29/01/2017

NGÔI SAO BAN CHIỀU

Nguyễn Thúy Hạnh 
Người xưa thường nói: "Hồng nhan bạc phận", "Chữ tài đi với chữ tai một vần"...
Ngẫm ra cũng đúng với nhiều số phận hồng nhan. Nhưng riêng với cô thì sai, ít nhất là sai với quan niệm của cô về sướng, khổ. Và có lẽ bởi không những hội tụ đủ TÀI và SẮC, ở cô còn chan chứa cái TÂM, cái đức, nên cô chưa bao giờ cảm thấy bất hạnh.
NS Kim Chi và tác giả tại đường hoa Nguyễn Huệ chiều 30 tết
Hiếm có người đàn bà nào nổi bật cả Tài, Sắc, và Tâm như cô. Trong khi hầu hết giới nghệ sĩ dưới chế độ cộng sản này an phận để "Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp. Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn", thì cô đội nắng dầm mưa vượt hàng rào an ninh canh cổng để xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược, phản đối chặt cây xanh, phản đối Formosa hủy hoại môi trường biển, kiến nghị Quốc hội bạch hóa Hội Nghị thành Đô, lên tiếng kêu gọi tưởng niệm các liệt sĩ chống Trung Quốc...


Tuy nghèo nhưng ngôi nhà của cô luôn sẵn sàng tiếp đón mọi người, từ những người đòi đất đến những người đòi dân chủ, cơm nước hoa trái lúc nào cũng sẵn sàng bưng ra. Gặp những hoàn cảnh khó khăn hoặc những đợt quyên góp, cô ko ngần ngại mở hầu bao. Và cô coi đó là hạnh phúc. "Cô luôn xác định mình đang là một tù nhân lương tâm dự bị, và cô sẵn sàng", cô nói.
Lỡ 2 lần đò, và ở tuổi gần 50 cô mới tìm thấy hạnh phúc đích thực để sẻ chia những vui buồn, và cô ko coi đó là muộn.
Tháng 11/2016 chú đột ngột qua đời. Vô cùng đau đớn, nhưng cô chỉ ở lại cúng cơm cho chú đủ 49 ngày rồi tự nguyện tay không bước ra khỏi ngôi nhà chung của cô chú ở Hồ Tây, để lại toàn bộ nhà cửa và đồ đạc cho các con chồng, ngôi nhà mà cô dốc tất cả số tiền dành dụm được cho tuổi già của mình để xây lên, ngôi nhà mà về pháp lý cô được hưởng một nửa, còn nửa kia cô và các con riêng của cô được chia cùng với các con riêng của chú. (Sau này các con của chú xử lý thế nào thì chưa rõ). Nhưng cô ko mảy may tính toán thiệt hơn, nhường lại tất cả, cô vào Sài Gòn thuê căn hộ ở cùng với con gái và cháu ngoại, sống bằng lương hưu. Khi mình thắc mắc, cô bảo: "Đừng nghĩ đến chuyện đó, mất vui đi con, mà chú thấy cô ko vui thì chú cũng sẽ buồn. Cô được sống hạnh phúc với chú 23 năm là "lãi" rồi, tiền bạc ko có ý nghĩa gì cả!".
Chiều cuối năm, đưa cô đi ngắm đường hoa, dắt tay mình, cô khẽ hát bài "NGÔI SAO BAN CHIỀU", bài hát cuối cùng mà chú đàn cho cô hát chỉ vài tiếng đồng hồ trước cái đêm chú đột ngột ra đi mãi. Giọng hát của cô ấm và sâu. Đường hoa Nguyễn Huệ chiều nay có hàng ngàn bông hoa đẹp, hàng ngàn cô gái đẹp ăn mặc lộng lẫy đi ngắm hoa và chụp ảnh, cô chỉ mặc chiếc áo đen cũ kỹ, mà sao vẫn thấy cô nổi bật, vẻ đẹp toát ra từ trong tâm hồn và nhân cách của một người nghệ sĩ chân chính.
Cô là Nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh, đạo diễn, giảng viên Nguyễn Kim Chi.

FB Nguyễn Thúy Hạnh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire