30/08/2016

Một người - Một người và…“Không Ai Cả”!


Dân trí. 26.8.16

(Dân trí) - Một người liên quan đến chủ trương kê khai tài sản ở TP Hồ Chí Minh. Một người liên quan đến vụ xả thải ở Hà Tĩnh của Formosa. Còn “Không Ai Cả” là nhân vật gã khổng lồ một mắt trong Sử thi Odyssey của Homer.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Xin nói chuyện “một người” thứ nhất, cách đây 2 năm (2014), qua kiểm tra, xác minh, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện được một trường hợp kê khai không trung thực, đó là ông cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh.
 
 


Có thể nhờ sự “hi hữu” này khiến một cán bộ “quèn” bỗng dưng nổi tiếng vì là người duy nhất mang tiếng “không trung thực” trong việc kê khai tài sản của TP Hồ Chí Minh suốt một thập kỉ qua. Với “tốc độ” phát hiện 1 người/10 năm, có lẽ phải chờ đến năm 2026, TP HCM mới phát hiện thêm một trường hợp kê khai không trung thực nữa?!

Vì sao lại có việc suốt 10 năm qua, TP Hồ Chí Minh với rất nhiều đối tượng thuộc diện kê khai mà chỉ phát hiện ra duy nhất vị cán bộ “độc đắc” này?

Phải chăng là sự trung thực đến 99,9999…% của cán bộ, công chức hay ở đây không có tiêu cực, tham nhũng vì những tài sản tham nhũng, chẳng ai dại mà kê khai?

Thế nhưng, việc phát hiện được một trường hợp ở một địa phương cũng là “đáng nể” lắm rồi bởi theo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, 10 năm qua, cả nước mới xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực. Năm 2015, trong tổng số gần 1 triệu người thuộc diện phải kê khai tài sản, cũng chỉ phát hiện được duy nhất một người kê khai không trung thực.

Với 63 tỉnh thành, nếu 17 trường hợp kia ở 17 tỉnh, thành phố khác nhau thì cho đến nay, vẫn có tới 46 địa phương không phát hiện được một cá nhân nào kê khai không trung thực, dù chỉ tầm cỡ nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị cấp huyện như ở TP Hồ Chí Minh.

Một thành tích đáng… ghi nhận trong công cuộc phòng chống tham nhũng!?

Nhân vật thứ hai, gắn với sự kiện thảm họa ô nhiễm biển ở các tỉnh miền Trung.

Người “trúng số độc đắc” ở đây là ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT Hà tĩnh.Thông báo với báo chí ngày 22/8, ông Phạm Quang Đệ, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, ông Lục đã “nhận hình thức kỷ luật là khiển trách. Còn lại là xin rút kinh nghiệm”. Riêng ông Giám đốc Võ Tá Đinh chỉ xin rút kinh nghiệm.

Tuyệt vời về tinh thần phê và tự phê của Hà Tĩnh. Một sự kiện thảm khốc như vậy mà kỉ luật một ông Chi cục trưởng tức là cấp trưởng phòng của sở với hình thức khiển trách thì quả là nghiêm minh, trung thực, khách quan đến… giật mình!Nếu với “định mức” kỉ luật như thế này, để cách chức một ông lãnh đạo sở, có lẽ phải chờ đến thảm họa cỡ… hủy diệt Thái Bình dương chắc?

Có lẽ vì thế, tại Hội nghị trực tuyến về môi trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ rõ hiện tượng “cha chung không ai khóc”.

TP Hồ Chí Minh 10 năm mới phát hiện 01 trường hợp không trung thực trong kê khai tài sản.Năm 2015, toàn quốc phát hiện 01 trường hợp không trung thực trong kê khai tài sản.

10 năm, cả nước phát hiện 17 trường hợp không trung thực trong kê khai tài sản.

Thảm họa ở Hà Tĩnh, 01 người bị kỉ luật mức khiển trách…

Đọc con số trên, chợt nhớ đến Trường ca của Homes kể chuyện chàng Odysseus trốn khỏi tên không lồ độc nhãn nhờ nói tên mình là “Không Ai Cả”.

Khi bị Odysseus dùng gậy nhọn chọc mù mắt, gã khổng lồ kêu thét ầm ĩ, đám khổng lồ từ các hang xung quanh chạy đến hỏi xem có chuyện gì, nghe gã khổng lồ độc nhãn nói: “Không Ai Cả đâm tôi, Không Ai Cả hại tôi!” cả đám liền bỏ về, nghĩ rằng ông bạn của chúng đã bị loạn trí.

Với công thức 1 người/10 năm của TP Hồ Chí Minh hay 1người/thảm họa của Fomorsa ở Hà Tĩnh thì có thể sẽ có ngày nhân dân “loạn trí” bởi những sự việc mang tên “không ai cả”.

Không biết các bạn nghĩ gì, còn mình dù có lạc quan đến mấy cũng đành… ngả mũ vì không tin nổi?

Bùi Hoàng Tám

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire