14/09/2016

SỰ KIỆN TRỊNH XUÂN THANH DƯỚI GÓC NHÌN BÁO CHÍ

Huỳnh Ngọc Chênh
Về phương diện báo chí, sự kiện đảng viên Trịnh Xuân Thanh bỏ đảng và tố cáo lại TBT đảng Nguyễn Phú Trọng là sự kiện nóng nhất và hấp dẫn nhất hiện nay.

Nó nóng sốt đến mức, báo lề đảng biết cũng sẽ chẳng đăng được gì trong các nội dung TXT nói lại, nhưng vẫn cử phóng viên rần rần theo dõi sự kiện nầy. Mấy ngày qua, phóng viên các báo ùn ùn đi lùng tìm TXT khắp mọi nơi, từ Hậu Giang ra tới Hà Nội, đi hỏi han các cơ quan, các quan chức có liên quan để lấy thông tin về TXT. Liên tục có những bài báo về TXT được đưa lên để chúng nhanh chóng trở thành những bài báo thu hút lượng người đọc đông đảo nhất.

Trước đó, vào cuối tháng 8, nghe mật báo chuẩn bị bắt TXT, hàng loạt phóng viên các báo đã rần rần kéo đến nhà riêng TXT mai phục suốt ngày đêm gây ra sự náo động chưa từng có, để rồi tất cả đều tẽn tò vì TXT bei61n mất.

Gõ vào Google với tên Trịnh Xuân Thanh có ngay khoảng 2.740.000 kết quả (0,38 giây). Những bài viết về TXT thì tràn ngập.


Do vậy, Người Buôn Gió hay bất cứ người làm báo tự do nào có được tài liệu từ nhóm TXT cung cấp và có thể tiếp xúc được với TXT lúc nầy, là một cơ hội nghề nghiệp bằng vàng mà không ai ngu dại bỏ qua.

Với tư cách là người làm báo, tôi nhìn sự kiện TXT dưới góc độ như vậy và tôi thích thú theo dõi diễn biến của sự việc. Tôi không gán cho việc làm của Gió là vì cái gì to lớn cả, mà đó là việc cần làm của một người cầm bút yêu nghề muốn phục vụ quyền được thông tin đa chiều đến bạn đọc. Buồn cười là nhiều người cứ gán cho Gió là nhà đấu tranh dân chủ- mà Gió chưa bao giờ tự nhận- rồi kết án là nhà dân chủ tại sao đi cấu kết với đứa tham nhũng, đi tung hô đứa tham nhũng. (nhân đây nói thêm, trong các bài viết của Gió- đúng sai chưa bàn- chưa hề có chỗ nào tung hô TXT).

Rất nham hiểm là có một Nguyễn An Dân nặc danh nào đó cho mình là nhà dân chủ lớn tiếng cảnh báo đểu: “Gió viết sai sự thật thì ảnh hưởng đến uy tín của phong trào dân chủ chúng ta”. Hì hì, Gió là người cầm bút, viết với tư cách cá nhân, chứ có viết theo chỉ thị của phong trào dân chủ nào, Gió viết sai sự thật thì Gió tự đánh mất uy tín bản thân chứ liên quan gì đến uy tín phong trào dân chủ của “các ông Nguyễn An Dân” nào đó. Chỉ có bọn DLV công khai và trá hình viết theo chỉ thị của đàng trưởng mới làm mất uy tín đảng trưởng khi viết bài bôi nhọ không đạt.

Trở lại sự kiện TXT bỏ đảng và tố cáo đảng trưởng. Đó là sự kiện vô cùng nóng, thu hút đông đảo người quan tâm, và tuỳ theo lợi ích liên quan của mỗi người mà có đánh giá và nhìn nhận khác nhau.

- Với những người trong đảng, thân thiết với đảng trưởng hoặc thuộc phe cánh đảng trưởng, thì đây là một sư kiện vô cùng tệ hại, một vết nhơ cần phải gột rửa, cần phải dập tắt nó đi bằng mọi giá, không cho nó lan rộng gây thêm những tác hại không hay về uy tín lãnh đạo của đảng trưởng. Do vậy mà người ta tung ra một lực lượng DLV đủ cấp, đủ loại viết bài bôi nhọ Gió, chửi bới TXT, phân tích nguỵ biện... để làm nhoè đi sự kiện.

- Với những người trong đảng không thuộc phe cánh đảng trưởng, hoặc thuộc phe ngấm ngầm chống đối đảng trưởng, họ đang âm thầm hả hê, chưa nói là đang bí mật tiếp tay cho TXT và Gió. Điều nầy có cơ sở, không có sự tiếp tay của họ làm sao TXT không bị bắt, TXT trốn thoát được và làm sao có người trung gian tiếp cận với Gió để cung cấp tài liệu.

- Với những người dân chung chung, đây là sự kiện nóng, gây tò mò vì có đảng viên công khai bỏ đảng và tố cáo lại đảng trưởng, qua đó biết thêm mặt trái của đảng.

- Với những người dân căm ghét chế độ, đây là sự kiện đả đời, lần đầu tiên có đích thân một ông đảng trưởng tối cao quyết tâm trừng trị một đảng viên cấp thấp mà trị không xong để nó trốn thoát và phanh phui nói xấu trở lại. Với những người dân nầy thì sự hả hê không có gì phải che dấu và kìm chế.

- Với những người đấu tranh dân chủ đích thực và thành tâm, đây là cơ hội tốt cần phải lợi dụng và khai thác, để qua đó nêu lên sự thật thối nát của đảng cầm quyền, những lỗi lầm nghiêm trọng của thể chế độc tài, một chế độ dung túng tham nhũng, luôn đấu đá nội bộ mờ ám, cho người còn u mê sáng mắt.

- Với dư luận viên và đám bút nô, đây là cơ hội để lập công dâng đảng trưởng không thể bỏ qua, nên phải ra sức viết bài dưới nhiều hình thức để đánh phá, để làm giam giá trị của sự kiện, để vô hiệu hoá tác hại cho đảng trưởng, hòng kiếm chác lợi quyền cặn bã.

-Với những nhà GATO mọi thể loại, sự kiện nầy làm thằng Gió nổi tiếng quá, phải tìm cách vùi dập nó, giả vờ tung hô nó lên là nhà đấu tranh dân chủ rồi bôi nhọ nó tại sao lại đi cấu kết với tham nhũng, tỏ ra hoài nghi chuyện nó tiếp xúc và nhận tài liệu từ phe TXT, lu loa lên chuyện nầy có chi quan trọng đâu mà quan tâm cho mất thời giờ, lôi nhân thân nó ra bóng gió...

Còn bản thân Trịnh Xuân Thanh thì sao?
Hầu hết mọi người đều mặc định theo cài đặt của đảng và thông tin được định hướng từ báo lề đảng, theo đó TXT là người vô cùng xấu xa, trách nhiệm về chuyện làm ăn thua lỗ trên 3.000 tỷ đồng, trách nhiệm về việc được bổ nhiệm thăng tiến qua nhiều chức vụ mà đình cao là thường vụ tỉnh uỷ, phó chủ tịch tỉnh, đại biểu quốc hội…theo đúng quy trình.
Vâng, với đảng thì TXT mắc nhiều lỗi lắm, nhưng với pháp luật thì sao? Đến nay, TXT vẫn chưa bị truy tố, chưa có kết luận chính thức nào hết.

Dĩ nhiên trong hệ thống cầm quyền mà “đập chuột sợ làm bể bình vì bình chứa toàn chuột” thì TXT cũng chỉ là một con chuột trong bình nuôi toàn chuột mà thôi. Thỉnh thoảng để cho bình khỏi vỡ, đảng bắt vài con chuột ra hy sinh, làm vật tế thần để che giấu cho những sai trái tày đình khác. Ví dụ như sai trái của dự án Bô xít Tây Nguyên, Formosa Hà Tĩnh…gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhưng đảng chưa hề lôi những kẻ có trách nhiệm ra nghiêm trị.

TXT là vật tế thần, nhưng liệu những cáo giác của đảng lên TXT mà lâu nay báo lề đảng đăng một chiều ấy đã hoàn toàn đúng sự thật chưa?
Vì quyền lợi thiết thân của mình, TXT chọn lựa tạm lánh đến nơi an toàn để giải trình lại là cần thiết. Đã có rất nhiều tiền lệ xử oan sai, xử theo án bỏ túi, thủ tiêu đối tượng…mà TXT quá am hiểu nên hắn có quyền không tin vào hệ thống tư pháp của nhà cầm quyền.

Theo tôi, tất cả những gì TXT làm là vì mạng sống của mình, vì quyền lợi bản thân mình mà thôi. Và tôi nghĩ, bất cứ đảng viên cán bộ nào bị sa vào hoàn cảnh của TXT đều khôn ngoan làm vậy, không ngu dại gì đưa đầu mình ra cho những đứa tham ô, tội lỗi gấp bội mình xét xử mình.

Đám dư luận viên đang lu loa bịa đặt rằng những “nhà đấu tranh dân chủ” tôn vinh TXT lên làm anh hùng, hy vọng TXT sẽ đánh thắng NPT đưa đến sụp đổ chế độ, TXT là nhà đấu tranh dân chủ…v.v…Đó là âm mưu đã được chỉ đạo nhằm bôi nhọ, làm xấu đi hình ảnh của những người đấu tranh dân chủ mà không cần tinh ý cũng thấy rõ.
HNC

3 commentaires:

  1. Cảm ơn nhà báo đã phân tích cho chúng tôi hiểu rõ hơn mọi góc khuất của chế độ cộng sản !!!!

    RépondreSupprimer
  2. Trong quan điểm một thường dân, biết đọc, có phân tích và chấp nhận sự khác biệt, quan điểm của tôi về việc này như sau:
    1. Tôi hoan nghênh Người Buôn Gió trong việc tiếp nhận thông tin từ TXT và viết bài phân tích về vụ này, vì: (i) đây là đề tài đại đa số người VN quan tâm hiện nay; (ii) NBG cũng đã có phân tchs và đặt điều kiện với TXT về vấn đề này; và (iii) Loạt bài viết này nói rõ thêm về tình trạng khủng hoảng tột độ của đảng csVN, đặc biệt nhắm vào TBT Trọng và UBKTTƯ đảng, là góp phần rất lớn thức tỉnh đại đa số người dân về hiện trạng giới lãnh đạo trong nước, qua đó sẽ tạo ra những chuyển biến về nhận thức chính trị trong họ, là một động lực rất tốt và cần thiết trong quá trình dân chủ hóa đất nước!
    2. Với NBG, là một cây viết, anh ta có may mắn lớn khi tiếp cận được TXT, hay vì phẩm chất tự nhiên của mình mà anh được TXT lựa chọn, không cần phải phân tích sâu nguyên nhân, chỉ cần biết rằng NBG là cá nhân thích hợp nhất để làm việc này - xét từ lợi ích cả các bên: Đại đa số người dân VN, cá nhân TXT, cá nhân NBG, và nnững người quan sát trung lập...
    3. Những ai vội vàng tung hô TXT và NBG trong việc này đều mang tính hoang tưởng, vì công việc mới bắt đầu, chưa đưa lại một lợiích có thể thấy được nào cho nhân dân VN; nhưng những ai lên án, phê phán, dem pha, chụp mũ sự hợp tác có một không hai này, là những kẻ ít nhất là nông nổi, còn lại là những kẻ muốn báo vệ cho TBT NPT và đảng csVN, là cá nhân và tổ chức mang nhiều tội, ít công đối với nhân dân và đất nước Việt Nam!

    Do vậy, tôi đề nghị mọi người lùi xa sự việc mọt chút, suy nghĩ và tự quyết định có nên ủng hộ hay chống đối quá trình đang và sẽ tiếp diễn của vụ này hay không? Tôi nhận thấy vụ việc này có một vai trò lịch sử, và mong mọi người đóng góp phần mình vào đó theo một tinh thần tiến bộ!

    RépondreSupprimer