02/03/2017

VỤ ĐOÀN THỊ HƯƠNG, TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ NƯỚC VỚI CÔNG DÂN


Ánh mắt tuyệt vọng kia là của một công dân Việt Nam, hoàn toàn đơn độc ở xứ người. Trong khi Đoàn Thị Hương không có luật sư Việt Nam nào bảo vệ thì người đồng phạm Siti Aisyah có 4 luật sư từ Indonesia sang để bào chữa cho công dân của họ. Đại sứ quán Indonesia phát ngôn: "tất cả người dân Indonesia sẽ luôn ở bên cô ấy..."
Tôi không ngạc nhiên trước sự chậm chạp hay thờ ơ thiếu trách nhiệm của chính quyền Việt Nam trước sự việc này. Hành động như vậy hoàn toàn hợp logic bởi họ không nghĩ mình có nhiệm vụ bảo vệ công dân mà công dân chỉ là đàn bò sữa nuôi bộ máy cai trị.
Báo chí thỉnh thoảng đăng tin người Mỹ gốc Việt này, người Đức gốc Việt kia làm thị trưởng, đạt trọng trách cao trong chính quyền nước ngoài hay giải thưởng danh giá nhưng khi một nghi phạm mang quốc tịch Việt Nam thì mãi không thấy các cơ quan hữu trách đếm xỉa tới. Đến khi toà án đã mở ra cũng vẫn không thấy đâu.

Chẳng lẽ họ cũng tặc lưỡi mà bảo "ngu thì cho chết" giống nhiều kẻ óc đậu phụ và tim chó sói trên FB? Mãi tới sáng nay, báo chí mới đưa tin việc Liên Đoàn Luật Sư xem xét hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương.
Đừng ngạc nhiên bởi một bộ máy tham nhũng thì không thể nhận thức được một điều giản dị rằng đấy là một công dân Việt nên cần sát cánh bảo vệ từ đầu để tránh oan sai, vừa để giữ sự gắn kết tình cảm Việt, vừa để thế giới thấy chính thể này là văn minh, có trách nhiệm với công dân của mình.
Tôi tưởng làm ngoại giao thì phải hiểu rõ điều này chứ nhỉ.
Ngay từ những ngày đầu tôi đã lo lắng khi không thấy báo chí hay cơ quan nhà nước nào nhắc đến tên Đoàn Thị Hương và rõ ràng là sự lo lắng của tôi có lý.
Tôi cảm thấy công dân Việt đang bị lưu đày trên chính đất nước của mình. Chúng ta sinh ra chỉ được quyền nộp thuế chứ đừng hy vọng gì nhiều từ sự bảo vệ của chính quyền. Khi biển bị nhiễm độc thì cũng nên câm miệng, nói ra lập tức thành phản động.
Vào lúc này, người Việt cảm thấy rõ nhất sự lạnh lẽo của chính quyền chính là Đoàn Thị Hương. Nhưng sắp tới Hương và gia đình của cô sẽ cảm thấy ấm áp hơn với sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt có lương tri.
Ánh mắt buồn bã, tuyệt vọng kia là của một đồng bào chúng ta.

Em là ai?
Em là ai? Sát thủ hay diễn viên trò chơi truyền hình thực tế?
Ánh mắt khô khốc cô độc trước phiên toà
Án tử hình xứ người không hỗ trợ tư pháp của chính quyền
Vì em là công dân xứ Việt:(((
Không người thân vì gia đình quá nghèo
Không bạn bè bởi thân gái dặm trường trơ trọi
Lo kiếm tiền tự nuôi sống bản thân
Sa vào bẫy ác độc của những kẻ âm mưu chính trị!
Tôi không tin em có thể là sát thủ
Và xót thương nghẹn lòng trước ánh mắt của em
Không ngôn từ nào có thể tả được ánh mắt tuyệt vọng ấy
Không còn tin vào chính quyền, tôi ngửa mặt lên trời cầu nguyện bình an
Cho em, và cho những ai còn mang quốc tịch Việt
Đang lưu lạc xứ người...

Luật Sư Trần Vũ Hải (Vu Hai Tran)
Nếu Chính phủ Việt nam không làm, nhân dân và cộng đồng mạng xã hội Việt sẽ thuê luật sư Malaixia giỏi nhất về hình sự cho Đoàn Thị Hương, mặc dù chúng ta tôn trọng luật sư được nhà nước Malaixia chỉ định đang bào chữa cho cô Hương.
Hiện đã có nhiều nhóm luật sư, doanh nhân, trí thức sẵn sàng bỏ công sức, kinh phí để hỗ trợ cho gia đình cô Hương sang nước bạn và tìm những luật sư giỏi của Malaixia.
Tôi sẽ sớm thông tin chi tiết, sau khi đề nghị các nhóm liên kết thành nhóm thống nhất để có sức mạnh nhất định, đại diện xứng đáng cho người Việt, để hỗ trợ nghi can Đoàn Thị Hương (có thể bị tuyên án tử hình) đang kêu oan trong vụ án ám sát Kim Jong Nam, đang được cả thế giới theo dõi sát sao!

Liên đoàn luật sư muốn hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương 

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã gửi văn bản sang Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao đề nghị được tham gia hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương - nữ nghi phạm đang bị xét xử ở Malaysia.

lien-doan-luat-su-muon-ho-tro-tu-phap-cho-doan-thi-huong
Đoàn Thị Hương khi rời phiên tòa. Ảnh: AFP
Sáng 2/3, trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho biết Liên đoàn mong muốn hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương, bị cáo đang bị xét xử tại Malaysia với cáo buộc giết người. Do đó, Liên đoàn đã có văn bản gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp về vấn đề này.
Theo ông Thịnh, hai bộ sẽ làm việc với phía Malaysia và khi được chấp nhận, Liên đoàn sẽ cử người. Hiện, một số luật sư đã đề nghị được tham gia vụ việc này.
"Chúng tôi dự kiến đưa ra hai hướng. Thứ nhất, Việt Nam thuê luật sư bào chữa, phối hợp với liên đoàn luật sư Malaysia. Hướng thứ hai, luật sư Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại làm rõ về nhân thân, hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ hoặc cung cấp thêm những tài liệu liên quan", ông Thịnh cho hay.
Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Malaysia và Việt Nam chưa ký hiệp ước tương trợ tư pháp nên rất khó để dẫn giải Đoàn Thị Hương về nước xét xử. Hơn nữa, luật của Malaysia cũng không cho luật sư nước ngoài tham gia bào chữa. "Cách tốt nhất là thông qua con đường ngoại giao để luật sư Việt Nam hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương", ông Thịnh nói.
Hai nữ nghi phạm cùng 4 người khác (vẫn đang lẩn trốn) vào ngày 13/2/2017, lúc 9h tại sảnh khởi hành ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur KILA2, Sepang, quận Sepang, bang Selangor Darul Ehsan, có chung âm mưu sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol.
Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân trong vụ án chính là Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người thiệt mạng là công dân mang hộ chiếu ngoại giao Kim Chol.
Nghi phạm Đoàn Thị Hương hôm qua ra tòa địa phương Sepang tại Malaysia và nghe cáo trạng. Hương đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. Luật sư không biện hộ trong phiên tòa này. Vụ án dự kiến được chuyển lên tòa thượng thẩm Shah Alam. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4.
Bá Đô

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire