03/03/2017

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông



 Hà Dũng - Xuân Trường



Ngày 2.3, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam (NĐNCVN) ra Tuyên bố phản đối quy chế nghỉ đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông.



Tuyên bố có nội dung như sau: 


Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao VN: Ngày 27.2.2017, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 1.5.2017 đến 12h ngày 16.8.2017. Phạm vi cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương vạch ra trên Biển Đông là từ 12 độ vĩ Bắc đến Vịnh Bắc Bộ và "giao tuyến hải vực Mân Áo", tức vùng biển từ Phúc Kiến đến Quảng Đông, tọa độ từ 117º31'37.40"E, 23º09'42.60"N đến 120º50'43"E, 21º54'15"N). Lệnh cấm này cũng được áp dụng ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Đông Hải. 





NĐNCVN khẳng định: Quyết định đơn phương trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của VN trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), khiến tình hình Biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng. Việc Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân VN nói chung và đoàn viên NĐNCVN nói riêng.


NĐNCVN kiên quyết phản đối và bác bỏ Quy chế này của phía Trung Quốc và coi lệnh áp đặt này là vô giá trị.

NĐNCVN kêu gọi ngư dân và đoàn viên NĐNCVN tiếp tục ra khơi bám biển, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong đánh bắt thủy hải sản; bình tĩnh, tỉnh táo, kiên trì đấu tranh, tránh xung đột để không làm gia tăng căng thẳng trên các ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của VN. Đề nghị các cơ quan chức năng của VN tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ ngư dân khai thác thủy hải sản tại các vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Tuyên bố phản đối quy chế nghỉ đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông của NĐNCVN. Ảnh: Xuân Trường





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire