04/10/2016

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO NGƯỜI DÂN QUỲNH LƯU NGHỆ AN ĐÒI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO FORMOSA GÂY RA

 1000 hộ dân ở Hà Tĩnh, 500 hộ dân ở Nghệ An đang làm thủ tục kiện Formosa. Đông đảo người dân trong và ngoài nước đã lên tiếng ủng hộ và đóng góp tiền nong để hỗ trợ cho các hộ dân trong việc làm thủ tục kiện. (XEM TẠI ĐÂY)
Mới đây nhất, ngày 3/10/2016, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục đã giúp 619 hộ dân Quỳnh Lưu  gởi hồ sơ lên chính phủ và quốc hội yêu cầu chi trả tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra.
Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục đang gởi hồ sơ tại bưu điện


Để có được bộ hồ sơ hoàn chỉnh và tính đúng những thiệt hai mà 619 hộ dân nầy gánh chịu, nhiều luật sư và tình nguyện viên đã đi về tận nơi điều tra và tư vấn cho các nạn nhân.

Luật sư Lê Công Định nói rõ về việc trợ giúp pháp lý nầy như sau:

Sáng 3/10/2016, nạn nhân của thảm họa môi trường tại ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã nộp đơn yêu cầu chi trả tiền bồi thường đến Quốc hội và Chính phủ.
Tổng số tiền bồi thường theo yêu cầu của 619 hộ dân lên đến 445.968.380.000 đồng.
Đây là giá trị thiệt hại trên thực tế và trong tương lai, bao gồm cả tổn hại về tinh thần và sức khỏe, mà các nạn nhân phải gánh chịu.
Số tiền nói trên vượt xa con số mà Chính phủ dự định chi trả "cào bằng" cho các nạn nhân, bất kể sự khác biệt về điều kiện công việc và thu nhập thực tế của mỗi gia đình.
Để thống kê được các số liệu thực tế này, các luật sư và tình nguyện viên đã đến từng địa phương nơi xảy ra thảm họa gặp gỡ tất cả các nạn nhân, giúp họ kê khai thiệt hại.
Trong khi đó, chính quyền không tiếp xúc từng hộ dân, lại tự ý áp đặt giá trị thiệt hại như nhau cho mọi người trong cùng nhóm đối tượng nhận bồi thường - một cách làm rất sơ sài và tắc trách!

Tiếp theo hơn 1.000 hộ dân ở Hà Tĩnh đòi Chính phủ chi trả bồi thường trên 2.000 tỷ đồng và hơn 500 nguyên đơn ở Nghệ An khởi kiện Formosa vào các tuần gần đây, ngày càng có thêm nhiều nạn nhân bắt đầu khởi động tiến trình đòi công lý của mình. Dưới đây là các hình ảnh ghi lại việc nộp đơn sáng nay của người đại diện 619 hộ dân.
FB Lê Công Định

Biểu Tình ngày 3/10/216 tại UBND xã An Hoà, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Hơn 500 Người dân xứ Phú Yên và phụ cận biểu tình tại UBND xã An Hoà.

Theo yêu cầu của toà án, những ngư dân đệ đơn khởi kiện FORMOSA đã ủy quyền cho Linh mục Đặng Hữu Nam làm người đại diện lo thủ tục pháp lý, cần có con dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Chính quyền xã An Hoà đã cố tình gây khó dễ, đùn đẩy nhau: vào "một cửa", lên chủ tịch, xuống văn phòng, sang tư pháp, lại công an ... gần nửa ngày vẫn không chịu làm. Khi người dân tập trung biểu tình phản đối vẫn còn cố tình hạch sách. Với áp lực của người dân, trước câu hỏi:

- Vì sao chính quyền không giải quyết quyền lợi của người dân được hiến pháp bảo vệ?

- Việc từ chối quyền lợi chính đáng của người dân dựa trên cơ sở pháp lý nào?

- Phải chăng chính quyền xã An Hoà đang cấu kết với bọn Tàu Khựa để sát hại dân mình?

- Phải chăng chính quyền xã An Hoà đích thị là bọn phản động đang gây mất đoàn kết lương giáo và sự ổn định xã hội.

- Phải chăng chính quyền xã An Hoà đã ăn hối lộ của FORMOSA để ngăn cản người dân kiện FORMOSA đúng pháp luật?

- Uỷ ban này là ủy ban NHÂN DÂN hay ủy ban FORMOSA? Tại sao không bảo vệ dân lại chống dân, bảo vệ formosa?

SAU KHI CHÍNH QUYỀN XÃ AN HOÀ GỌI ĐIỆN CHO CÔNG AN VÀ CHÍNH QUYỀN HUYỆN QUỲNH LƯU CŨNG NHƯ TỈNH NGHỆ AN, CUỐI CÙNG CŨNG PHẢI ĐÓNG DẤU XÁC NHẬN!
QUYỀN CON NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC TRẢ LẠI CHO DÂN!

Nguồn: Vo Thuong Doan Khuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire