22/02/2017

LÙM XÙM VỤ XE SANG CỦA BÍ THƯ ĐÀ NẴNG

Đi chiếc xe hơi sang trọng giá từ 2 tỷ đồng trở lên trở thành vấn đề nghiêm trọng đưa đến tai ương đối với các cán bộ đảng và nhà nước. Trước đây ông PCT tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh vì chiếc xe biển số xanh bạc tỷ mà phải "xuống chó" tháo chạy ra nuoc71 ngoài trốn chui trốn nhủi, nay đến phiên ông bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị báo ch1i phát hiện ra việc đi xe biển số xanh trị giá cao.
Sự việc đang gây ra lùm xùm, chưa biết ý đồ đàng sau đó là gì và diễn biến đến đâu...

BÍ THƯ XUÂN ANH [CÓ DÁM] KIỆN BÁO VĂN NGHỆ TRẺ?
FB Nguyễn Anh Tuấn
Hôm qua, báo Văn nghệ Trẻ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra 1 nghi vấn và 1 cáo buộc đối với Bí thư Xuân Anh:
[Nghi vấn]: Xe của Bí thư đang đi mang biển số xanh giả vì trùng với một biển số trắng khác, đều cùng 43A-29999.

[Cáo buộc]: Chiếc xe Toyota Avalon Limited này có giá thị trường 2,5 tỷ, nên Bí thư đã vi phạm Quyết định 32 của Thủ tướng quy định rằng bí thư cấp tỉnh, thành chỉ được sử dụng xe có giá trị tối đa là 1,1 tỷ.
Hôm nay, Bí thư Xuân Anh và Thành ủy Đà Nẵng đã phản hồi.
Về [Nghi vấn], Bí thư và Thành ủy trưng ra Sổ Kiểm định và Giấy đăng kí cho thấy biển số trên không phải giả. Công an Tp Đà Nẵng cho biết thêm biển xanh và biển trắng trùng số nhau là bình thường.
Về [Cáo buộc], Bí thư và Thành ủy trưng ra hóa đơn mua xe có giá 1,182 tỷ trước thuế (1,3 tỷ sau thuế), cho biết xe được doanh nghiệp tặng và có giá trị không quá tiêu chuẩn được quy định trong Quyết định 32.
Với những lập luận trên, Thành ủy đang yêu cầu Văn nghệ Trẻ phải đính chính vì "đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Đảng bộ, nhân dân TP Đà Nẵng", trong khi Bí thư Xuân Anh còn muốn đi xa hơn bằng việc "xem xét khởi kiện" tờ báo.
Trong lúc chờ xem Bí thư có đưa Văn Nghệ Trẻ ra tòa hay không, hãy cùng phân tích một số điểm liên quan tới vụ việc:
1, Dòng xe này luôn có giá từ 2 tỷ đồng trở lên, vì sao trong hóa đơn bán hàng mà Bí thư trưng ra chỉ có giá 1,182 tỷ đồng ? Liệu có phải công ty này cố tình hạ giá trong hóa đơn để phù hợp với định mức của nhà nước? Bí thư và Thành ủy có thể chứng minh được ở thời điểm tiếp nhận xe, có bất kỳ công ty nào khác bán xe trên với mức giá chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng không?
2, Hóa đơn Bí thư trưng ra ghi rõ bên bán xe là Công ty Minh Hưng Phát, với dòng ghi chú "Xe cho biếu tặng không thu tiền". Vậy công ty này có phải chính là doanh nghiệp đã tặng xe cho Thành ủy Đà Nẵng? Hay họ chỉ bán xe, còn doanh nghiệp tặng xe là một cái tên khác? Để chứng minh việc tiếp nhận xe tặng trên đúng pháp luật, Bí thư và Thành ủy cần chứng tỏ rằng doanh nghiệp tặng xe "không có liên quan đến hoạt động công vụ" của Thành ủy và phải nêu rõ mục đích của việc tặng xe này (theo Điều 5, Quyết định 64 của Thủ tướng).
3, Quyết định 32 của Thủ tướng nói rõ định mức 1,1 tỷ ở trên áp dụng cả cho xe được biếu, tặng, và tính theo giá mua sau thuế. Bởi vậy, ngay cả mức giá ghi trong hóa đơn đúng với giá thị trường đi chăng nữa (1,182 tỷ trước thuế - 1,3 tỷ sau thuế) thì cũng cao hơn định mức. Lẽ ra trong trường hợp thấy không phù hợp với định mức, tiêu chuẩn thế này, Thành ủy phải từ chối hoặc nếu không từ chối được phải nộp lại Bộ Tài chính xử lý vì có giá trị trên 500 triệu đồng (theo Điều 8, Nghị định 29).
Trước khi quyết định có đưa Văn Nghệ Trẻ ra tòa hay không, Bí thư cần cân nhắc các chi tiết này.
Ngoài ra, đây chủ yếu là vấn đề của Bí thư và Thành ủy, chứ không phải của nhân dân Tp Đà Nẵng vì không có người dân nào đi chiếc xe đó cả; vậy nên Thành ủy cần cẩn trọng hơn khi cho rằng sự việc này đang làm "ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhân dân Đà Nẵng".
---
Ảnh: Chiếc xe đang được Bí thư Xuân Anh sử dụng (Nguồn: Văn Nghệ Trẻ)
Tham khảo:
Bài cáo buộc của Văn Nghệ Trẻ: http://vannghetre.net/lai-them-mot-vu-can-bo-dung-xe-cong-g…
Phần phản hồi của Bí thư Xuân Anh và Thành ủy ĐN (kèm hóa đơn và giấy đăng ký xe): http://danviet.vn/…/bi-thu-da-nang-se-xem-xet-kien-to-bao-d…
Quyết định 32: https://goo.gl/lJtRPk
Quyết định 64: https://goo.gl/eZIulI
Nghị định 29: https://goo.gl/Z6motS

Vnexpress:

Ở Đà Nẵng, chỉ riêng Bí thư Thành ủy được dùng xe công thường xuyên theo quy định. Chiếc Toyota Avalon Limited nêu trên là một trong số 8 xe do doanh nghiệp tặng (có ghi trong hóa đơn), vì muốn hỗ trợ thành phố phục vụ công việc chung.

"Từ khi làm Bí thư đến nay, ngân sách thành phố chưa tốn một đồng để mua xe phục vụ đi lại của tôi, dù tiêu chuẩn cho phép", ông Xuân Anh nói thêm.


Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả?...



Trên một số diễn đàn xã hội hiện đang lan truyền bức ảnh về chiếc xe công mà Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng. Chiếc xe đeo biển số xanh 43A-29999 là chiếc Toyota Avalon Limited theo giá thị trường khoảng trên 2,5 tỷ đồng.
Như vậy, ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm Điều 5 Khoản 2 Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định này, tiêu chuẩn Bí thư thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được sử dụng xe dưới 1.100 triệu đồng.
Chiếc xe công đeo biển số xanh 43A-29999 tại Đà Nẵng đượccho là của ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng
Cũng trên các diễn đàn nói trên, chiếc xe đeo biển số xanh 43A-29999 mà ông Xuân Anh đang sử dụng trùng với biển số một chiếc Land Rover siêu sang, chỉ khác là biến số của chiếc xe Land Rover mang màu trắng. Nhưng điều lạ là cả hai chiếc xe này đều không tồn tại trên mạng Đăng kiểm Việt Nam. Một số thành viên diễn đàn OtoFun cho rằng chiếc Land Rover này là xe của một doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Xuân Anh sinh năm 1976,  giữ chức vụ Bí thư thành phố Đà Nẵng ngày 16-10-2015 và trúng cử Uỷ viên Trung ương Đảng năm 2016. Ông là một trong những uỷ viên Trung ương trẻ nhất khoá XII. Ngay sau khi trúng cử Uỷ viên Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh cho lập đường dây nóng, tiếp nhận ý kiến của người dân và có những tuyên bố hùng hồn về công tác phòng chống tham nhũng được dư luận đánh giá cao. Ngày 13/5/2016 ông Nguyễn Xuân Anh đã mạnh mẽ chỉ trích: “Không có gì qua mắt được nhân dân. Phải làm sao để người dân cảm thấy được tôn trọng và phát biểu ý kiến của mình. Càng dân chủ thì càng minh bạch, càng công khai và chống tham nhũng hiệu quả hơn. Việt Nam đang thiếu sự minh bạch này…”. Cho đến nay, những thông tin về chiếc xe mà ông sử dụng đang khiến cho dư luận không khỏi dị nghị
Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và thông tin về việc Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe vượt tiêu chuẩn và nghi gắn biển số giả này.
Trương Ngọc

Bí thư Đà Nẵng: "Sẽ xem xét kiện tờ báo đưa tin tôi đi xe biển giả"

authorĐình Thiên Thứ Tư, ngày 22/02/2017 11:10 AM (GMT+7)

(Dân Việt) “Xe của Văn phòng Thành ủy bố trí cho tôi đi làm việc là xe có đăng ký, có kiểm định, làm gì có chuyện biển số giả. Người đưa thông tin như vậy là bôi nhọ Đà Nẵng”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thông tin vào sáng 22.2.

Trước đó, trên một trang báo đưa hình ảnh xe Toyota biển số xanh BKS 43A-299.99 của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng do Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng cho công việc là xe dùng biển số giả.
Theo trang báo này, một xe cá nhân biển số trắng cũng có BKS 43A-299.99 cùng với biển số với xe của Bí thư Đà Nẵng đang sử dụng.
 bi thu da nang: "se xem xet kien to bao dua tin toi di xe bien gia" hinh anh 1
Xe biển số xanh 43A-299.99 của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Đình Thiên
Liên quan đến vấn đề này, ngày 22.2, Văn phòng Thành ủy cho biết, thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.
“Hình ảnh xe trong bài báo đưa lên hôm qua là xe của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng do Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng đi làm việc bên trường chính trị. Tuy nhiên xe này có giấy phép, có đăng kiểm đầy đủ”, ông Đào Tấn Bằng - Chánh Văn phòng Thành ủy nói.
Ông Bằng cho biết thêm, xe Toyota này xuất hóa đơn giá trị gia tăng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng do Văn phòng Thành ủy đứng tên người mua và được Bộ Công an cấp sổ chứng nhận kiểm định số A: 0026164 và Phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng cấp biển số xanh 43A-299.99 vào ngày 2.2.2016.
Sáng 22.2, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có một số thông tin cung cấp cho báo chí. Theo ông, sau khi có thông tin xe ông đang dùng là biển số giả, ông mới kiểm tra các giấy tờ liên quan của chiếc xe này.
“Xe là Văn phòng bố trí cho tôi đi nên chưa bao giờ tôi nghĩ tới chuyện đi kiểm tra hay đụng tới các loại giấy tờ. Tuy nhiên sau khi có thông tin sai sự thật, tôi yêu cầu Văn phòng cung cấp cho tôi ngay. Rõ ràng là xe có đăng ký, có kiểm định, làm gì có chuyện biển số giả. Người đưa thông tin như vậy là bôi nhọ Đà Nẵng”, ông Xuân Anh cho hay.
Ông Xuân Anh còn cho rằng: “Không hiểu vì lý do gì có trang báo lại đưa một thông tin sai sự thật như vậy. Có lý gì khi tôi là Bí thư, là Ủy viên Trung ương Đảng, Văn phòng Thành ủy lại bố trí xe biển số giả cho tôi đi. Điều này quá phi lý”.
Bí thư Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ xem xét khởi kiện tờ báo đưa thông tin sai sự thật trên.
Để chứng minh, sáng cùng ngày, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã cung cấp cho các cơ quan báo chí các loại giấy tờ liên quan như Sổ chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm và hóa đơn giá trị gia tăng của xe biển số xanh BKS: 43A-299.99.
Liên quan đến một xe cá nhân biển số trắng có BKS: 43A-299.99, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng cho hay, xe này cũng là xe biển số thật có giấy tờ đầy đủ, chỉ khác đó là xe biển số trắng. Chiếc xe này do cá nhân ông Nguyễn Văn Hùng (trú Đà Nẵng) làm chủ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire