05/10/2016

Việt Nam sụp bẫy “chiến lược” của Trung Quốc là từ Nông Đức Mạnh và Nguyễn Tấn Dũng

Trương Nhân Tuấn 
Hoa Kỳ đang kiện “chống phá giá” vì nghi rằng thép nhập cảng VN thực tế là thép của TQ đội lốt. Tin tức cho biết, lợi dung sự khác biệt thuế khóa, thép từ TQ có thể “tuồng” sang VN, sau đó gắn nhãn “ma-dze in VN” rồi xuất khẩu sang Mỹ. Điều tương tự đã từng xảy ra, thép của TQ nhập vào VN, gắn nhãn VN, sau đó xuất sang châu Âu.

Trở lại vụ Formosa, sau cuộc biểu tình “lịch sử” ngày hôm qua do giáo dân hạt Kỳ Anh tổ chức với khoảng 20.000 người tham gia, nhiều nghi vấn cần đặt ra. Cái cổng đồ sộ bằng sắt sơn màu sữa của Formosa bị ghi hàng chữ đen tố cáo “Nguyễn Tấn Dũng bán nước”.

Khu công nghiệp Vũng Áng được thành lập năm 2006 tại xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, dưới thời Nông Đức Mạnh làm TBT và 3X làm thủ tướng. Tương tự vụ khai thác Bô Xít ở Đắc Nông, khu Vũng Áng là một “chủ trương lớn của đảng”. Các “tuyên bố chung” giữa VN và TQ cùng thời kỳ, tuy không nói đến tên Vũng Áng, nhưng nhắc đi, nhắc lại nhiều lần dự án “hai hành lang một vành đai kinh tế” giữa các tỉnh Hoa Nam như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam và Hải Nam với các tỉnh VN như Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… Nhưng nếu nhìn trên bản đồ, rõ ràng Hà Tĩnh mới có vị trí “chiến lược” cho Hải Nam và các tỉnh Hoa Nam, là hải cảng, cũng là đầu đường dẫn sang Lào và Thái Lan. Các tuyên bố chung hai bên cũng khẳng định các việc “Tích cực ủng hộ và thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác lâu dài và cùng có lợi trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế tạo, khai thác nguồn nhân lực, năng lượng, chế biến khoáng sản và các lĩnh vực quan trọng khác.”
Quả nhiên khu công nghiệp Vũng Áng đến nay, “trên giấy tờ”, đáp ứng đầy đủ và thể hiện cụ thể trên thực tế các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước.
Trên giấy tờ là vì việc “chế biến khoáng sản”, năng suất mỏ sắt ở Thạch Khê và các mỏ titan ở VN làm sao đủ nguyên liệu để đưa vào lò chế biến?
Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) nói là mỏ sắt lớn nhứt Đông Nam Á, nhưng đó là chỉ nghe nói. Tương tự như mỏ Bô Xít, mỏ sắt Thạch Khê không dễ khai thác, vì nó nằm sâu khoảng 100 mét dưới đất. Muốn đầu tư khai thác thì phải bỏ vốn rất lớn. Với giá thép thành phẩm hiện nay không ai dại phiêu lưu. Từ năm 2008 đến nay, mỏ này đã “đắp chiếu”.
Tức là VN đã phạm “sai lầm chiến lược” khi hợp tác với dự án “hai hành lang, một vành đai” với TQ.
Các đường xe lửa nối Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hay Hà Nội – Bằng tường… chỉ nhằm khai thông cho hàng hóa nội địa của TQ vào VN, hay ra biển. Các tỉnh nội địa của TQ kém phát triển hơn các tỉnh ven biển, vì thiếu cơ sở hạ tầng. Sau khi các tỉnh ven biển đã phát triển bảo hòa, lãnh đạo TQ “hướng nội”, tập trung nỗ lực cho các tỉnh nội địa. VN sẽ chỉ là trạm “trung chuyển”, hàng TQ vào VN để được gắn nhãn “ma-dze in VN”, hay là nơi tiêu thụ cho hàng hóa các tỉnh TQ. Trong khi khu vực Vũng Áng còn đóng vai trò “thùng rác” của TQ.
Chuyện Hoa Kỳ kiện VN vì phá giá thép đổ bể ra chuyện thép TQ đội lốt. VN đâu có sản xuất thép mà bán phá giá?
Một giả thuyết mà tôi đã đặt ra từ khi có biến cố ô nhiễm biển trên bình diện rộng lớn 200 cây số, trải dài 4 tỉnh miền Trung, là nhà máy thép Formosa không phải là nhà máy chế biến thép, mà thực ra là một nhà máy “xử lý chất thải” (của các chi nhánh Formosa cũng như rác thải công nghiệp của TQ).
Vũng Áng và Formosa là “chủ trương lớn của đảng”. Ai ghi tên 3X “bán nước” trên tấm của cổng Formosa chắc cũng hiểu rất nhiều chuyện nội bộ của đảng. Theo tôi, 3X cũng chỉ là kẻ thừa hành. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là “đảng”.

Vì vậy, không biết bao nhiêu lần tôi kêu gọi làm áp lực để “đảng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, chớ không thể chịu trách nhiệm khơi khơi theo HP: chịu trách nhiệm trước nhân dân.
Đảng phải có “tư cách pháp nhân” như mọi tổ chức khác, hoạt động ở VN. Đảng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mới đây tôi có nói rằng, nếu ông Trọng muốn đánh tham nhũng là phải cùm đầu Nông Đức Mạnh và Nguyễn tấn Dũng.
Mọi người đã thấy, VN sụp bẫy “chiến lược” của TQ là từ Nông Đức Mạnh và 3X. Bô xít, Vũng Áng… đều là “chủ trương lớn của đảng”. Mà đại diện “đảng” lúc đó là Nông Đức Mạnh. Còn 3X là “người thực hiện”.
Phải “luật hóa” sinh hoạt của đảng. Mọi hành vi sai trái của đảng phải bị luật pháp trừng trị.
Đảng viên CSVN không dám ra luật này vì lo sợ người dân khiếu kiện đảng từ các việc “cải cách ruộng đất”, “nhân văn giai phẩm”, “cải tạo công thương nghiệp”… Mới đây là ô nhiễm biển do Formosa.
Nhưng nếu không đặt đảng vào “khuôn phép”, thì đất nước sẽ bị diệt vong. Một người lãnh đạo đảng theo Tàu thì cả nước phải làm nô lệ cho Tàu, bằng không lãnh mọi hệ quả như hiện nay: từ nhập siêu cho tới thùng rác công nghiệp.
FB Truong Nhan Tuan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire