26/04/2017

Công an huyện Quỳnh Lưu đánh đập và cướp áo “Formosa cút khỏi Việt Nam”





GNsP (25.04.2017) – Hai vị linh mục giáo phận Vinh cùng với hơn 2000 bà con giáo dân đến trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An biểu tình, yêu cầu công an giải thích, điều tra làm rõ vụ việc đã hành hung, cướp áo có in dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” của người dân giáo xứ Song Ngọc, vào chiều ngày 24.04.2017.



Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Giáo xứ Song Ngọc, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên lên tiếng phản đối hành vi sai trái của công an địa phương khi cho người theo dõi, hành hung, cướp tài sản của bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc, trong khi chức năng và nhiệm vụ của công an là bảo vệ người dân.

Đặc biệt trong lần biểu tình này, có sự hiện diện của Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân, Chánh xứ Giáo xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc. Cha Giuse là người lên tiếng mạnh mẽ trước các bất công của xã hội và luôn đồng hành, kích lệ bà con ngư dân Miền Trung trong lời kinh nguyện.


Trước đó, vào lúc 13 giờ 30 ngày 24.04.2017, hai bạn trẻ giáo xứ Song Ngọc chở hai thùng áo có in dòng chữ “No Formosa” chia sẻ cho giới trẻ trong xứ. Tuy nhiên, khi tới cầu Văn Thai, hai bạn trẻ bị một tốp côn đồ chặn lại, đánh đập và cướp hai thùng áo lên xe chạy trốn. Hai bạn trẻ này xác nhận, những người tham gia hành hung và cướp tài sản có người là cảnh sát giao thông và công an, vì những người này thường xuyên bám sát và theo dõi bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc.


Ngay sau đó, Linh mục Nguyễn Đình Thục cùng với bà con giáo dân Song Ngọc đến trụ sở công an huyện để yêu cầu xác minh, điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, giới chức đã đóng cổng trụ sở và không tiếp dân.


Chiều cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động được điều tới hiện trường, hàng chục công an đóng cổng trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, ngăn không cho người dân vào bên trong.


Căng thẳng gia tăng khi người dân giáo xứ Phú Yên và Mành Sơn đến đồng hành với giáo dân Song Ngọc. Tình trạng căng thẳng chỉ được lắng dịu khi hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Duy Tân tới nơi và phía công an phải xuống thang đối thoại với các đại diện của dân.


“Trong gần 2 giờ đầu, phía công an cương quyết không thừa nhận hành vi sai trái mà còn khoá cửa không chịu tiếp dân để làm rõ sự việc chặn người, đánh và cướp của”, anh Nguyễn Văn Triều người đi trong đoàn biểu tình cho biết.


Trước hàng ngàn người chờ đợi, linh mục Đặng Hữu Nam công bố, nhà cầm quyền đã thừa nhận công an trong đội làm việc đã sai quy trình, khi đánh đập và cướp lấy 200 áo in dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” về uỷ ban.


Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết, công an khẳng định áo “Formosa cút khỏi Việt Nam” không phải là hàng quốc cấm và không có quyền thu giữ, một số cán bộ công an đã làm sai quy trình khi đánh dân.


Ông trưởng công an huyện Quỳnh Lưu cũng thừa nhận sai phạm và hứa sẽ điều tra làm rõ, xử lý thích đáng.


Tại trụ sở công an, linh mục Nguyễn Đình Thục trưng ra chiếc áo với dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” mà nhóm côn đồ đã cướp, đồng thời yêu cầu phía công an mang trả lại các áo này cho người dân giáo xứ Song Ngọc.


Trước sức ép và lý lẽ không thể chối bỏ được nhà cầm quyền đã phải trả lại 200 chiếc áo in dòng chữ “Formosa cút khỏi Việt Nam” cho người dân mà công an đã cướp.

Những diễn biến gần đây cho thấy nhà cầm quyền tỏ ra lúng túng và lo lắng khi đụng chạm đến các vụ việc liên quan đến Formosa, dẫn đến phản ứng thái quá và tệ hơn còn quay lại vu khống nhục mạ những ai giúp người dân. Thậm chí còn đàn áp những người biểu tình ôn hoà.




Công an đóng cổng trụ sở công an huyện Quỳnh Lưu, ngăn cản người dân đòi quyền công lý, vào ngày 24.04.2017.

Cha Giuse Nguyễn Duy Tân, Chánh xứ Giáo xứ Thọ Hòa, Giáo phận Xuân Lộc cùng với hơn 2000 bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên và Mành Sơn đòi quyền Công lý.

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Giáo xứ Song Ngọc, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên lên tiếng phản đối hành vi sai trái của công an địa phương khi cho người theo dõi, hành hung, cướp tài sản của bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc, trong khi chức năng và nhiệm vụ của công an là bảo vệ người dân.
CTV GNsP tại Nghệ An

Nguồn: Theo Tin Mừng cho người nghèo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire