15/11/2016

Việt Nam bán lại ở nội địa loại gạo xuất cảng bị chê ‘nhiễm độc’


Một hàng gạo ở tỉnh Điện Biên. Gạo nhiễm độc bị nước ngoài trả về lại bán trên thị trường trong nước. (Hình: AFP/Getty Images)
 

HÀ NỘI (NV) – Nhiều lô gạo Việt Nam xuất cảng nhưng bị các nước từ chối vì nhiễm thuốc trừ sâu quá độ hay thiếu vệ sinh, lại được đem bán trên thị trường nội địa.


Theo tin của VietNamNet hôm 10 Tháng Mười Một, 2016, có “nhiều lô gạo của Việt Nam xuất sang các nước gần đây bị trả về do có dư lượng các hoạt chất trong thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng hay không phù hợp với các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Khi bị người ta từ chối, chúng được chở lại về nguyên quán, tức Việt Nam, và lại được tuồn ra bán tại các chợ nội địa, tương tự như tôm cá nuôi đem xuất cảng nhưng bị trả về.

Theo một chuyên gia lúa gạo, ông Võ Tòng Xuân, nói trên tờ VietNamNet, nhà xuất cảng (thường là các công ty quốc doanh) không chịu tiêu hủy hay thiệt thòi tiền bạc mà lại tuồn trở lại thị trường nội địa.

“Doanh nghiệp không bao giờ chấp nhận mất cả chì lẫn chài nên bằng mọi cách sẽ đưa gạo quay trở lại trong nước và bán thị trường cho dân Việt mua,” ông Võ Tòng Xuân nói trên tờ VietNamNet.

Gián tiếp thừa nhận chuyện này, ông Nguyễn Như Tiệp, cục trưởng Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Sản và Thủy Sản thấy VietNamNet thuật lời ông ta nói rằng “việc giám sát được nguồn hàng này hiện chưa chặt chẽ.”

Khoảng 10,000 tấn gạo của 16 doanh nghiệp Việt Nam đã bị phía Mỹ trả về trong vòng 4 năm qua. Các lý do được nêu ra như: gạo bị tồn dư các chất acetamiprid, chlopyripos, hexaconazoe,… có trong các loại thuốc bảo vệ thực vật để trị các loại bệnh trên cây lúa như đạo ôn, sâu đục thân, rầy nâu,…

Không phải riêng thị trường Mỹ mà các thị trường khác cũng trả lại gạo của Việt Nam với những lý do tương tự. Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam (VFA) nhìn nhận, 6 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 500 container gạo thơm của Việt Nam bị đối tác trả về vì “không đạt tiêu chuẩn chất lượng.”

Hồi Tháng Mười năm ngoái, tờ Pháp Luật Thành Phố cho hay: “Nếu thủy sản Việt Nam tiếp tục nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép, nhiều thị trường sẽ ngưng nhập khẩu. Việt Nam là nước có nhiều lô hàng xuất khẩu thủy sản bị cảnh báo nhiễm kháng sinh, chứa mầm bệnh và buộc trả về nước tại hầu hết thị trường.”

Tờ báo này kể rằng “từ năm 2014 đến nay (Tháng Mười, 2015) đã có gần 32,000 tấn hàng bị trả về. Riêng chín tháng đầu năm nay, Việt Nam có đến 582 lô hàng bị 38 nước trả hàng về, trung bình mỗi công ty có năm lô hàng bị trả về. Cá biệt có một công ty có đến 54 lô hàng bị trả về, một công ty khác số lô hàng bị trả về lên tới 70.”

Khi thủy sản bị trả về thì chúng đi đâu? Tờ báo thuật lời ông Nguyễn Văn Kịch, tổng giám đốc công ty cổ phần Thủy Sản Cafatex, cho biết, trên thị trường nội địa thì thủy sản bẩn đã bán tràn lan nhiều năm nay. Hàng không xuất khẩu được thì tiêu thụ nội địa. (TN)


 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire