01/07/2016

Tường thuật trực tiếp: Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết


Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu trước lúc ban lãnh đạo Formosa xin lỗi. Ảnh: Võ Thành.


Vào lúc 17h chiều nay, sau phiên họp thường kỳ của Chính
phủ, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp báo để thông tin về vụ việc cá chết bất thường hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung thời gian qua.





Toàn cảnh phiên họp

Cuộc họp báo sẽ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cùng với Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh....
Phóng viên nhiều báo, đài trong và ngoài nước đã đến, chuẩn bị đưa tin - Ảnh: Cầm Văn Kình


Tại cuộc họp báo này, các cơ quan chức năng sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý, khắc phục sự cố và hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng về việc cá chết bất thường thời gian qua.

Sáng nay, Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành đã gửi thư tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.

Trong thư, ông Trần Nguyên Thành cho biết, theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành của do Bộ TN&MT chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do những sai sót của các nhà thầu phụ gây ra cá chết.

Bức thư của ông Trần Nguyên Thành-Chủ tịch HĐQT công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi thư tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty.

Bài báo trên VnEconomy đã bị gỡ

Theo Vn Economy cách đây 36 phút, cho biết: Formosa xin lỗi gây ô nhiễm biển miền Trung, cam kết bồi thường (Bài báo đã bị gỡ xong xem được ở đây). Mới nhất, bài báo nêu trên đã được hiển thị trở lại.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp formosa hà tĩnh (FHS) vừa chính thức nhận trách nhiệm gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại các tỉnh ven biển miền Trung từ đầu tháng 4 vừa qua.

Trong thông cáo phát đi chiều 30/6, FHS đã xin được “gửi lời chia sẻ và sự cảm thông sâu sắc đến người dân miền trung đã bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển trong thời gian vừa qua”.

FHS nói rằng, sau khi sự cố xảy ra, chính bản thân doanh nghiệp này cũng luôn hợp tác chặt chẽ cùng Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh để điều tra nguyên nhân sự việc.

Dẫn kết luận của Chính phủ việt nam công bố kết luận về việc điều tra nguyên nhân về sự cố ô nhiễm môi trường gây ra hải sản và sinh vật biển chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung ngày 30/6, FHS cho hay nguyên nhân của sự việc trên là do nhà thầu phụ của công ty đã có những sai sót của trong quá trình vận hành thử nghiệm, dẫn đến sự cố môi trường nghiêm trọng.

“Thay mặt công ty FHS, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến người dân 4 tỉnh miền Trung vì sự cố đáng tiếc đã xảy ra, và xin nhận trách nhiệm về sự cố này. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng để nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố và kiểm soát môi trường tại các tỉnh miền Trung”, thông cáo của FHS cho biết.

Tin từ Hà tĩnh cho biết, hiện nay tại đây đã có rất đông CSCĐ được tăng cường, tại các cử hàng, cây xăng đều được bố trí 1- 2 xe quân sự chở đầy nhân viên chống bạo động. Tin cho biết chính quyền dự liệu sẽ có một cuộc bạo động tại khu vực Vũng Áng, như đã từng xảy ra vào tháng 5/2014. 

Công văn của Công An Hà Tĩnh

Công văn của một công ty của Trung Quốc


Giấy mời của báo chí tham gia tường thuật cuộc họp Chính phủ và công bố nguyên nhân cá chết

Đây là cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng, tuy nhiên, tháng này, theo giấy mời của Văn phòng Chính phủ, cuộc họp sẽ tập trung vào hai nội dung chính: Kết luận về sự cố môi trường biển vừa qua tại một số tỉnh ven biển miền Trung và công bố việc ban hành các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp (có hiệu lực từ 1-7-2016).

Rất đông phóng viên các báo, đài trong và ngoài nước đã đến Trung tâm Hội nghị quốc tế số 11 Lê Hồng Phong để chuẩn bị đưa tin.

Lúc 16h35', Bộ trưởng Bộ TN và MT báo cáo trước các thành viên Chính phủ về vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung. Ngày mai, Chính phủ sẽ tiếp tục phiên họp trực tuyến tháng 6.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ có được từ thông cáo báo chí về sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung vừa được đưa đến, có thể khẳng định “thủ phạm” gây ra thảm họa môi trường ở miền Trung là từ nhà máy của Formosa.

Đúng 17g05, cuộc họp báo bắt đầu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chủ trì cuộc họp. Bên cạnh đó, còn có sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông…

Có thể xem tường thuật tại:


Mở đầu buổi họp, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết một trong hai nội dung quan trong trong họp báo là thực hiện cam kết của Thủ tướng trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.
 
Về nguyên nhân sự cố môi trường gây hải sản chét bất thường, ông Dũng thông tin trong tháng 4-2016, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế xảy ra sự cố nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về môi trường, kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 
Ngay sau khi có sự cố, lãnh đạo Đảng, nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên, Thủ tướng và phó Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo. Bước đầu đánh giá thiệt hại kinh tế xã hội, môi trường, tinh thần chỉ đạo cơ quan khoa học trên tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan đúng pháp luật làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã tổ chức trên 100 nhà khoa học, có sự phản biện của chuyên gia quốc tế, xác định nguồn thải lớn nhất tại khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa độc tố như Fenol, Xianua, kết hợp với Hidro, tạo thành phức hợp theo dòng hải lưu đến Thừa thiên Huế làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt. Bộ Tài nguyên môi trường đã rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra.
Với chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ Tài nguyên môi trường đã phối hợp các bộ ngành đã nhiều lần làm việc với Formosa Đài Loan cũng như Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28-6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh.
Formosa cam kết 5 điểm: công khai xin lỗi. Thứ hai là bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền tương đương 11500 tỷ, tương đương 500 triệu USD.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire