16/07/2016

Chính quyền nói "Xả nước gần nơi chôn thải Formosa vì mưa lớn", nhưng thực tế Hà Tĩnh nắng lớn


Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Hà Tĩnh báo cáo Tổng cục thủy lợi việc xả nước hồ Thượng Trí do lượng mưa về cục bộ tại khu vực đó quá lớn. Tuy nhiên, những ngày qua Hà Tĩnh lại có nắng nóng kéo dài.

 


Tin tức Báo Người Đưa Tin đã đăng tải, việc xả nước ở các đập nước thượng nguồn sông Trí thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh), có diện tích hàng chục nghìn m2, gần với khu vực chôn chất thải của Formosa đang khiến dư luận xôn xao. Người dân hoài nghi, việc xả những đập nước tại khu vực này có liên quan đến câu chuyện chôn rác thải của Formosa trong trang trại.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục thủy lợi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) xoay quanh vấn đề này.

Ông Trần Quang Hoài cho biết, theo báo cáo của vị Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh, việc xả nước hồ Thượng Trí được thực hiện trong khoảng thời gian một ngày (13/7), nguyên nhân do lượng mưa về cục bộ tại khu vực đó quá lớn trong những ngày trước.

“Họ nói trong mấy ngày qua có lượng mưa lớn nên họ tiến hành xả lũ. Việc xả lũ là đúng quy định.” - Ông Trần Quang Hoài cho biết.

Xả đập Sông Trí chảy xiết ở vùng hạ lưu

Nói về quy trình để các địa phương xả nước sông, hồ, ông Hoài cho biết việc này đã được phân cấp, khi nào là trung ương ra quyết định, khi nào là địa phương ra quyết định. Với hồ Thượng Trí, đây là hồ thuộc trách nhiệm vận hành địa phương nên họ có quyền tự quyết.

Liên hệ với Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, đơn vị này cho biết, nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có khí hậu nắng nóng kéo dài. Điều này trái ngược với báo cáo của vị Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Hà Tĩnh gửi Tổng cục thủy lợi cho biết địa bàn xảy ra mưa cục bộ với số lượng lớn.

Theo đó, báo cáo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ, ngày 10/7, nắng nóng diện rộng xảy ra trên toàn tỉnh với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 36 - 38 độ C. Trong ngày 11/7 , nắng nóng tiếp tục diễn ra trên khắp địa bàn toàn tỉnh với nhiệt độ các khu vực phổ biến 35 - 38 độ C. Trong các ngày 12 tới 15/7, nắng nóng vẫn tiếp diễn với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 36 - 38 độ C.Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới.

Có thể khẳng định rõ ràng, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh những ngày qua có khí hậu nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì vị Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh lại báo tới Tổng Cục Thủy lợi rằng địa bàn có mưa lớn.

Trong một diễn biến khác, Ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn – Sông Trí – Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX Kỳ Anh - PV) cho biết: “Đập thượng nguồn sông Trí thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, việc Trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty”.

Ngoài đập thượng nguồn Sông Trí, cùng thời điểm, đập Tàu Voi (TX Kỳ Anh) cũng đồng thời nhận lệnh… xả nước.

Sau đó, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo công ty này. Ông Phan Viết Liệu, Phó Giám đốc Công ty, đã đưa cho chúng tôi Văn bản số 344/TB – TLNHT do chính ông ký ngày 11/7/2016 để lý giải nguyên nhân xả đập. Một trong những căn cứ để xả đập, thể hiện ngay trong văn bản, nhằm đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa.

Ông Mai Văn Luận, kế toán của công ty đã chứng minh bằng việc cấp sao cho chúng tôi văn bản đề nghị của phía Formosa. Ngoài lý do phải xả để cấp nước cho Formosa “sinh hoạt”, công ty này còn đưa ra một lý do khác để xả đập, nhằm an toàn cho công trình.

Xuân Tùng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire