24/04/2017

Đại biểu Quốc hội nói thật vụ Đồng Tâm



Sau khi tham gia buổi đối thoại tại Đồng Tâm cùng với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ĐBQH Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đã có những chia sẻ thật lòng.
 
ĐBQH Dương Trung Quốc hỏi thăm bà con xã Đồng Tâm. Ảnh: TTO

Chiều 22/4, sau khi chứng kiến giây phút người dân trao trả 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành (xã Đồng Tâm, Mỹ Đức), ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm, và đó cũng là cảm xúc của người dân và các lãnh đạo Hà Nội.



Ông Dương Trung Quốc chia sẻ, lúc mới tiếp xúc với người dân, bản thân ông cũng như mọi người cảm thấy rất căng thẳng. Nhưng khi kết thúc, cảm thấy rất thoải mái.

''Trong khi trao đổi thì bà con luôn luôn nói với tôi về lòng tin. Họ nói rằng khi lòng tin bị sứt mẻ hay mất lòng tin vào nhau thì sẽ dẫn đến xa cách nhau, không hiểu nhau. Lòng tin là điều quan trọng hàng đầu.

Nhưng phải làm sao để người dân tin được thì đúng là điều rất khó khăn. Và cuối cùng cũng tìm ra cách. Người dân cũng đã cảm thấy thực sự thỏa mãn.

Phải nói rằng những điều mà Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu hôm nay rất thuyết phục người dân. Thế nhưng mà để lấy được lòng tin của dân thì cần phải có thời gian. Thế nên tất cả mọi người đều thấy rồi đấy, suốt cuộc đối thoại diễn ra rất thẳng thắn và cởi mở'', ông Quốc nói.

Đồng quan điểm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, điểm nóng Đồng Tâm đã được tháo gỡ thành công. Nếu không có sự đối thoại chân thành giữa Chủ tịch thành phố và người dân thì không bao giờ có kết quả tốt đẹp như vừa qua.

''Qua tiếp xúc, nghe người dân nói chuyện tôi cảm nhận họ chỉ là những người nông dân mộc mạc, chất phác. Họ chỉ mong muốn mọi sự rõ ràng, minh bạch, đen trắng không được lẫn lộn'', ông Nhưỡng cho biết thêm.

Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, mọi việc diễn ra tại buổi đối thoại rất suôn sẻ, nhưng ở phút cuối, khi bà con nông dân đề nghị đại diện lãnh đạo TP Hà Nội phải viết phần văn bản cam kết. Một phần tưởng như chỉ là phần phụ của buổi làm việc thì lại trở nên căng thẳng.

''Khách quan mà nhìn nhận thì đúng là người dân vẫn còn bị tâm lý hoài nghi. Nó cũng như câu chuyện ''kinh cung chi điểu'' ấy, nghĩa là khi con chim đã một lần đậu phải cành cây cong rồi thì sẽ rất e ngại.

Thế nên trách nhiệm của người lãnh đạo là phải tìm ra được giải pháp, phải lấy được lòng tin của người dân thì tự nhiên mọi việc sẽ được giải tỏa'', ĐBQH Dương Trung Quốc phân tích.

Ông Quốc cho biết, lời cam kết phải viết thế nào cho đúng luật pháp nên Chủ tịch Chung phải tính rất kĩ. Là người đại diện cho UBND TP. Hà Nội, đại diện cho hành pháp, ông Nguyễn Đức Chung cũng không thể viết cam kết để hứa vượt quá giới hạn cho phép của mình.

Cùng chia sẻ về khoảnh khắc này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói: ''Mọi người nói là do bản cam kết không có dấu, chúng tôi là những đại biểu Quốc hội có mặt ở đó đã ký vào bản cam kết để làm chứng đó là chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung''.

Sau vụ việc ở Đồng Tâm, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta sẽ rút ra được 2 điều quan trọng.

Một là, khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo phải xuống với dân ngay. Phải xuống trực tiếp, không qua trung gian. Hai là, khi người dân có bức xúc thì lãnh đạo phải đối thoại và giải đáp một cách thẳng thắn, không để tích tụ lại lâu ngày.

''Vì bản chất sự việc chỉ có thế thôi, có khi lúc đầu rất đơn giản, nhưng chính việc tích tụ lâu ngày dẫn đến làm mất lòng tin của dân. Đã mất lòng tin thì rất khó đối thoại với nhau'', ông Quốc nhấn mạnh.


Về cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

TS. Nguyễn Sỹ Dũng chia sẻ với VTC: Điều duy nhất còn lại làm nhiều người băn khăn hiện nay là cam kết của anh Nguyễn Đức Chung không truy cứu trách nhiệm hình sự bà con Đồng Tâm.
Một cam kết như vậy có căn cứ pháp luật không? Anh Chung có thẩm quyền để cam kết khác với các quy định của pháp luật không? Hay anh Chung bắt buộc phải làm như vậy để giải cứu con tin?
Xin thưa, anh Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có căn cứ để cam kết như vậy. Mà căn cứ của anh là quy định của văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất ở nước ta - Hiến pháp năm 2013.
Là người tham gia biên tập Hiến pháp năm 2013, tôi có điều kiện biết được những điểm sáng đổi mới quan trọng của Hiến pháp. Một trong những điểm sáng chói lọi nhất của Hiến pháp mới là quy định: “Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý” (Khoản 3, Điều 102, Hiến pháp năm 2013).
Công lý là giá trị Tòa án được giao nhiệm vụ bảo vệ, chứ không phải pháp luật. Điều đáng nhấn mạnh hơn nữa ở đây là Hiến pháp còn không hề nhắc tới việc Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ pháp luật. Công lý là giá trị gì mà Hiến pháp lại coi trọng đến như vậy?
Hơn thế nữa tất cả chúng ta đều mang công lý trong tim. Chính vì mang công lý trong tim, mà những người dân Đồng Tâm đã phản ứng lại một cách tương thích với hành vi bắt giữ người rất tệ của những người đại diện cho chính quyền. Trừng trị người dân vì một sự đáp trả như vậy có đạt được công lý không?
Xin thưa là không!
Vậy thì có căn cứ gì để truy tố những người dân Đồng Tâm ra tòa khi tòa án chỉ bảo vệ công lý không?
Rõ ràng là không!
Ở đây, tôi chỉ xin nhấn mạnh một điều, nếu người dân Đồng Tâm bắt giữ con tin chỉ để mặc cả với chính quyền, thì họ chắc chắn không có được công lý. 


Trung Dung


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire