15/07/2016

Formosa chôn chất thải: Gian dối sửa sai bằng… gian dối?


ĐBQH Lê Văn Cuông
“Tôi tin chắc rằng, với sự gian dối liên tiếp, nếu doanh nghiệp còn tiếp tục sẽ khó có thể trụ vững trên mảnh đất này”, nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông nói.

Vụ việc Formosa mang rác thải chưa qua xử lý đi chôn lấp trong khu vực trang trại khiến dư luận bất bình. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông về sự việc này.



+ Formosa đem cặn chất thải chứa kim loại nặng chưa qua xử lý chôn lấp ở trong một trang trại thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ông đánh giá ra sao về động thái này của doanh nghiệp?

Formosa đầu tư một dự án hàng chục tỷ đô la vào tỉnh Hà Tĩnh. Lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh rất phấn khởi, tự hào vì đã thu hút được dự án FDI lớn vào địa phương mình. Nhưng dự án chuẩn bị vận hành đã xảy ra một thảm họa ảnh hưởng đến môi trường biển của 4 tỉnh miền Trung và gây ra những thiệt hại không thể lường hết được.

Mặc dù, Formosa đã đền bù 500 triệu USD nhưng hậu quả của nó không biết khắc phục đến bao giờ mới xong. Đó là cái giá quá đắt người dân phải chịu do Formosa gây nên. Người dân đi từ hy vọng đến thất vọng đối với dự án này.

Khi sự việc thảm họa môi trường biển do Formosa gây nên chưa được giải quyết, khắc phục hậu quả thì doanh nghiệp này lại đem cặn chất thải lấy từ hệ thống xả thải của Formosa mang chôn lấp trong rừng một cách phi pháp. Điều này chứng tỏ công ty này đã bộc lộ nguyên hình là doanh nghiệp làm ăn không đứng đắn. Sự nguy hại không những ở trên biển mà giờ là cả ở trên đất liền.

Rõ ràng các động thái này của Formosa không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn vi phạm đạo đức, lương tâm của doanh nghiệp. Họ đã chà đạp lên sức khỏe, tính mạng, cuộc sống lâu dài của người dân xung quanh dự án. Vụ việc tiếp tục khiến người dân mất niềm tin vào doanh nghiệp này. Mất lòng tin là mất tất cả, doanh nghiệp đã gây hậu quả lớn cho môi trường biển mà không xây dựng lại niềm tin thay vào đó tiếp tục gây mất niềm tin như vậy là không thể chấp nhận được.

Tôi tin chắc rằng, với các sự gian dối liên tiếp nếu doanh nghiệp còn tiếp tục như vậy sẽ khó có thể trụ vững được trên mảnh đất này. Bởi họ làm ăn bằng sự thiếu trung thực và gây thảm họa cho người dân, môi trường sống rõ ràng là khó tiếp tục chấp nhận được. Cơ quan chức năng phải có sự nghiêm khắc giám sát từ nay về sau. Theo tôi là phải giám sát 24/24 để chống mọi biểu hiện dối trá, tái phạm.  


 

 


Nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông:"Người dân có quyền nghi ngờ không biết Formosa có tiếp tục làm những việc khuất tất gây hậu quả cho vùng đất này". Ảnh: giaoduc.net

+ Như ông nói, doanh nghiệp chôn rác thải chưa qua xử lý là vi phạm pháp luật nhưng chất thải này lại được chôn lấp trong trang trại của vị Giám đốc công ty MT-ĐT thị xã Kỳ Anh. Vậy việc xử lý trách nhiệm đối với vị này đến đâu thưa ông?

Đối với vị này, rõ ràng phải truy cứu trách nhiệm. Đây là một sự thông đồng, tiếp tay cho sai phạm. Có thể vị này có lợi ích do Formosa cấp cho nên sẵn sàng hủy hoại môi trường của vùng. Việc chôn lấp các chất thải có chứa kim loại nặng, cặn của hệ thống xả thải của Formosa sẽ ngấm vào đất, theo nước ngầm, nước mưa và hàng nghìn hộ dân sẽ phải gánh chịu hậu quả. Đây là sự cố tình vi phạm pháp luật và cần phải có chế tài, động thái xử lý nghiêm khắc.

+ Rõ ràng, sự tiếp tay của vị cán bộ trên phải bị truy cứu và xử lý. Tuy nhiên, việc Formosa từng cúi đầu xin lỗi và hứa khắc phục sự cố về môi trường nhưng dường như vụ việc trên lại cho thấy điều ngược lại?

Sau khi cơ quan chức năng có kết luận chính xác Formosa là thủ phạm gây nên thảm họa môi trường, ban lãnh đạo doanh nghiệp cúi đầu xin lỗi và nói rằng: “Chúng tôi xin lỗi từ trái tim”. Ai cũng tưởng rằng họ sẽ khắc phục, khôi phục uy tín và không tiếp tục tái phạm.

Nhưng, sự việc này cho thấy lời hứa trước đó đã không được thực hiện. Người dân có quyền nghi ngờ không biết Formosa có tiếp tục làm những việc khuất tất gây hậu quả cho vùng đất này. Đây là bài học cho doanh nghiệp nước ngoài nào 'nhăm nhe' muốn biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp khi đến hoạt động. Việt Nam rất trân trọng các nhà đầu tư nhưng đó phải là những nhà đầu tư trách nhiệm, uy tín còn có ý đồ không tốt đẹp thì phải loại ngay từ biên giới.

+Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Nhóm PV Thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire