12/09/2016

CHÚ RUỒI THANH LEXUS

VÕ VĂN TẠO

Vụ chú "ruồi" Trịnh Xuân Thanh mất hút, để lại đơn xin ra đảng đang sốt trên mạng. Phóng sự lâm ly nhiều kỳ của Gió đã cuốn theo lời qua tiếng lại giữa một số blogger nhiều fan, gây xôn xao dư luận. Một số bạn hóng: "Bác có nhận định gì?".
Thật ra, mình cũng đã có vài nhận định, bình luận nho nhỏ, rải rác tại một số stt trên trang nhà.
Ở stt này, tổng hợp thông tin có được, dưới nhãn quang cá nhân, xin mạo muội chấm phá vài nét bức tranh tổng thể, ngõ hầu gãi lưng quý vị.


1. Trịnh Xuân Thanh là đệ tử Đinh La Thăng - kẻ duy nhất trong trung ương đảng khóa 11, không được Bộ Chính trị khóa 11 quy hoạch trụ lại trung ương khóa 12, nhưng vẫn lọt vô khóa 12 (nhờ được giới thiệu tại đại hội), thậm chí còn vô Bộ Chính trị. Với ông Trọng, Thăng là thằng con ghẻ, tạo hứng khởi cho khuynh hướng trung ương bất tuân ý đồ của Bộ Chính trị. Vụ trung ương khóa 11 bất tuân Bộ Chính trị trong ý đồ kỷ luật NT Dũng hồi 10-2012, chắc chắn chưa nguôi ngoai.

2. Việc Thăng ủng hộ mạnh mẽ Đại học Fulbright VN và chỉ đạo "gíao dục phải trên cơ sở khoa học, không phụ thuộc chính trị hay ý chí cá nhân" trên báo lề đảng là món ăn không thể nuốt đối với giới bảo thủ, giáo điều, diều hâu do ông Trọng cầm chịch.

3. Dường như chiến thuật "diệt ruồi, đả hổ" mà ông Trọng bắt chước họ Tập đã thất bại ngay từ "con ruồi" Thanh lexus. Khó mong có con hổ nào sa lưới.
Lưu ý rằng, đây không phải lần đầu ông Trọng kém "kín võ". Vụ Bá Thanh là một tiền lệ.
Để Thanh tẩu thoát, Ban Nội chính trung ương rõ ràng ăn hại đái nát.
Về trách nhiệm trong điều động, bố trí nhân sự, truy cứu Thanh và Tỉnh ủy Hậu Giang là cực kỳ vô duyên. Trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức trung ương và Ban Bí thư.

4. Thanh lexus đánh bài tẩu để thoát thân thì đã rõ. Chưa có cơ sở để "tám" thành đòn hồi mã thương của phe nhóm có ý đồ lật đổ ông Trọng.

5. Núp chiêu bài chống tham nhũng, mong vớt vát uy tín cho ĐCSVN độc tài hủ bại hắc ám, ông Trọng vẫn chỉ làm cái việc dã tràng xe cát biển Đông, thày cúng vẽ bùa. Độc tài chính là tham nhũng chính trị, tham nhũng quyền lực, nguồn gốc đẻ ra và mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng vật chất. Thực tế, với giới chức quyền trong ĐCSVN hiện nay, nếu đảng không còn dung dưỡng tham nhũng, họ sẽ rã ngũ.

6. Khó có khả năng Thanh còn ở trong nước và đang bị câu lưu. Vì nếu vậy, đã khởi tố và loan tin rầm rộ để gỡ gạc thể diện.

7. Chuyện Thanh có bị tóm trở lại như Dương Chí Dũng hay không? Phụ thuộc may rủi, ý chí của chóp bu, độ tinh ranh của Thanh lexus (và/hoặc kẻ chỉ vẽ).

8. Cho dù vụ Thanh tắc tị, ông Trọng còn khối chuyện để bày keo khác, gỡ gạc: Núi Pháo, Mobifone, Formosa... Vấn đề là có làm ra ngô ra khoai hay không? Lại không chỉ phụ thuộc ý muốn của ông Trọng.
FB Tao Van Vo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire