23/06/2016

Nhà báo Mai Phan Lợi bị thu thẻ: Kền kền xẻ thịt Vành khuyên

Nguyệt Đàm – Teresa Nguyễn
 

Nhà báo Mai Phan Lợi
Tin chấn động làng báo chỉ trước “giỗ tổ nghề” báo chí cách mạng VN 1 ngày: Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội, ông Mai Phan Lợi bị thu hồi thẻ nhà báo.

Ông Lợi là admin của diễn đàn Nhà báo trẻ trên Facebook. Ông cũng là 1 đại diện cho các tổ chức xã hội dân sự gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội hôm 24/5 vừa qua.





Đánh hội đồng

Theo quyết định thu hồi thẻ nhà báo của Bộ Thông tin – Truyền thông, ông Mai Phan Lợi đã “xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam; gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, người thân, đồng đội của những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ; làm tổn hại đến uy tín của đội ngũ những người làm báo”.

Trước đó, hôm 17/6, ông Lợi có chia sẻ trên Diễn đàn Nhà báo trẻ về chuyện chiếc máy bay CASA 212 mất tích với nội dung: Vì sao Casa tan xác?

“Thật đau xót đến giờ này vẫn chưa tìm được 9 cán bộ trên máy bay CASA, nhưng có thắc mắc thật khó lý giải thuyết phục là tại sao máy bay tan xác?”

Status gây bão của ông Lợi

Ông Lợi cũng đưa ra một số lý do để mọi người bình chọn như: “Máy bay bị tác động bên ngoài nên vỡ”, “Máy bay rơi từ cao xuống biển nên vỡ vụn”…

Ông Lợi, sau đó đã rút status xuống và xin lỗi vì phát ngôn nói trên của mình.

Ngay lập tức, nhà báo Mai Phan Lợi đã bị hàng loạt báo xông vào đánh hội đồng.

Vào cuộc một cách háo hức và ráo riết nhất là báo Petrotimes do ông Nguyễn Như Phong làm tổng biên tập. Bài “Nhà báo thế này thì…vô đạo đức” gọi status của ông Lợi là “hả hê, độc ác đến chưa từng thấy…” . Tiếp theo, tờ báo này đưa các bài viết “Không thể để kẻ này cầm thẻ nhà báo”; “Một ngòi bút độc ác”.

Hàng loạt tờ báo nhà nước cũng đã đồng loạt đưa tin và lao vào đánh hôi như có thâm thù với ông Phan Lợi từ “kiếp trước”.

Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam dành hơn 3 phút lên án ông Lợi và đặt câu hỏi “cái tâm và trách nhiệm, đạo đức của nhà báo ở đâu khi dùng những từ ngữ thiếu suy nghĩ như vậy”. THVN gọi những câu từ “của người mang danh nhà báo Mai Phan Lợi trở nên lạc lõng và phản cảm”.

"Kền kền" thịt "Vành khuyên"

Lời xin lỗi của ông Lợi


Diễn đàn Nhà báo trẻ trên Facebook do ông Lợi làm admin hiện có hơn 12 ngàn thành viên, và còn rất nhiều tài khoản khác đang chờ đợi để được đồng ý tham gia nhóm.

Đây là một diễn đàn có thể nói là khá cởi mở về quan điểm làm báo trong thời buổi báo chí chính thống bị bóp nghẹt như hiện nay. Diễn đàn này cũng khá chặt chẽ trong việc thanh lọc các thành viên và có nhiều hoạt động khá sôi nổi.

Điều nổi bật ở Diễn đàn Nhà báo trẻ là giải Vành khuyên và giải Kền kền do chính các thành viên đề cử và bình chọn hàng tháng.

Giải Vành khuyên – cho những tác phẩm báo chí tốt, được dư luận đánh giá cao và giải Kền kền, dành cho các bài báo “đạt” tiêu chí: sai, ác, giả, sốc, sến, hại, nhảm, vụ lợi.

Nhiều tờ báo khi được bầu chọn giải Vành khuyên thì tự hào đưa tin nhưng nhận giải Kền kền thì ấm ức, hậm hực.

Theo dõi Diễn đàn Nhà báo trẻ thường xuyên, có thể thấy rất nhiều lần những tờ như Petrotimes, Người đưa tin… được nhận giải Kền kền. Có tháng (8/2014) Petrotimes có 3 bài được đề cử giải Kền kền (Sự cố chùa Bồ Đề và suy nghĩ thiển cận, ích kỷ; Những người đẹp bám dâm… giờ ra sao?; HN: Thiếu nữ biến thành “con ma khát dục” hàng đêm) và giật giải Nhất với bài “Những người đẹp bán dâm giờ ra sao?”.

Cũng chưa thấy một tổng biên tập nào được các thành viên Diễn đàn dành nhiều thời gian bình luận, bàn tán như TBT Petrotimes Nguyễn Như Phong. Khen thì ít mà chê thì nhiều.

Khi Mai Phan Lợi “lỡ lời”, những tờ báo này vội vàng chộp lấy cơ hội ngàn năm có một. Petrotimes nhanh nhẩu kết án: “Một kẻ toan tính giữa đám tang của dân tộc, thì tốt nhất phải đuổi cổ ra ngoài!’. “Tướng Lê Mã Lương: Phải kỷ luật thật nặng Mai Phan Lợi”. Hay tờ Người đưa tin thì vào vai công an: “Mai Phan Lợi có dấu hiệu vu khống Bộ Quốc phòng?” và yêu cầu “cơ quan Cảnh sát điều tra cần phải vào cuộc, điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của Mai Phan Lợi khi đăng status” (nói trên).

Hẳn quyết định của Bộ 4T vẫn chưa làm Nguyễn Như Phong, Nguyễn Tiến Thanh (TBT Người đưa tin) hài lòng.

Chiều ngày 20/6, Petrotimes bồi tiếp bài viết “Đề nghị kiểm tra toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ”, ngày 21/6, Người đưa tin đăng bài “Lộ diện những ‘kền kền’ song hành cùng Mai Phan Lợi nhờ cú poll ác ý”.

Như vậy mục tiêu thực sự của những trang mạng này chính là “tiêu diệt” ngôi nhà chung của hơn 12.000 thành viên này, không phải chỉ là một Mai Phan Lợi mà là hơn chục ngàn Mai Phan Lợi, và nhiều hơn thế nữa, đang ngày đêm trăn trở với tự do ngôn luận, tự do báo chí cái đất nước luôn sợ hãi sự thật và kỳ thị thông tin đa chiều này.

Họ không phải là những “nhà báo – con chó” mà Nguyễn Như Phong ví von và vỗ đùi “Sau hơn 35 năm làm báo, tôi càng ngẫm, càng thấy sao mà chí lý thế” trong bài viết cúng cụ ngày báo chí cách mạng cộng sản ‘Nghề phóng viên là phải như con chó ấy’: “Chó trung thành với chủ, gần như tuyệt đối. Chó tôn thờ chủ, yêu chủ bằng một tình cảm trong sáng, vô tư không bao giờ có tính hai mặt. Chó biết vui cùng chủ và cũng biết buồn cùng chủ”.

Chắc chắn hơn 1.200 “nhà báo – con người” ấy vote cho Walter Lippmann: “Trong báo chí, nói ra sự thật là luật tối thượng” chứ không phải vote cho Nguyễn Như Phong với châm ngôn làm báo “biết vui cùng chủ và cũng biết buồn cùng chủ”.

Chúng ta hãy chờ xem Kền kền sẽ xẻ thịt Vành khuyên như thế nào?



Mới đây, hôm 08/6/2016, Báo Giao Thông (Bộ GTVT) khi đưa tin về vụ tai nạn máy bay MH17 (Hãng hàng không Malaysia), cũng giật tít có chữ “TAN XÁC”: Mảnh vỡ của thủ phạm bắn MH17 tan xác. Vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng 298 hành khách trên chuyến bay (trong đó có rất nhiều nhà khoa học quốc tế đến dự hội nghị phòng chống AIDS tại Úc). Cho đến nay chưa thấy Bộ 4T có bất cứ ý kiến gì về cách dùng chữ này, cũng chưa có báo nào lên án TBT báo GTVT vô đạo đức hay độc ác. Chẳng lẽ dùng trên báo Nhà nước thì được còn dùng trên Facebook thì bị kỷ luật?

Nguyệt Đàm – Teresa Nguyễn
 
Nguồn: Dòng Chúa Cứu Thế
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire