03/03/2017

LOA ĐIỂN VÀ LOA PHƯỜNG

Huỳnh Ngọc Chênh


Loa phường được dựng ra ngay trong khu dân cư ở khắp mọi nơi trên đất nước nầy.
Loa phường chĩa thẳng vào tai người dân, cưỡng bức người dân bất kỳ ở lứa tuổi nào, dù là trẻ sơ sinh hay là người bệnh hấp hối sắp lìa đời đều phải nghe, không muốn nghe cũng không được.
Loa phường phát ra những nội dung gì? Đó là những gì mà đảng CS có chủ trương nói và cho phép nói. Những nội dung đó được làm ra bởi gần cả nghìn cơ quan truyền thông tuyên truyền của đảng. Loa phường chỉ phát những nội dung đó, ngoài ra không phát bất kỳ nội dung nào do các cá nhân hay tổ chức nào khác làm ra mà không có phép của đảng.

Những nội dung loa phường phát cưỡng bức, ngoài thông tin được định hướng, còn mang thêm nhiệm vụ tuyên truyền nên không khỏi không mắc những lỗi như sau: Sai sự thật, bôi nhọ và vu khống cá nhân và các tổ chức không do đảng lập ra, bôi nhọ và vu khống các quốc gia khác trên thế giới, nhận định chủ quan một chiều theo chỉ đạo của đảng...
Vâng, công cụ của đảng nên có quyền nói gì thì nói theo ý đảng không ai trách móc, nhưng trước loa phường người dân buộc phải nghe, không có quyền không nghe.
Còn loa Điển thì mọi người có quyền chọn lựa, có quyền nghe hoặc không nghe. Ngay cả khi loa Điển đưa lên facebook, thì chỉ có ai muốn kết bạn với Điển hoặc muốn theo dõi Điển thì mới thấy được hình ảnh loa Điển đưa lên chứ vẫn không nghe được gì từ loa Điển phát ra, trừ khi phải tự ý bấm vào nút phát âm thanh. Loa Điển và facebook rất biết tôn trọng mọi người chứ không thô lỗ vô học như loa phường.
Loa Điển là gì? Đó là trang facebook cá nhân được cho là của chàng trai Nguyễn Văn Điển, người vừa bị nhà cầm quyền bắt vô cớ cùng với ông Vũ Quang Thuận tự là Võ Phù Đổng.
Ông Võ Phù Đổng là một công dân có nhiều suy tư về thời cuộc, có nhiều bức xúc, có nhiều nhận định, nhiều phản biện về đường lối chính sách của đảng theo chủ quan của ông và ông mạnh dạn nói ra tất cả những điều ấy theo quyền tự do ngôn luận được hiến định.
Nick facebook Nguyễn Văn Điển đồng tình và thích thú về những điều đó nên ghi nhận tất cả và đưa vào trang facebook cá nhân của mình. Đó là loa Điển.
Giống như loa phường chỉ phát những gì đảng nói, loa Điển chỉ đưa lên trang facebook của mình những gì Đổng nói.
Nhưng khác nhau cơ bản giữa loa phường và loa Điển là một bên cưỡng bức người nghe và một bên thì không.
Không bàn chuyện nội dung phát ra bên nào đúng sai hơn bên nào, nhưng nếu xét về mặt vi phạm nhân quyền, về mặt gây rối trật tự bằng âm thanh thì những kẻ lập ra loa phường xứng đáng bị bắt và bị đưa ra tòa hơn là những người lập ra loa Điển.
Công bằng và văn minh là ở chỗ đó.
FB HNC

2 commentaires:

  1. Lý luận như Ô. HNC thì những người có trí tuệ và trình độ nhận thức mới hiểu chứ bọn vô học , mất dạy CS mặt dày thì như nước đổ đầu vịt !!!

    RépondreSupprimer
  2. Rất đúng. Loa phường vi phạm quyền cá nhân của công dân vô cùng trầm trọng, nó cưỡng bức nhân dân phải nghe những điều họ không thích, có khi còn căm ghét. Nó tra tấn lỗ tai công dân bất cứ lúc nào, từ sáng tới khuya, nó khiến thần kinh những đứa trẻ và những người già luôn trong trạng thái căng thẳng, khiến người dân bị khủng bố tinh thần, vì thế khiến dân VN dần trở thành những người quá khích, nóng nẩy, đôi khi tự mất kiểm soát về mặt lý trí, vì không thể bình an khi cứ bị tra tấn liên tục vì cái thứ loa phường oang oang đó. Còn nhiều đứa trẻ sẽ lâm vào cảnh rối loạn tâm lý, là nguyên do của các căn bệnh trầm cảm, sợ hãi hay rối loạn hành vi sau này.
    Do đó sau 75 năm trị vì, dân miền Bắc có quá nhiều người phải tìm tới những trò mê tín dị đoan để tự trấn an mình, ru ngủ cuộc đời trong những giấc mơ huyễn tưởng về một thế giới trong ảo ảnh, dốc tiền của nuôi béo các sư quốc doanh. Vì mất phương hướng không còn biết tin vào đâu, loa phường hay sự thật bi thảm, thối nát đang hàng ngày diễn ra quanh họ?
    Còn loa Facebook chẳng ảnh hưởng tới ai, ai thích thì nghe, không thích thì không nghe.
    Nhóm người duy nhất hoảng sự trước loa Face là những kẻ có quyền lực nhưng phản bội nhân dân, ăn cắp thành quả của nhân dân trên mọi phương diện từ quyền lực, tài nguyên thiên nhiên, ngân sách quốc gia, quyền bảo vệ Tổ quốc cho tới quyền đè đầu bóp cổ nhân dân (đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng) để tự do ngự trị và làm giầu.
    Vì thế chúng mới theo dõi, giám sát chặt chẽ các loại loa Face này để bắt giam những chiếc loa dám nói lên sự thật của cuộc sống và chính trị, khác hoàn toàn với sự bịp bợm của loa phường.

    RépondreSupprimer