09/11/2016

Hồng Kông : Hàng trăm luật sư biểu tình phản đối Bắc Kinh




Các luật sư Hồng Kông biểu tình trong im lặng phản đối Bắc Kinh ngày 08/11/2016.Reuters

Hôm nay, 08/11/2016, hàng trăm luật sư biểu tình tại trung tâm thành phố Hồng Kông để phản đối Quốc Hội Trung Quốc không cho hai nghị sĩ đòi độc lập vào nghị viện.

Các luật sư Hồng Kông và nước ngoài trong bộ trang phục đen tuần hành trong im lặng. Điểm xuất phát của cuộc tuần hành là trụ sở tòa án tối cao của Hồng Kông hay Tòa Chung Thẩm. Luật sư và nghị sĩ Dennis Kwok - Quách Vinh Khanh, người tổ chức cuộc tuần hành, cho Reuters biết : Giới luật sư không chấp nhận cách giải thích luật của Quốc Hội Trung Quốc về vụ việc nói trên, và « điều này là hoàn toàn không phù hợp với hệ thống tư pháp Hồng Kông ».


Hôm qua, Quốc Hội Trung Quốc ra một quyết định chưa từng có, buộc hai tân nghị sĩ Hồng Kông Du Huệ Trinh (Yau Wai Ching) và Lương Tụng Hằng (Leung Chun Ying) không được tham gia nghị viện, do họ đã từ chối gọi đúng tên nước Trung Quốc trong lần tuyên thệ đầu tiên.

Liên đoàn các luật sư Hồng Kông với hơn 1.000 thành viên, cũng phản đối quyết định nói trên của Quốc Hội Trung Quốc, một quyết định cho thấy Bắc Kinh đang siết chặt kiểm soát đặc khu hành chính, vốn được hưởng quy chế « một quốc gia, hai chế độ » . Công luận Hồng Kông lo ngại chính quyền Trung Quốc đang bóp nghẹt dần quyền tự trị của thành phố và quyền tự do của người dân đặc khu. Tối hôm qua, hai nghị sĩ trẻ La Quán Thông (Nathan Law) và. Chu Khải Di (Eddie Chu), ra một thông cáo chung khẳng định quyết định của Quốc Hội Trung Quốc là một hành động tấn công nhắm vào toàn bộ phong trào dân chủ Hồng Kông.

Đây là lần thứ tư, các luật sư Hồng Kông xuống đường, kể từ năm 1997, tức từ khi Hồng Kông được Anh Quốc trả lại cho Hoa lục. Lần gần nhất là vào mùa hè năm 2014, sau khi chính quyền Trung Quốc ra Sách Trắng, khẳng định Bắc Kinh có toàn quyền quyết định số phận Hồng Kông.

Tại Hồng Kông chỉ có ít người ủng hộ quan điểm đòi độc lập, nhưng phản ứng của Bắc Kinh gây lo ngại rất lớn. Các đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông hồi chủ nhật 06/11 vừa rồi báo trước nhiều căng thẳng trong tương lai.

Tòa Chung Thẩm Hồng Kông sẽ phải ra phán quyết về vụ này, theo đề nghị của chính quyền đặc khu.
 
Nguồn: Theo RFI

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire