵng hiện tại). Tình hình chính quyền hiện nay thì không có cách nào

Việc anh Thạnh bị kẻ “lạ mặt” hành hung vào ngày 5/6/2016, cộng đồng quan tâm đã dấy lên sự bức xúc, phẫn nộ. Xin trích dẫn một số chia sẻ của người dân gửi đến VNTB;

Chia sẻ của một người tên Đức: “Qua vụ việc Thạnh bị đánh: Đó là hành động man rợ trong thế giới tiến bộ ngày nay. Một xã hội bình đẳng về mọi mặt sẽ làm con người tốt đẹp lên. Ví như lợi ích nhóm của một số người sẽ làm họ tàn nhẫn hơn !!!”

Hay chia sẻ của facebook Jony Hòa: “Tôi nghĩ bọn đó đã quẩn trí rồi. Nó không cần coi luật pháp ra gì. Mặc dù, luật là do nó “đẻ” ra. Nó chỉ cần người dân khiếp sợ là được, nó có thể dùng mọi thủ đoạn đê hèn nhất…”

Và cuối cùng là chia sẻ của một bạn trẻ tên Ánh ở Đà Nẵng có biết đến anh Nguyễn Văn Thạnh: “Một người dân Đà Nẵng, tôi thấy danh hiệu thành phố đáng sống đã bị các anh an ninh của thành phố hủy hoại khi ra tay đàn áp anh Nguyễn Văn Thạnh một cách tàn bạo và vô nhân tính đến như vậy

Thiết nghĩ những bức xúc, phẫn nộ trên của người dân cũng đã đủ, hy vọng các cấp chính quyền ở Đà Nẵng nghe và nhận. Cái danh hiệu Đà Nẵng “thành phố đáng sống” chắc không phải là danh hiệu “ảo”, ở đó người dân cùng chính quyền thượng tôn pháp luật. Vậy, những kẻ “lạ mặt” ngang nhiên hành hung người dân là ai? Câu hỏi đang chờ các cấp chính quyền ở Đà Nẵng trả lời và xử lý sao cho đúng pháp luật.

HÀN GIANG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire