19/08/2017


Hương Khê
"Xin hỏi ông Trọng rằng, những ai hiện nay không tham vọng quyền lực? 
Phải chăng là kẻ tuổi đã “thất thập cổ lai hy”, lẽ ra phải về vườn trước Đại hội XII của ĐCSVN. Nhưng vì “ để ổn định tình hình trong đảng”, nên ông đành “miễn cưỡng” ngồi lại trị vì thêm một nhiệm kỳ nữa.
 Ai không “tham vọng quyền lực” khi theo thông lệ, ngoài việc TBT kiêm chức Bí thư Quân ủy TƯ, ông còn nhảy vào ôm thêm chức “ Thường vụ Đảng ủy Công an TƯ” với lý do là “tăng cường sự lãnh đạo của ĐCS”? Thế những khóa trước đây, Tổng Bí thư không kiêm nhiệm chức này thì đảng không lãnh đạo được Bộ CA hay sao? 
Nếu không có quyền lực thì lấy gì mà tham nhũng, chẳng lẽ “cạp đất mà ăn” à?

Có lẽ đến vua hề Sạc-lô cũng phải chắp tay bái phục ông Trọng trong pha trình diễn này."





Tờ Thanh Niên ra ngày 16/8/2017 đưa một tin rất nóng, làm dư luận rất quan tâm: “Bắt cán bộ hải quan đánh tráo hơn 150 kg ngà voi”. Theo đó, đối tượng bị bắt đang trú tại phố Trần Nhân Tông, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội, là thủ kho của Cục Hải quan TP.Hà Nội.

Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, khi cán bộ này đã dùng ngà voi giả đánh tráo ngà voi thật được Hải quan Hà Nội thu giữ.

Trao đổi với báo chí ngày 15.8, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, cho biết còn có 2 đối tượng khác liên quan cũng bị bắt nhưng không phải cán bộ hải quan(http://thanhnien.vn/thoi-su/bat-can-bo-hai-quan-danh-trao-hon-150-kg-nga-voi-866256.html).

Lâu nay người dân đang hết sức lo lắng cho nhà nước, khi những món hàng quốc cấm quý giá như ngà voi, sừng tê, ma túy, gỗ quý, vàng bạc, đola..vv. sau khi các đối tượng vi phạm bị bắt, bị các cơ quan chức năng thu giữ tang vật vi phạm, thì những tang vật này không biết giải quyết thế nào cho “kín đáo"? Có người nói đó là việc của nhà nước, sao dân phải lo lắng làm gì cho mệt óc. Nhưng nghĩ như vậy cũng không ổn. Vì nhà nước này được gọi là "Của dân, do dân và vì dân", nên những tài sản đó cũng có một phần của dân. Suy nghĩ như vậy nên anh Thủ kho hải quan Hà Nội đã giúp nhà nước làm việc ấy, là đánh tráo 150kg ngà voi thật và trộn ngà voi giả vào. Thế mà lại bị bắt. Thật tội nghiệp anh này. Nhưng mà có biết bao nhiêu vụ đánh tráo như vậy nếu trót lọt thì vẫn ...tốt. Và những anh ăn cắp và đánh tráo ấy, cuối năm vẫn được bình bầu là “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Một sự kiện khác: Vào lúc 20h50 ngày 12/12/2016, một vụ nổ tại kho lưu trữ vật chứng đã xày ra tại Công an tỉnh Đắc Lắc. Vụ nổ đã làm ba cán bộ công an tỉnh Đắk Lăk “hy sinh một cách anh dũng”, và ba người bị thương nặng. Trong số các cán bộ tử vong có Y Quyết BKrông (SN 1987, cán bộ phòng Cảnh sát môi trường) là con trai của ông Niê Thuật - nguyên uỷ viên TW Đảng, nguyên bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk(1)..
(
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-nong-con-trai-nguyen-bi-thu-tinh-tu-vong-trong-vu-no-o-dak-lak-346059.html).

Điều làm người dân thắc mắc là vào lúc đêm hôm khuy khoắt, không biết các đồng chí ấy mò vào kho lưu trữ vật chứng ấy để làm gì? Vì trong kho lưu trữ vật chứng các vụ án ấy đều chứa những tang vật “đặc biệt nguy hiểm” như đã kể ở trên. Nếu như mấy đồng chí công an này chỉ cần “cầm nhầm” mỗi người vài ba bánh heroin, thì ra ngoài tha hồ nhảy múa.

Theo ghi nhận tại hiện trường, vụ nổ này đã làm nhiều căn nhà bị hư hỏng nặng. Nhiều tường, trần nhà dân sát trụ sở Công an tỉnh Đăk Lắk bị đổ do áp lực của vụ nổ.

Thống kê ban đầu cho biết, có ít nhất 10 ngôi nhà bị ảnh hưởng từ vụ nổ, nhiều vật dụng bị vỡ, hư hại.

Nhiều người dân sống gần trụ sở Công an tỉnh Đăk Lắk cho biết khi vụ nổ xảy ra đã khiến nhiều gia đình hoảng loạn, mùi hơi khí giống như khí gas bốc lên nồng nặc xung quanh hiện trường vụ nổ.


Nên nhớ là các đồng chí này tự ý lẻn vào chứ không phải là thực thi công vụ.

Sự kiện rung động này đã gây rất nhiều nghi ngờ cho người dân, vì cách trả lời của quan tỉnh “tiền hậu bất nhất”. Trả lời Tuổi Trẻ ngày 12/12/2016 và VTC, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi (Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk) nói: “Không phải nổ kho vật tư mà là nổ kho chứa hóa chất khám nghiệm”, nhưng trả lời tờ Người Lao Động và VnExpress thì ông Rơi nói: “Thông tin ban đầu cho thấy, vụ nổ xảy ra tại phòng tạm lưu giữ vật chứng”.

Nhắc lại vụ này và liên hệ đến người thủ kho của Hải quan Hà Nội để thấy rằng, các tang vật vụ án đang là miếng mồi béo bở cho các quan tham. Quan lớn thì được chia chác đàng hoàng dưới dạng “phân phối”. Quan nhỏ không được chia, hoặc được chia ít thì có cách “sáng tạo” riêng của họ, là tìm mọi cách đột nhập vào kho để “làm nhiệm vụ”.

Mới tháng 6 vừa rồi, một Trưởng công an xã mang 20 xe máy tang vật đi bán đã bị bại lộ. Trung tá Ngô Tiến Hùng, Trưởng công an xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM đã bị đình chỉ công tác vì đem hơn 20 xe máy vi phạm đi bán. Trước đó, vào năm 2015 một Thượng sĩ thuộc Công an phường Long Phú, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã bị kỷ luật "tước quân tịch" vì tự ý đem 13 xe tang vật đi bán.
(2).( 
http://www.baomoi.com/tp-hcm-ban-nhieu-xe-tang-vat-truong-cong-an-xa-xuan-thoi-thuong-se-bi-xu-ly-ra-sao/c/22492934.epi).

Người ở “trong kho” thì tráo hàng hoặc móc ngoặc đem tang vật đi bán. Kẻ ở “ngoài kho” thì tiếp tay cho những vụ buôn lậu cực khủng.

Vào năm 2013, vụ “Lọt 600 bánh heroin” tại sân bay Tân Sơn Nhất, dư luận cho rằng có sự “móc ngoặc” của ngành Hải quan TP.Hồ Chí Mình. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh QK 4, cựu ĐBQH nhận xét: “chẳng có lý do gì, các cơ quan chức năng Đài Loan có thể phát hiện ra số lượng ma túy khổng lồ như vậy mà hải quan Việt Nam lại dễ dàng “bó tay”. Có lẽ, trong vụ việc này không phải do nghiệp vụ của các nhân viên hải quan yếu kém mà có nghi vấn họ “móc ngoặc” với tội phạm để “làm ăn”.

Câu hỏi lớn nhất là tại sao máy soi chiếu hàng triệu USD, thuộc loại hiện đại nhất thế giới, lại bị “hỏng” đúng lúc lô hàng 600 bánh heroin thông quan? http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/229-kg-heroin-lot-luoi-May-soi-25-ty-dong-hong-bat-thuong/2131740053/301/

Trở lại vụ tráo 150kg ngà voi tại kho Hải quan TP.Hà Nội vừa qua để thấy rằng, đây chỉ là một vụ bị bại lộ trong muôn ngàn vụ khác trót lọt.

Qua đó để thấy, các quan chức nhà nước Việt Nam đang đua nhau làm giàu bằng những hành vi bất chính. Có thể nói ở bất cứ cương vị nào, môi trường nào, họ cũng hành động được. Chức vụ càng lớn thì ăn cắp càng nhiều như Hồ Thị Kim Thoa, Trịnh Xuân Thanh, Huyền Như, Nguyễn Công Danh, Trầm Bê..vv. Những cán bộ thấp bé hơn lại có những cách ăn cắp riêng của họ như những vụ vừa nói trên. Không ăn cắp từ ngân sách nhà nước bằng cách vẽ ra những dự án để rút ruột công trình, thì cũng tổ chức buôn lậu, tráo hàng, và nhiều việc làm khác hết sức tinh vi khác như vẽ ra các dự án BOT để hút máu dân. Một trạm BOT ở Thanh Hóa, sau khi đầu tư xong, được phép thu phí qua trạm với thời gian hơn 27 năm. Thế nhưng khi trạm này mới thu có 7 năm đã lời to. (http://www.tintaynguyen.com/tinh-thu-phi-28-nam-moi-thu-hon-7-nam-da-loi-to/395197/).

Hoặc trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang làm nóng dư luận những ngày qua. Thay vì làm đường tránh mới để đặt trạm thu phí, thì nhà đầu tư lại tự ý nâng cấp 20km con đường cũ, để từ đó đặt trạm thu phí ngay trên tuyến đường cũ, khiến cho nhiều người không đi vào đường mới vẫn bi thu phí. Theo quy định, nâng cấp sửa chữa đường cũ lấy từ nguồn vốn phí bảo trì đường bộ. Chỉ làm đường mới mới được đặt trạm BOT.( http://www.tamnhin.net.vn/tram-thu-phi-bot-cai-lay--khong-hop-ly-chua-thuyet-phuc-d4194.html).

Ngoài ra tại trạm BOT Cai Lậy này, trên tuyến đường tránh, theo thiết kế thì có 7 cây cầu. Nhưng khi thi công thì hai cây cầu “biến mất”. (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/su-kien/hai-cay-cau-tren-tuyen-tranh-bot-cai-lay-bien-mat-392845.html).

Ở hàng ngũ lãnh đạo chóp bu thì đâm chém, cắn xé nhau để tranh giành quyền lực, khiến nhiều đồng chí cán bộ cao cấp “bỗng dưng” mất tích một cách khó hiểu. Và sau đó đã kết thúc bằng những cái chết “êm ái” như Phạm Quý Ngọ, Nguyễn Bá Thanh..vv.

Có thể nói, trên những “chiếc ghế” quyền lực mà các vị ấy đương ngồi, có thấm màu máu và tanh mùi huyết của những người đồng chí, đồng đội của họ.

Trong khi toàn hệ thống chính trị của nhà nước này đang đua nhau tìm mọi cách vơ vét càng nhiều càng tốt, thì ông TBT Nguyễn Phú Trọng vừa đưa ra một chủ trương nghe rất sạch sẽ và rất nghiêm chỉnh: “Tiêu chuẩn cán bộ cấp cao: Tuyệt đối không tham vọng quyền lực”. Theo đó, ông Tổng Bí thư ĐCSVN vừa ký ban hành “Quy định số 89 - QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; Quy định số 90 -QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”


Xin hỏi ông Trọng rằng, những ai hiện nay không tham vọng quyền lực? Phải chăng là kẻ tuổi đã “thất thập cổ lai hy”, lẽ ra phải về vườn trước Đại hội XII của ĐCSVN. Nhưng vì “ để ổn định tình hình trong đảng”, nên ông đành “miễn cưỡng” ngồi lại trị vì thêm một nhiệm kỳ nữa. Ai không “tham vọng quyền lực” khi theo thông lệ, ngoài việc TBT kiêm chức Bí thư Quân ủy TƯ, ông còn nhảy vào ôm thêm chức “ Thường vụ Đảng ủy Công an TƯ” với lý do là “tăng cường sự lãnh đạo của ĐCS”? Thế những khóa trước đây, Tổng Bí thư không kiêm nhiệm chức này thì đảng không lãnh đạo được Bộ CA hay sao? Mấy người trong Bộ Chính trị và Ủy viên TƯ trong Bộ Công an là đồ thừa hay sao? Nếu không có quyền lực thì lấy gì mà tham nhũng, chẳng lẽ “cạp đất mà ăn” à?

Có lẽ đến vua hề Sạc lô cũng phải chắp tay bái phục ông Trọng trong pha trình diễn này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire