07/11/2016

Biểu tình rầm rộ tại Hồng Kông chống Trung Quốc


Người Hồng Kông giương cờ Anh trong cuộc biểu tình ngày 06/11/2016 đòi Bắc Kinh tôn trọng nguyên tắc "một đất nước, hai chế độ".Reuters

Ngày 06/11/2016 hàng ngàn người Hồng Kông tập hợp trước Tòa Án Cấp Cao, một nhóm nhỏ tuần hành trước trụ sở văn phòng liên lạc với Bắc Kinh, để phản đối Trung Quốc can thiệp vào các hoạt động chính trị của Hồng Kông.
 


Theo hãng tin Pháp AFP đây là bước kế tiếp của khủng hoảng từ ba tuần qua tại Hội Đồng Lập Pháp tức Nghị Viện) Hồng Kông sau khi hai trong số bảy dân biểu thuộc cánh dân chủ vẫn chưa tuyên thệ. Du Huệ Trinh (Yau Wai Ching) và Lương Tụng Hằng (Baggio Leung) đã khoác lên mình lá cờ Hồng Kông với biểu ngữ « Hồng Kông không thuộc về Trung Quốc ». Cả hai đã bị chính quyền Hồng Kông kiện ra tòa.

Ngày 03/11/2016 Tòa Án Cấp Cao Hồng Kông bắt đầu xét đơn của chính quyền ông Lương Chấn Anh đòi tước quyền đại biểu Hội Đồng Lập Pháp của hai đại biểu Du Huệ Trinh và Lương Tụng Hằng.

Một ngày sau, Hồng Kông thông báo là  ngày 07/11/2016, Quốc Hội Trung Quốc sẽ xét lại Luật Cơ Bản Hồng Kông- tức bản Hiến Pháp của đặc khu hành chính này. Văn bản nói trên thừa nhận nguyên tắc « một quốc gia, hai chế độ » của Hồng Kông.

Đối với người dân tại vùng từng là thuộc địa của Anh Quốc này, tin trên là giọt nước làm tràn ly.

Trong cuộc xuống đường rầm rộ sáng nay trước trụ sở của Tòa Án Cấp Cao Hồng Kông và văn phòng liên lạc với Hoa Lục, người dân Hồng Kông một lần nữa đã nhấn mạnh rằng « Hồng Kông có một hệ thống luật pháp riêng và không nằm dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh

Nguồn: Theo RFI
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire