14/11/2016

Cặp đôi "Vũ Huy Hoàng-Trịnh Xuân Thanh" đổ, "chân rết" vẫn nguyên vẹn?


Mạnh Quân

Mặc dù vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương và Ban bí thư đã có kết luận cách chức Bí thư ban cán sự với ông này. Người được ông Vũ Huy Hoàng nâng đỡ, tạo điều kiện "leo" qua nhiều chức vụ cao ở Bộ Công Thương rồi thuyên chuyển vào tỉnh Hậu Giang cũng đã bị khởi tố và truy nã quốc tế. Nhưng còn những người do ông Hoàng bổ nhiệm, do Trịnh Xuân Thanh gửi gắm...đến giờ này vẫn "vững như bàn thạch", tại sao?

Một buổi chơi golf của Trịnh Xuân Thanh tại sân golf Tam Đảo, Chủ tịch Halico-Mai Văn Lợi, đứng bên trái- "lĩnh cũ" của Trịnh Xuân Thanh thời còn ở PVC đi theo "phục vụ"


 

Cho đến thời điểm này, ngoài việc bị Ban bí thư áp dụng hình thức kỷ luật: Cách chức chức vụ nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng còn bị Ban bí thư yêu cầu cơ quan Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội xử lý về mặt chính quyền- một việc được cho là chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, một cán bộ có thẩm quyền của Văn phòng Quốc hội cho biết, việc xử lý ông cựu Bộ trưởng Công Thương về mặt chính quyền sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Và ngay cả Trịnh Xuân Thanh- một nghi phạm đã bị khởi tố và truy nã quốc tế, lãnh đạo Bộ Công an khi trả lời báo chí cũng đã khẳng định quyết tâm bắt bằng được ông này về để điều tra, xử lý về những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thời kỳ làm lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (PVC).

Nhưng ở thời điểm này, một câu hỏi lớn được đặt ra là với nhiều người là các quyết định bổ nhiệm nhân sự vào các vị trí quan trọng trong ngành nhất là các nhân sự có quan hệ thân hữu với ông Vũ Huy Hoàng đặc biệt là con trai ông này là Vũ Quang Hải (hiện là Phó tổng giám đốc Sabeco) mà Bộ Công Thương ban hành được cho là có ảnh hưởng của ông Vũ Huy Hoàng sẽ xử lý như thế nào?.

Thậm chí, gần đây nhất, có người nắm vị trí, chức vụ quan trọng do đích thân ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm trước khi ông hết nhiệm kỳ ít ngày như Vũ Đình Duy, Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Xơ sợi và hoá dầu (PVtex) có dấu hiệu tự ý rời bỏ công việc, bỏ đi nước ngoài không phép. Việc này được nghi vấn nhằm lẩn tránh trách nhiệm trước pháp luật do Dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đầu tư 7000 tỷ đồng thua lỗ, có khả năng phá sản do những việc điều hành, quản lý sai trái.

Ông Vũ Huy Hoàng được cho là có dấu hiệu tư lợi khi bổ nhiệm con mình giữ chức vụ lãnh đạo ở Sabeco
Trong khi đó, theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đảng thì ông Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật có trách nhiệm nhất định với những quyết định có dấu hiệu tư lợi (mà các trường hợp nêu trên khá điển hình) khi ông còn đương chức. Thế thì tại sao những trường hợp được bổ nhiệm vì tư lợi như vậy lại còn được giữ chức vụ?

Trả lời báo chí về kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương trước đó, riêng với trường hợp Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã nói rằng:"Nếu có lòng tự trọng thì ông Vũ Quang Hải nên từ chức ngay".

Tuy nhiên, nếu những trường hợp không thể hiện lòng tự trọng như vậy, các cơ quan chức năng sẽ làm gì để xử lý những người được bổ nhiệm vì động cơ tư lợi? Đây là câu hỏi mà dư luận rất chờ đợi được giải đáp.

Với trường hợp nghi phạm Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn, bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã cũng vậy. Có những nhân sự do ông này có tác động nhất định trong việc bổ nhiệm như con trai ông này- Trịnh Hùng Cường, hiện đang là Phó giám đốc Công ty Cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico)- đơn vị trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco), dư luận cán bộ, công nhân viên của Công ty này cũng đòi hỏi cơ quan chức năng làm rõ.

Bởi vì, việc sắp xếp cho ông này không hề ngẫu nhiên khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Halico là ông Mai Văn Lợi- nguyên là Giám đốc Khách sạn Lam Kinh, một đơn vị thành viên của PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy ông Thanh và ông Lợi có mối quan hệ rất thân thiết từ thời còn ở PVC cũng như về sau này.

Do đó, nếu như xử lý những người như ông Vũ Huy Hoàng, ông Trịnh Xuân Thanh mà không xử lý hết "chân rết", "cánh hẩu" của những người này trong bộ máy ngành Công Thương và các doanh nghiệp do Bộ này quản lý, sẽ là chưa trọn vẹn trong việc đấu tranh, làm trong sạch bộ máy quản lý của ngành Công Thương.

Mạnh Quân

Nguồn: Theo Dân Trí
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire