06/10/2016

ÔNG TRỌNG CẦN NÓI LÊN SỰ THẬT

Bùi Tín
'Mọi người rất có lý khi trách ông Trọng là trong những ngày về Kỳ Anh “làm việc” ông không hề ghé thăm một bà con ngư dân hay nông dân nào để tìm hiểu về đời sống của bà con và an ủi họ'



Vụ án môi trường Formosa – Plastics Hà Tĩnh ngày càng nóng bỏng. Mấy hôm nay hơn 600 dân Huyện Kỳ Anh kéo về tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chính quyền mở phiên tòa xét xử công khai vụ án môi trường đang đe dọa cuộc sống của ngư dân và toàn dân trong vùng, trong khi năm học đã khai trương 2 tuần, học sinh vẫn chưa đến trường vì phụ huynh không yên tâm cho con đi học khi vụ án kéo dài.

Đồng bào toàn tỉnh Hà Tĩnh cũng như đồng bào Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế cũng cùng nhau xuống đường đòi Công ty Formosa phải đền bù thỏa đáng theo luật cho các gia đình ngư dân và làm nghề khác bị thiệt hại do họ gây nên. Có cả khẩu hiệu đòi Formosa phải rời khỏi Việt Nam ngay vì đã xâm phạm cuộc sống của nhân dân Việt trên một diện tích rộng, hơn 200 km ven biển.


Tại Quốc hội, vừa qua nhiều đại biểu đã lên tiếng đòi truy tố Công ty Formosa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tuyên bố sẽ giải quyết vụ án môi trường này, nhưng không nói gì đến việc truy tố, lại còn tỏ ý nương nhẹ cho rằng họ đã chịu bồi thường nửa tỷ đôla, coi như họ đã chịu nhận lỗi và ta cần “rộng lượng” (!).

Do thái độ ấm ớ như thế của người lãnh đạo nên bộ máy tư pháp vẫn bất động, Viện kiểm sát tối cao không khởi tố, Tòa án từ tối cao đến tòa án các địa phương đều im hơi lặng tiếng.

Dư luận trong nước và quốc tế đều cho rằng số tiền bồi thường nửa tỷ đôla của Formosa là quá ít, không thấm vào đâu so với tổn thất của hàng mấy triệu con người.

Còn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì chưa tỏ rõ thái độ của mình đối với vụ án môi trường cực kỳ hệ trọng này. Vì sao vậy? Vì sao ông đã tỏ rõ thái độ trong vụ án Trịnh Xuân Thanh và các vụ tham nhũng lớn khác, chỉ thị cho 8 cơ quan phải khẩn trương vào cuộc theo phương châm “từng bước, chắc chắn, thận trọng, công minh”, nhưng lại “quên đứt” vụ Formosa hệ trọng này? Phải chăng vì ông chưa hiểu rõ vấn đề? Chắc chắn là không phải. Vì cả nước đều rõ khi xảy ra vụ cá chết la liệt, ngư dân ngắc ngoải, thợ lặn chết tại chỗ, chính ông và bộ sậu khá đông đã có mặt tại chỗ vài ngày, được các nhà kinh doanh Đài Loan đón tiếp hậu hỹ.

Mọi người rất có lý khi trách ông Trọng là trong những ngày về Kỳ Anh “làm việc” ông không hề ghé thăm một bà con ngư dân hay nông dân nào để tìm hiểu về đời sống của bà con và an ủi họ.

Trong lúc này, người dân cần biết thật rõ chính kiến của ông đối với vụ án môi trường Formosa Hà Tĩnh cũng như dự án Thép Cà Ná Ninh Thuận. Theo ông có nên truy tố Formosa hay không? Theo ông việc bồi thường nửa tỷ đôla là đã thỏa đáng chưa?

Bùi Tín
Blog VOA

2 commentaires:

  1. Bác HNC lại tắt mục các trang bạn đi là sao?
    các anh em vào đọc HNC muốn từ đây kết nối đến các bạn khác, giờ lại không có nữa....
    Sao vậy bác?
    Nếu bác thấy tiện thì bác bật lại cho anh em được thuận tiện hơn trong quá trình đọc tin.
    Cảm ơn bác nhiều.

    RépondreSupprimer
  2. Đừng làm khó ổng nữa, đừng khui ra tội ổng! Ông ta có quyền sử dụng điều luật 'QUYỀN IM LĂNG" ko nhỉ?!!

    RépondreSupprimer