25/02/2017

Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng


Gia Hưng - Bảo Ngọc

 
Xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng
Dải nước màu đỏ xuất hiện tại cửa biển xã Kỳ Hà. (Ảnh: PT).

Những ngày qua, thông tin về vệt nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang được dư luận quan tâm.





Vệt nước đỏ xuất hiện khá nhanh và bị sóng đánh tan


Chiều 24/2, ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng 9h sáng 23/2, người dân ở vùng cửa biển của xã bất ngờ phát hiện 1 vệt nước màu đỏ hồng dài khoảng 30 m, rộng chừng 50m2.

Nhận tin báo, chính quyền địa phương đã xuống hiện trường đồng thời báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Kỳ Anh cùng cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra vệt nước lạ này.

Ông Luyện cho biết thêm, đây là lần đầu tiên vùng ven đê, cửa biển của xã này xuất hiện hiện tượng như trên. Vệt nước màu đỏ trên xuất hiện cũng khá nhanh và từ sáng đến trưa thì bị sóng đánh tan.

"Vệt nước đỏ hôm qua chỉ có những chỗ lặng gió mới thấy đọng lại. Sáng 24/2, xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng không thấy hiện tượng trên xuất hiện trở lại", ông Luyện thông tin.

Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Kỳ Anh cho biết, nhận được tin báo xuất hiện thêm vệt nước màu đỏ trên biển, đơn vị này đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh xuống lấy mẫu nước màu đỏ trên gửi ra Viện công nghệ môi trường kiểm tra.

Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu để phân tích mẫu nước có màu đỏ này. (Ảnh: PT).

"Qua quan sát thì dải nước này giống với dải nước màu đỏ xuất hiện 2 lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi và cầu cảng Sơn Dương trước đó. Để xác định nguyên nhân cần chờ kết quả phân tích mẫu nước chúng tôi đã gửi ra", ông Hùng nói.

Trước đó như đã đưa tin, vào giữa tháng 1/2017 một vệt nước màu đỏ sẫm dài khoảng 50m bất ngờ nổi trên mặt nước bờ của một số người dân nuôi cá lồng ở xã Kỳ Lợi (TX. Kỳ Anh).

Sau khi lấy mẫu phân tích, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong 21 thông số phân tích thì chỉ có thông số Amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần.

Cơ quan chức năng xác định, nước biển tại khu vực các bè nổi có vệt nước màu đỏ là bị ô nhiễm hữu cơ. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này một phần là do người dân ở các bè vệ sinh xả thải xuống biển, khu vực này nước ít bị luân chuyển nên đọng lại bị ô nhiễm hữu cơ.

Đến ngày 18/2, một vệt nước màu đỏ tương tự dài khoảng 50 m, rộng khoảng 7m bất ngờ xuất hiện tại chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiếp tục lấy mẫu nước để phân tích.

Theo người dân địa phương, những vệt nước màu đỏ trên năm nào cũng xuất hiện vào thời điểm này. Người dân thường gọi là "mé nước". Vì biết vệt nước này xuất hiện thường niên nên người dân không tỏ vẻ lo lắng gì.


Xác minh thông tin vệt nước đỏ xuất hiện ở biển Đà Nẵng


Chiều 24/2, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, cho biết đang đi thực tế ở khu vực Bãi Nam để kiểm tra thông tin 1 vệt nước có màu đỏ xuất hiện tại khu vực này.

Trước đó vào sáng cùng ngày, một tài khoản facebook đăng tải lên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng 2 bức ảnh. Theo người đăng tải, 2 bức ảnh được chụp vào sáng 24/2 tại khu vực Bãi Nam (Sơn Trà).

Đặc biệt, trong các bức ảnh có xuất hiện 1 vết nước dài có màu đỏ nằm sát ven bờ.

Chiều 24/2, PV đã trực tiếp đến khu vực Bãi Nam (quận Sơn Trà) để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát biển ở khu vực Bãi Nam không có vệt nước màu đỏ như trong các bức hình được đăng tải.

Bãi Nam chiều 24/2 không có hiện tượng nước biển màu đỏ

Trao đổi với PV, nhiều người đi câu cá tại khu vực trên xác nhận thấy vệt nước có màu đỏ xuất hiện.

"Tôi thấy nó từ sáng hôm qua (23/2) sau đó nó tan ra. Sáng nay nó cũng xuất hiện nhưng đã biến mất.

Tôi nghĩ đó là 1 loài thủy sinh có màu đỏ gạch. Nó tập trung lại hoặc bị sóng đánh lại với nhau nên tạo thành màu đỏ như vậy", một người đi câu cho hay.

Ông Nguyễn Đức Vũ cho biết vào chiều 24/2 đã đến khu vực Bãi Nam để kiểm tra nhưng không thấy vệt nước màu đỏ.

"Chúng tôi đang hỏi người dân để thu thập thông tin", ông Vũ nói.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng, cho biết đã cử các cán bộ của Sở đi kiểm tra sự việc từ trưa 24/2.

"Tại thời điểm kiểm tra đến bây giờ thì đoàn kiểm tra không thấy hiện tượng trên. Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khu vực trên để nếu có sẽ tìm hiểu nguyên nhân", ông Nam cho hay.



Nguồn: theo Trí Thức Trẻ


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire