10/07/2016

Nhiều khách Trung Quốc nghênh ngang trên đất Việt Nam


HOÀNG TUẤN  

(GDVN) - Nhiều khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam có thái độ nghênh ngang, coi thường người dân sở tại. Đặc biệt, có nhiều đoàn khách đi tới đâu gây “ồn ào" tới đó.
 

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, thời gian vừa qua có nhiều hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc “núp bóng” khách du lịch để qua Việt Nam làm hướng dẫn viên “chui”.

Điều này gây ra những hệ lụy khó lường khi những hướng dẫn viên này thuyết minh, hướng dẫn cho khách du lịch Trung Quốc hiểu sai về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt là về chủ quyền biển đảo (hướng dẫn viên Trung Quốc khi thuyết minh cho khách xuyên tạc rằng biển Mỹ Khê – Đà Nẵng là “China beach”).

Chính vì những hướng dẫn viên du lịch “chui” người Trung Quốc đó đang âm thầm truyền bá sai về văn hóa, con người Việt nên nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc khi qua Việt Nam thường nghênh ngang, coi thường người dân Việt Nam.
 
Một hướng dẫn viên "chui" người Trung Quốc dẫn đoàn khách Trung Quốc qua Việt Nam. Ảnh: Hướng dẫn viên người Việt cung cấp.
 
Là một Quản lý của một khách sạn lớn gần cầu Sông Hàn (Đà Nẵng), anh H. (xin được giấu tên) chia sẻ: "Nhiều năm làm quản lý khách sạn, tôi thấy “ngán” với tình trạng khách du lịch Trung Quốc mỗi khi thuê phòng.

Nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc ăn nói ồn ào, gây náo loạn khách sạn.

Những lúc như thế, nếu ở khách sạn có khách Tây thì họ bỏ đi hết.

Có nhiều khách Tây tâm sự với tôi là không muốn ở chung khách sạn với khách Trung Quốc.

Họ rất ngại.

Nếu khách sạn nào mà có khách Trung Quốc thì ở khách sạn đó đố mà khách Tây thuê.

Điều đó cho thấy văn hóa của mỗi nước là như thế nào”, anh H. nói.

Chưa hết, theo anh H., khi khách Trung Quốc thuê phòng ở xong rồi, đến ngày trả phòng, nhân viên dọn phòng “đuối” vì nhiều khách Trung Quốc vứt, xới tung hết đồ đạc trong phòng lên.

Thậm chí cả tivi, nệm, đồ trong nhà vệ sinh bị phá hỏng.

“Khi phát hiện khách Trung Quốc ở trong phòng khách sạn mà phá hỏng đồ đoàn, chúng tôi yêu cầu đền bù nhưng họ cãi ghê lắm, không chịu đền bù.

Cuối cùng, bây giờ chúng tôi âm thầm tìm cách tế nhị để không nhận khách Trung Quốc về khách sạn nữa, dù khách sạn còn trống phòng. Khiếp lắm rồi”, anh H. chia sẻ.

Ngoài việc ở mà phá phòng, gây tổn thất cho khách sạn, anh H. còn cho biết thêm, cách đây khoảng một tuần, có một nhóm khách Trung Quốc nhờ lễ tân gọi xe taxi chở đi từ Đà Nẵng vào Hội An chơi.

Khi tổng đài báo hết gần 400 ngàn tiền Việt Nam, lái xe taxi tới khách sạn để đón khách đi.

Nhưng khi tới thì nhóm khách Trung Quốc này yêu cầu thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ, thay vì phải thanh toán bằng tiền Việt Nam.

Thấy thế, tài xế taxi không chở nhóm khách Trung Quốc này đi Hội An như đã hẹn.

“Nhóm khách Trung Quốc đó nằng nặc đòi thanh toán tiền taxi bằng Nhân dân tệ. Nếu không thì không đi taxi.

Gặp anh tài xế taxi cũng “cứng”, nên anh ta đánh xe đi luôn, nhất quyết không chở nhóm khách Trung Quốc này”, anh H. kể lại.

Đặc biệt, hiện lực lượng Công an Đà Nẵng đang xác minh thông tin để xử lý vụ việc có một nhóm khách Trung Quốc thô lỗ, “ăn cướp” chuối của một người bán hàng rong trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu, Đà Nẵng) xảy ra vào sáng 4/7.

Hành vi này được nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đang sinh sống ở Đà Nẵng) ghi lại được.
 
Một nhóm khách du lịch Trung Quốc vừa bẻ chuối vừa ăn rồi ném vỏ chuối vào giỏ của người bán chuối hàng rong bị nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái ghi lại. Ảnh: Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái
 
Theo nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái phản ánh, vào lúc 8h20 ngày 4/7, một nhóm khách người Trung Quốc, dừng một chị bán chuối đang ngang qua nhà mình trên đường Phan Châu Trinh để mua một nải chuối.

“Họ vừa bẻ, vừa ăn, rồi ném vỏ bừa bãi vào giỏ của chị một cách vô văn hoá mà không hỏi giá cả gì.

Khi chị ấy nói 40 ngàn, gã đàn ông đưa tờ tiền nhân dân tệ.

Chị lắc đầu, mình bảo với họ là ở đây không dùng tiền nước ngoài.

Sau một hồi xí xồ xí xào, thì khách đưa ra tờ 50 ngàn đồng và chị thối lại 10 ngàn đồng.

Tất cả họ lại tỏ vẻ giận dữ, giữ chị lại không cho đi.

Mình vừa giải thích, vừa quay clip vừa kêu hàng xóm. Khi chị đi, một vị khách nam còn giật cả nón chị, một khách nữ còn cố bẻ cho được một trái chuối trong nải chuối còn nguyên của chị.

Mình xin lỗi đã nói "Tụi ăn cướp ".

Con gái mình còn đánh vào tay vị khách nữ vì cướp chuối...”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái cho biết.

Trong lúc đó, trả lời báo chí, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng hành vi trên của nhóm khách du lịch Trung Quốc thuộc phạm trù văn hóa.

“Đây là hành vi mang tính cá nhân, nhưng những hình ảnh đó gây ảnh hưởng tới môi trường du lịch Đà Nẵng”, ông Cường cho biết.
 
Người đàn ông, khách du lịch Trung Quốc được xác định là có thái độ thô lỗ với người bán chuối hàng rong trên đường Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) vào sáng ngày 4/7. Ảnh: Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái
 
Trong một lần trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng, cho rằng vấn đề một số khách Trung Quốc có những hành vi phản cảm trong thời gian vừa qua được dư luận rất quan tâm.

Qua đó, dư luận có phản ứng và phản ứng chứ không phải là sự kỳ thị đối với người Trung Quốc.

Người Việt không bao giờ kỳ thị với bất cứ ai nhất là những người đang mang đến cho nền kinh tế nước mình một thu nhập rất đáng kể.

“Nhưng người Việt sẽ rất phẫn nộ đối với những hành vi vi phạm pháp luật của du khách bất kỳ một nước nào chứ không riêng gì du khách Trung Quốc.

Nếu du khách nước nào không tôn trọng văn hóa người Việt thì bất kỳ người Việt nào yêu nước, đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, lấy lợi ích dân tộc làm tối thượng, lấy niềm tự hào dân tộc làm điều vinh dự thì chắc chắn đều có phản ứng.

Những người vô cảm mới không phản ứng trước những chuyện đó”, ông Tiếng nói.

Ông Tiếng cũng nhấn mạnh, khi phản ứng mình phản ứng bằng một đẳng cấp văn hóa người Việt.

Chứ không nên phản ứng ví dụ như phản ứng du khách Trung Quốc theo kiểu người Trung Quốc.

Đặc biệt đối với thành phố như Đà Nẵng đang hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại thì không thể không phản ứng đối với những hành vi xúc phạm đến danh dự người Việt, luật pháp người Việt, đặc biệt những hành vi đe dọa đến chủ quyền an ninh quốc gia của Việt Nam.

Được biết, vừa qua, Đà Nẵng đã đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành chức năng Trung ương về việc cho phép thành lập “Lực lượng Cảnh sát Du lịch” như một số nước trong khu vực ASEAN đã có.

Theo đó, lực lượng này có nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như giải quyết các đối tượng hàng rong, quản lý môi trường du lịch, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch khi đến Đà Nẵng.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng, cho biết mỗi năm Đà Nẵng đón từ 4-5 triệu du khách.

Số lượng du khách đông gấp 4 lần dân số Đà Nẵng nên rất nhiều vấn đề xảy ra, trong khi ngành lại không có quyền hạn để xử lý các tình huống, nên việc thành lập “Cảnh sát Du lịch” như một số nước trong khu vực ASEAN đã có là cần thiết.

HOÀNG TUẤN
Nguồn: Theo GDVN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire