08/11/2016

CPJ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Hồ Văn Hải



Bác sĩ, Facebooker Hồ Hải.Ảnh : Dân làm báo

 
Trong một thông cáo đưa ra ngày 04/11/2016, Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo CPJ, trụ sở tại New York, đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bác sĩ Hồ Văn Hải, chủ một trang mạng xã hội Facebook, được biết dưới tên Hồ Hải.

Ông Hồ Văn Hải đã bị công an bắt giữ ngày 02/11 tại Thủ Đức, vì bị cáo buộc « phát tán » trên mạng những thông tin và tài liệu có nội dung « chống chính phủ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam » « gây mất lòng tin của người dân vào chính quyền » .
Ông Hồ Văn Hải bị xem là vi phạm điều 88, bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội « tuyên truyền chống Nhà Nước » , một tội danh mà theo CPJ vẫn thường được sử dụng để bắt giữ và kết án các nhà hoạt động, nhà báo, các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

 
Trong thông cáo nói trên, đại diện cao cấp khu vực Đông Nam Á của CPJ, ông Shawn Crispin, cho rằng việc bắt giam bác sĩ Hồ Văn Hải càng cho thấy Việt Nam đúng là một trong những nước giam giữ phóng viên nhiều nhất thế giới.

Theo ông Crispin, ông Hồ Văn Hải phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, cùng với toàn bộ các nhà báo khác đã bị tống giam trái phép vì những bài viết của họ.

CPJ nhắc lại rằng blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, cũng đã bị bắt vào tháng trước với tội danh « tuyên truyền chống Nhà Nước » .

Trong năm nay, ba blogger khác là Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy và Nguyễn Ngọc Già đã bị kết án tù vì những bài viết của họ trên mạng.
 
Nguồn: Theo RFI

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire