07/12/2016

128 tỷ đồng nạo vét bùn cứu hồ Tây: Lời nói ngược


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung :  Nếu để hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền 170-180 tỷ đồng. Thế nhưng 4 năm vừa qua Ban Quản lý hồ Tây chi hết 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung

 
Dưới đây là "Lời nói ngược" của  Bi thư quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng : " không hề có chuyện chi tiền tỷ nhưng lại không có mét khối bùn nào, đồng thời cho biết việc nạo vét được tiến hành theo đúng các quy định"

(Tin tức thời sự) - Bí thư quận  Tây Hồ khẳng định, không có chuyện chi trăm tỷ đồng mà không hút được khối bùn nào ở hồ Tây.
 
Không có chuyện không làm tí nào
Sáng 6/12, trao đổi với phóng viên báo chí bên lề kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư quận Tây Hồ đã lên tiếng phân trần về nghi vấn chi 128 tỷ đồng nhưng không nạo vét được mét khối bùn nào ở hồ Tây.
Bi thư quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng trả lời báo chí. Ảnh: TT.
 
Theo ông Thắng, việc nạo vét bùn do Ban quản lý dự án hồ Tây triển khai theo quy định của Luật đầu tư. Dự án đã thực hiện ở khu vực đầm Bảy, khu vực đua thuyền và khu vực đầu Rồng.
"Có hai cái đó thôi. Kè thì đã kè rồi, còn làm đường nữa. Hôm qua tôi đặt câu hỏi là thành phố đã cho dừng từ 2014, bây giờ có tiếp tục làm nữa hay không?", ông Thắng nhấn mạnh.
Ông Thắng khẳng định không hề có chuyện chi tiền tỷ nhưng lại không có mét khối bùn nào, đồng thời cho biết việc nạo vét được tiến hành theo đúng các quy định.
"Việc nạo vét được tiến hành và quyết toán theo quy định, tức là đã có những mét khối bùn cụ thể, chứ nếu không có gì, không có m3 bùn nào mà chi bằng ấy tiền thì có mà đi tù", ông Thắng nói.
Bí thư quận Tây Hồ cũng khẳng định chắc chắn UBND quận sẽ có báo cáo lại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về việc này.

Chi 128 tỷ đồng nhưng không thấy một khối bùn nào

Trước đó, chiều 5/12, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có những chất vấn đối với ông Nguyễn Văn Thắng xung quanh dự án cải tạo hồ Tây cũng như những ô nhiễm thời gian qua tại đây.

Ông Chung nhấn mạnh, sau sự cố cá chết vừa qua, UBND TP đã mời một số công ty tư vấn trong và ngoài nước khảo sát lại hồ Tây.

“Theo 3 công ty độc lập, nếu muốn làm sạch hồ Tây phải nạo vét khoảng 1,2 triệu khối bùn. Ở hồ Tây hiện có những khu vực chỉ còn độ sâu 0,5m nước và bùn sâu 1,7 m. Muốn biến hồ Tây thành khu du lịch trong tương lai của thành phố, chúng ta phải có kế hoạch tổng thể”, ông Chung nhấn mạnh.



 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định đây là một dự án lớn vì vậy quận Tây Hồ không thể đảm đương được mà thành phố phải đứng ra thực hiện.

Theo ông Chung, các dự án cụ thể thành phố sẽ thực hiện trong thời gian tới sẽ bao gồm: Nạo vét hồ Tây; Làm sạch môi trường nước hồ Tây; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải của 8 cửa xả; Khảo sát làm cột phun nước cao từ 180 m đến 200 m để tạo điểm nhấn ở hồ Tây.

Bên cạnh đó, ông Chung cũng nhấn mạnh, qua kiểm tra cho thấy, từ năm 2011 quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét hồ Tây có tổng vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng, trong đó có gói thầu liên quan nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỷ chưa thực hiện. Tuy nhiên vấn đề ông Chung đưa ra với lãnh đạo quận Tây Hồ là không thấy một khối bùn nào cả.

“Nếu để hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền 170-180 tỷ đồng. Thế nhưng 4 năm vừa qua Ban Quản lý hồ Tây chi hết 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả”, ông Chung chất vấn.

Hà Đông

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire