10/12/2016

Châu Âu yêu cầu Việt Nam thả các tù nhân chính kiến



Người dân biểu tình kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy bên ngoài tòa án hồi tháng 3/2016.© 2016 GNsP

Nhân cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam lần thứ sáu diễn ra hôm qua 08/12/2016 tại Bruxelles, phái đoàn châu Âu đã nêu bật nhiều trường hợp của những người đang bị chính quyền Hà Nội giam giữ vì bất đồng chính kiến. Bruxelles cho rằng những người này cần phải được trả tự do.
Trong bản thông cáo báo chí công bố sau cuộc họp, Liên Hiệp Châu Âu cho biết đã nêu với phía Việt Nam các vụ sách nhiễu và giam giữ ngày càng nhiều những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam.
 

Châu Âu đã nhấn mạnh với phía Việt Nam về tầm quan trọng của việc đảm bảo sao cho tất cả những người bị giam giữ được thăm nuôi, phù hợp với Hiến pháp Việt Nam và các điều khoản về nhân quyền quốc tế. Những người được phép vào thăm các tù nhân này phải bao gồm cả luật sư, nhân viên y tế, lẫn các thân nhân.

Thông cáo của Liên Hiệp Châu Âu nói rõ là phía Bruxelles đã nêu bật một số trường hợp cụ thể : Ông Ngô Hào, ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) và trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Nguyễn Văn Đài và trợ lý của ông là bà Lê Thu Hà, ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm), ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, ông Đoàn Huy Chương, bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Đặng Xuân Diệu và Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam là một cuộc họp thường niên giữa hai bên. Dẫn đầu phái đoàn Việt Nam vào hôm qua là ông Vũ Anh Quang, vụ trưởng vụ Các Tổ Chức Quốc Tế thuộc bộ Ngoại Giao Việt Nam, còn phía châu Âu là ông David Daly, Trưởng Ban Đông Nam Á thuộc Cơ Quan Đối Ngoại Châu Âu EEAS. Đối Thoại Nhân Quyền Liên Hiệp Châu Âu-Việt Nam lần thứ 7 sẽ mở ra tại Hà Nội vào năm 2017.

Nguồn: Theo RFI

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire