20/07/2017

Hèn gì...


Trần Kù
 
Bán đảo Sơn Trà


  Trần Kù: "Thiên hạ có thể học tập Hồng Kông về cách thức quản lý, về hiệu quả kinh doanh chứ không ai muốn biến môi trường mình đang sống thành Hồng Kông. Mơ Đà Nẵng thành Hồng Kông, chắc không ai mong muốn, trừ các nhóm lợi ích. Mơ Sơn Trà thành Hồng Kông càng không thể chấp nhận, nếu không muốn gọi đích danh là tội ác. Giả dụ Hồng Kông có Sơn Trà, họ sẽ không cho ai đụng tới chứ đừng nói chuyện xây khách sạn, biệt thự."



Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa IX vào ngày 7.7.2017 vừa qua, trả lời chất vấn về Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã giải trình: “Nhiều năm trước, cả người dân và cán bộ (Đà Nẵng) ai cũng muốn được thắp sáng Sơn Trà như Hồng Kông (TQ) nên mới thu hút nhiều dự án về đây”.

Phải hiểu câu nói của người đứng đầu “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam” như thế nào đây? Có thật là dân và cán bộ Đà Nẵng trước đây ai cũng muốn vậy? Muốn cả Đà Nẵng hay chỉ mỗi Sơn Trà sáng đèn như Hồng Kông? Tôi không phải là dân Đà Nẵng nhưng không tin là tất cả cán bộ Đà Nẵng muốn thế. Tất cả người dân lại càng không tin. Còn nếu lời Chủ tịch Thơ nói là sự thật thì... không còn gì để nói. 

Chắc chắn là lãnh đạo Đà Nẵng và Chủ tịch Thơ không ít lần đến Hồng Kông nên mới nói vậy. Tôi lờ mờ hiểu vì sao thành phố có nhiều dự án tầm cỡ, nhiều cao ốc, cả hợp pháp và bất hợp pháp, bủa vây sông Hàn và băm nát Đà Nẵng, bị dư luận kịch liệt phản đối.

Diện tích Đà Nẵng là 1.285 km2 (lấy số tròn), Hồng Kông là 1.105 km2, Singapore là 718 km2. Mật độ dân số Đà Nẵng là 820 người/km2 (Hà Nội là 2.280 người/km2, còn Sài Gòn là gần 4.000 người/km2). So với mật độ dân số Singapore là 7.615 người/km2 và Hồng Kông là khoảng 6.700 người/km2 thì Đà Nẵng quá lý tưởng để phát triển thành một đô thị mẫu mực.

Hồng Kông quá ngột ngạt bởi nhà cao tầng, bởi hiệu ứng nhà kính và đất xắt ra vàng. Cả sân bay cũng phải làm trên biển. Tôi không hiểu tạo sao lại có những lãnh đạo mơ ước thành phố mình thành Hồng Kông. Hồng Kông đang mơ ước có thêm đất, thêm cây xanh, bớt nhà cao tầng, bớt đường cao tốc để người dân bớt stress. Hồng Kông thèm có thêm những mảng thiên nhiên để cân bằng một chút sinh thái. Họ chỉ ước được 1/10 thiên nhiên của Đà Nẵng.

Thiên hạ có thể học tập Hồng Kông về cách thức quản lý, về hiệu quả kinh doanh chứ không ai muốn biến môi trường mình đang sống thành Hồng Kông. Mơ Đà Nẵng thành Hồng Kông, chắc không ai mong muốn, trừ các nhóm lợi ích. Mơ Sơn Trà thành Hồng Kông càng không thể chấp nhận, nếu không muốn gọi đích danh là tội ác. Giả dụ Hồng Kông có Sơn Trà, họ sẽ không cho ai đụng tới chứ đừng nói chuyện xây khách sạn, biệt thự.

Xin các vị lãnh đạo, cứ mơ thu nhập và cuộc sống của dân Việt như Hồng Kông nhưng đừng bao giờ chọn Hồng Kông làm mô hình phát triển đô thị. 


Trần Kù

Nguồn : Theo MTG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire