07/10/2016

Phân tích pháp lý về tuyên bố của Bộ Công an Việt Nam về Việt Tân

Lê Công Định
Trên phương diện pháp lý, chỉ Tòa án mới được trao thẩm quyền tuyên một phán quyết xác định bản chất pháp lý của một tổ chức chính trị hoặc xã hội nào trên lãnh thổ Việt Nam, từ đó xem tổ chức ấy có hoạt động khủng bố hay không. Một cơ quan hành pháp như Bộ Công an hoàn toàn không có thẩm quyền đó.



Giả định nếu Bộ Công an có thẩm quyền, thì chẳng lẽ khi áp dụng Bộ luật Hình sự, các Tòa án - vốn thuộc ngành tư pháp - buộc phải chấp hành tuyên bố hay quy định riêng của một cơ quan thuộc ngành hành pháp chăng? Nếu thế thì Bộ Công an trở thành cơ quan siêu quyền lực, đuợc quyền sinh sát đối với toàn dân, tự đặt ra luật và buộc Tòa án xét xử dân theo luật do mình tuyên bố. Quốc hội và Tòa án càng trở nên bù nhìn và thủ giữ vai trò hình thức.
Động thái này của Bộ Công an cho thấy thể chế nhà nước pháp quyền của Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng theo hướng độc đoán tuyệt đối, bất chấp mọi chuẩn mực pháp lý tối thiểu mà các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc công nhận. Đề nghị các Đại biểu Quốc hội hãy lên tiếng phản đối tuyên bố chuyên quyền và vượt quyền này của Bộ Công an.
Do đuợc ban hành sai thẩm quyền, nên tuyên bố và quy định dưới đây của Bộ Công an là vô giá trị và vô hiệu, người dân không cần tuân thủ:
"Việt tân" là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của "Việt tân"; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do "Việt tân" tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của "Việt tân"… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam."
FB Lê Công Định

6 commentaires:

  1. 1. Bộ CA Việt Nam không có cơ sở cớ để đưa ra tuyên bố rằng Đảng Việt Tân là một Tổ chức Khủng bố, vì:
    a. Bộ CA VN chưa có bằng chứng về các hoạt động khủng bố của đảng viên Việt Tân tại Việt nam. Giả sử CA Việt nam có bằng chứng trong tay thì vụ việc đó phải được tòa án Việt nam xét xử, bị cáo phải là thành viên hoặc có liên hệ mật thiết với đảng Việt Tân trong vụ việc và tòa kết án theo luật phòng chống khủng bố hiện hành của Việt nam.
    b. Trên phạm vi quốc tế, các chính phủ Hoa Kỳ, Canada, Úc và LHQ xem ViệtTân không hải là một tổ chức khủng bố, mà là một hội đoàn đấu tranh bất bạo đồng đòi cải cách chính trị và xã hội ở Việt Nam. Do vậy Bộ CA Việt Nam áp đặt quan niệm riêng của mình lên một tổ chức ngoài lãnh thổ là không phù hợp với quan điểm và nhận thức của cộng đồng quốc tế về khái niệm khủng bố!
    2 Từ đó ta thấy Bộ CA Việt nam đưa ra hình ảnh "Việt Tân khủng bố" một cách vô căn cứ và dùng hình ảnh đó để hù dọa nhân dân các tỉnh miền Trung đang đấu tranh giành lại môi trường sống của mình từ lực lượng thủ ác là Formosa! Chúng ta cần phải lên tiếng để bóc trần âm mưu bảo vệ Formosa rất độc ác của chính quyền Việt Nam!

    RépondreSupprimer
  2. Gởi Nguyễn Thanh Tú (con trai ký giã Đàm Phong, sáng lập viên tổ chức Việt Tân),
    Bộ Công an csVN gọi tổ chức do anh vừa thành lập là tổ chức khủng bố kìa. Tổ chúc của anh có hành vi khủng bố không? hay là Bộ Công an csVN bị hành kinh nói sảng?

    RépondreSupprimer
  3. Trớ trêu thay! Cái bọn chuyên khủng bố, khủng bố lão luyện từ bao năm nay lại gào cho những người đòi hỏi công bình là "khủng bố." Thôi đi mấy chú CS ơi ai mà tin mấy chú nữa, đọc tin mấy chú mà muốn mửa quá.

    RépondreSupprimer
  4. Các bạn hiểu thế nào cũng đúng? Bên công an họ có ngôn ngữ riêng? "Đấm vào mặt" thì ngôn ngữ của họ là "gạt tay vào má" đại loại như thế, nên có thể "Việt tân là tổ chức khủng bố" thì ý họ nói là Việt tân là tổ chức khủng long hay tổ chức diệt các ôn như cộng sản hồi thế kỷ 20 chẳng hạn.

    RépondreSupprimer



  5. Nếu Việt Tân là một tổ chức khủng bố thì chính phủ VN yêu cầu Hoa Kỳ
    tiêu diệt đi vì HK là nước chông khủng bố mạnh mẽ nhất.Nếu không thì kiểu gắp lửa bỏ tay người như thế nhân dân không phục đâu.


    RépondreSupprimer
  6. Trước năm 1975 CS VN là một tổ chức siêu khủng bố.Bây giờ bày đặt làm như mình tốt đẹp lắm !

    RépondreSupprimer