21/07/2017

Tham kiến về tên gọi “Biển Đông”


Thiện Tùng

 


Tuy đã giảm đáng kể, nhưng hiện nay rải rác vẫn còn có người gọi Bác Hồ khi tiếp chuyện với khách nước ngoài – Hồ Chí Minh là Bác của các người chớ nào phải Bác của chúng tôi?. Còn có phát thanh viên đài phát thanh+ truyền hình “bái tổ” bằng câu “Kính thưa các đồng chí và các bạn ! ” – Ai là đồng chí, là bạn các của các người?, còn chúng tôi không là đồng chí là bạn thì sao?  Hoặc giả, họp đại biểu Nhân dân mà  xưng hô là “đồng chí” – đúng là áp đặt vô duyên, kém văn hóa?!.




Có một cái biển mà người gọi tên nầy người gọi tên khác, gây nhầm lẫn, tranh cãi. Trong một số bài viết của mình về “biển Đông” vừa qua, tùy theo ngữ cảnh, góc độ, Tùng tôi có thận trọng khi nói đến biển nầy. Hôm nay 20/7/2017, được đọc bài “Từ việc Indonesia đổi tên biển, nhìn lại chuyện sử dụng địa danh Biển Đông của TS Trần Công Trục, tôi rất mừng vì có một Tiến sĩ đồng quan điểm (cách nhìn) với  mình. Quan điểm của tôi lâu nay, nói hay viết về cái biển nầy với những cái tên khác nhau xuất phát từ góc độ:



-  Đứng góc độ Châu Á gọi là biển  “Đông Nam Á”.



-  Đứng góc độ Trung Quốc gọi là biển “ Nam Trung Hoa” hay “Nam Hải”.



-  Đứng góc độ Việt Nam gọi là “Biển Đông”.



-  Đứng góc độ Philippine gọi là “Biển Tây”.



-  Đứng góc độ Malaysia, Indonesia, Brunei gọi là “Biển Bắc”.



Tên gọi chẳng qua là định vị của biển nằm về hướng nào của châu lục, của các nước có thềm lục địa tiếp giáp với nó. Như TS Trục nói: “Cũng cần khẳng định rằng, về mặt pháp lý, tên gọi không phải là yếu tố có giá trị để khẳng định chủ quyền của một quốc gia”.



Người viết xin đề xuất: Nên lấy Châu Á mà định vị và đặt tên biển nầy là “Biển Đông Nam Á . Còn đối với từng nước ven Biển Đông Nam Á nầy, để tránh nhầm lẫn, tùy ngữ cảnh, góc độ, nên nói/viết rõ: “Biển Nam Trung Hoa”, “Biển Đông Việt Nam”, “Biển Tây Philippine, “Biển Bắc của…” ( 3 nước phía Nam như đã nói trên).



Theo người viết nhận định: trừTrung Quốc, các nước còn lại dễ tán đồng quan điểm nầy. Bởi vì Trung Quốc muốn một mình họ ăn tươi nuốt sống “Biển Đông Nam Á” nầy ?.  



Hãy chờ xem, liệu họ có nuốt trôi không.



20/7/2017

  T.T

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire