29/06/2016

Ngày 30-6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết


Hiện tượng cá chết bất thường ở các vùng biển miền Trung, ảnh chụp giữa tháng 4-2016

(TBKTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn hôm 28-6 cho biết, vào ngày 30-6 sẽ có cuộc họp báo để công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra tình trạng cá chết ở miền Trung.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, thông tin trên các báo cho rằng ngày 29-6 công bố nguyên nhân cá chết là chưa chính xác.
 
 

Trong ba tháng, Đảng và chính quyền như mắc phải cái xương Formosa ngang họng, nuốt không trôi mà nhả không xong.

Liệu rồi sẽ có kết luận kiểu "tuy do con người, nhưng cá chết vì cá không muốn sống... , chất thải độc của Formosa thì biển uống chứ không phải cá uống... "

Người ta sẽ kết tội đích danh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nếu lần này ông lại vòng vo giơ cao đánh khẽ




Cuộc họp báo chính thức về vấn đề này sẽ diễn ra chiều 30-6, sau phiên họp thường kỳ hàng tháng của chính phủ.

Cuộc họp báo sẽ có sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều khả năng thường trực chính phủ sẽ chủ trì họp báo.

“Cuộc họp sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ đền bù thế nào…”, Bộ trưởng Tuấn cho biết.

Từ đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chết hàng loạt. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Đã có vài trăm tấn cá biển và cá nuôi của người dân bị chết đồng loạt trong tháng 4.

Trong suốt hơn 2 tháng qua, hơn 30 cơ quan bộ ngành, địa phương cùng hàng trăm nhà khoa học đã vào cuộc tìm kiếm nguyên nhân.

Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), tâm điểm chú ý của dư luận vì đặt đường ống xả thải trực tiếp ra biển, đã phủ nhận gây ra tình trạng cá chết.

Tại cuộc họp báo chính phủ hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính Phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: “Quan điểm của Thủ tướng là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.

Bộ trưởng Dũng cho biết, trước khi kết luận chính thức nguyên nhân cá chết, Thủ tướng đã giao cơ quan chức năng mời nhà khoa học, tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Chính phủ xác định đây là vấn đề rất quan trọng, nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire