31/12/2016

“Quả bom” Trịnh Xuân Thanh & “Không có dân, chúng ta sẽ mất tất cả”


Những kỷ luật chỉ là vuốt lưng!

(Minh họa: Ngọc Diệp)
"Cho đến thời điểm này, vụ Trịnh Xuân Thanh và việc ông Vũ Huy Hoàng chưa đi đến hồi kết bởi vẫn còn hàng loạt các vụ việc mà điển hình là những dự án lớn đang gây hậu quả nặng nề chưa có kết luận. Tuy nhiên, đã cho thấy sự “tàn phá” không hề nhỏ, đặc biệt là với công tác cán bộ.

Chỉ xung quanh việc cất nhắc, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và khen thưởng Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là các ông Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải và một ủy viên đương nhiệm là ông Trần Công Chánh cùng hàng loạt cán bộ cấp Thứ trưởng, Vụ trưởng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỉ luật và đề nghị kỉ luật."



- Những ngày qua, trong khi tại Hậu Giang, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kỷ luật khiển trách Bí thư Trần Công Chánh và cảnh cáo nguyên Bí thư Huỳnh Minh Chắc (nhiệm kỳ 2010-2015) thì tại Hà Nội, Bộ Công Thương thi hành chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục "xử" một loạt cán bộ bổ nhiệm không đúng quy định, xóa đi những tàn tích thời ông Vũ Huy Hoàng để lại.
Đó là loại khỏi qui hoạch Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hiện đã bị khởi tố và bắt tạm giam) và ông Võ Thanh Hà (hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Sabeco) ra khỏi Quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2016-2021 (về lý, đến thời điểm đó họ vẫn nằm trong danh sách này).

Đối với trường hợp của ôngVũ Quang Hải, sẽ là thu hồi Quyết định bổ nhiệm Kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; Quyết định bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng; Quyết định đồng ý điều dộng ông Hải đến nhận công tác tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và đề cử tham gia Hội đồng quản trị SABECO…

Đối với trường hợp của ông Vũ Đình Duy, Bộ Công Thương sẽ thu hồi Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm chức vụ Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp.

Đối với trường hợp ông Võ Thanh Hà (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco), Bộ Công Thương sẽ thu hồi Quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Bộ.

Ban cán sự Đảng cũng đã ra Nghị quyết hủy bỏ mục 3, phần III, Thông báo số 619-TB-BCSĐ ngày 26 tháng 9 năm 2015 của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương về việc điều động đồng chí Vũ Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại giữ chức Chánh Văn phòng kiêm thư ký Bộ trưởng…

Cho đến thời điểm này, vụ Trịnh Xuân Thanh và việc ông Vũ Huy Hoàng chưa đi đến hồi kết bởi vẫn còn hàng loạt các vụ việc mà điển hình là những dự án lớn đang gây hậu quả nặng nề chưa có kết luận. Tuy nhiên, đã cho thấy sự “tàn phá” không hề nhỏ, đặc biệt là với công tác cán bộ.

Chỉ xung quanh việc cất nhắc, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và khen thưởng Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là các ông Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc, Trần Lưu Hải và một ủy viên đương nhiệm là ông Trần Công Chánh cùng hàng loạt cán bộ cấp Thứ trưởng, Vụ trưởng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỉ luật và đề nghị kỉ luật.

Ba vị Thứ trưởng Bộ Nội vụ là bà Trần Thị Hà (kiêmTrưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) bị khiển trách. Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng bị đề nghị xem xét xử lý theo Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn do chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục.

Không thể nói khác, đây là sự tổn hại không hề nhỏ đối với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Có lẽ chưa bao giờ mà chỉ với một số vụ việc liên quan đến một vài cá nhân cụ thể, lại có nhiều cán bộ, đảng viên cấp cao bị kỉ luật như lần này.

Song, dù đau xót nhưng nhìn ở mặt tích cực của vụ việc cho thấy, chưa bao giờ công cuộc phòng chống tham nhũng lại được làm quyết liệt như thời điểm hiện nay và chắc chắn sẽ tiếp tục quyết liệt hơn nữa như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định khi nói về trường hợp ông Vũ Huy Hoàng: “Chính phủ, Quốc hội đang chỉ đạo làm rõ và tới đây, nếu điều tra thấy sai phạm hình sự thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phải đi tù, phải trả lại tài sản…”.

Chính từ những quyết tâm này, sẽ khơi dậy niềm tin trong dân và đây là vấn đề có tính quyết định, “mất – còn” bởi “Không có dân, chúng ta sẽ mất tất cả” như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 29/12 vừa qua.

Bùi Hoàng Tám

 

 
Nguồn: Theo Dân Trí

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire