09/11/2016

Mỹ điều tra thép Trung Quốc 'tuồn' qua ngả Việt Nam


Công nhân Trung Quốc làm việc tại một nhà máy thép ở Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc.
 
Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến mở một cuộc điều tra chính thức hôm thứ Hai về việc các công ty Trung Quốc vận chuyển thép qua Việt Nam để tránh thuế nhập khẩu, Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật, dẫn một người biết về vấn đề này.



Động thái này được đưa ra sau khi các luật sư của 4 công ty sản xuất thép Hoa Kỳ cho biết vào tháng 9 rằng họ sẽ đệ đơn kiến nghị với Bộ trên với cáo buộc rằng các đối thủ Trung Quốc chuyển hướng vận chuyển qua Việt Nam ngay sau khi chính phủ Mỹ áp thuế chống bán phá giá ban đầu lên sản phẩm thép không gỉ của họ.
Thuế Hoa Kỳ, từ 63.86% đến 76.64%, được đề xuất sau khi kết quả sơ bộ cho thấy các sản phẩm nhập khẩu đã bị phá giá trên thị trường Mỹ dưới mức giá công bằng.
Các công ty Mỹ đã nghi ngờ thép Trung Quốc được thay đổi thành chống ăn mòn và sau đó chuyển sang Mỹ với mức thuế mà Mỹ áp với Việt Nam, thấp hơn so với Trung Quốc.
Bài báo cho biết, trọng tâm của vấn đề là liệu thép có được thay đổi đủ để trở thành một sản phẩm mới sản xuất tại Việt Nam hay không.
Bài báo cũng cho biết, một người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này. Bộ đã không hồi đáp ngay lập tức một yêu cầu bình luận từ Reuters hôm Chủ nhật. 

Nguồn: Theo VOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire