27/08/2017

NHẬN DIỆN VÀI CHIÊU TRÒ QUA THÔNG BÁO LIÊN QUAN CHUYỆN KIỆN FORMOSA

Minh Nhật

#GNsP - Nhân việc Tòa Án Nghệ An gửi thông báo chuyển đơn khiếu nại của hơn 500 hồ sơ của người dân Tân An vào tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, tôi thấy nực cười cho cách hành xử của nhà cầm quyền Nghệ An. Không ai trong chúng tôi, cả gần ngàn người tham gia hành trình đi kiện Formosa và gửi đơn khiếu nại, quên được cảnh hàng ngàn công an cố sống cố chết ngăn chặn chúng tôi thực hiện quyền hợp hiến hợp pháp của mình. Giờ đây với việc gửi thông báo này họ còn nhắn kèm vài câu vuốt ve như “chúng tôi đang cố làm hết sức để giúp đỡ bà con”, cái kiểu “mèo khóc chuột” này khiến tôi phát tởm.
Bỏ qua cảm xúc của những người trong cuộc, câu hỏi đặt ra là nhà cầm quyền cộng sản đang giở trò gì?


"CÂY GẬY VÀ CỦ CÀ RỐT"
Việc tỉnh Nghệ An ngăn chặn người dân đi kiện là sai, và việc nhận đơn khiếu nại, đơn kiện gì đó của ngư dân nạp đơn khởi kiện lên tòa án thị xã Kỳ Anh cũng sai nốt. Cũng một hành động đó mà quan làm thì được mà dân làm thì bị đàn áp?
Luật định, Tòa án chỉ thụ lý vụ án dân sự đối với những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Để vụ án được thụ lý, đơn khởi kiện phải gửi đến đúng Tòa án có thẩm quyền giải quyết, xét xử. Cụ thể là:
- Vụ án mà chủ thể khởi kiện thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Tòa án quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 BLTTDS 2015.
- Vụ án được khởi kiện phải đúng với cấp tòa án có thẩm quyền quy định tại Điều 35, 36, 37, 38 BLTTDS 2015.
- Vụ việc được khởi kiện đúng thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ quy định tại Điều 39 BLTTDS 2015.
Một chính quyền mà không biệt thẩm quyền xét xử thì đáng về vườn chăn vịt đi cho rảnh. Hoặc là tình trạng loạn cát cứ, thích làm gì là làm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Trong tất cả các động thái đó, nhà cầm quyền Nghệ An chẳng khác nào kẻ vũ phu răn đe dân: “im mồm, tao là luật, luật là tao.”
CHIÊU TRÒ CÂU GIỜ
Từ khi vụ Formosa bị phanh phui, đụng vào chủ đề này luôn là một điều gì đó nhạy cảm với nhà cầm quyền bởi vì một lý do mờ ám nào đó. Thế nên những thủ đoạn này chỉ nhằm một mục đích câu giờ hầu bảo vệ Formosa bằng mọi giá.
Người dân Tân An (giáo xứ Phú Yên), huyện Quỳnh Lưu là nơi đầu tiên tiến hành pháp lý để đòi Formosa đền tội. Họ đã biểu tình, cầu nguyện, tuần hành và ấn tượng nhất là cùng nhau đi vào tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – nơi Formosa đặt trụ sở bản doanh để đòi công lý. Tòa án này nhanh chóng bác đơn của họ với lý do “không đủ bằng chứng”. Hàng ngàn người lại tiếp tục đi khiếu nại và lúc này thì hàng ngàn công an Nghệ An, Hà Tĩnh đã được huy động để chặn họ bất chấp pháp luật. Tất cả những hành vi này nhằm làm nản chí những con người chân chất lam lũ với sóng gió biển khơi.
Nhà cầm quyền dù cố bịt tai nhắm mắt vẫn không thể che đựng thực tại rằng những con người này đã khổ cực dường nào và với sự dẫn dắt của những linh mục thiện tâm thì họ sẽ kiên quyết đòi công lý đến cùng. Nếu nạp đơn vào tòa án nguy cơ Formosa thua kiện là rõ, chẳng thằng ngu nào trong bộ chính trị và cấp lãnh đạo các tỉnh miền trung muốn thấy tình trạng đó. Họ phải dùng mọi thủ đoạn để người dân hết thời hiệu khởi kiện. Theo luật sư Hà Huy Sơn thời hiệu khởi kiện công ty Formosa sẽ hết vào tháng 4 năm 2019. Với việc cù nhây này thì khi tòa nhận đơn và xử lý thì đã không còn hợp pháp nữa.
Thử tưởng tượng xem nếu một ai trong số những ngư dân thắng kiện thì ai sẽ chết? cả Formosa và cái nhà nước này. Formosa sẽ vỡ nợ, nhà nước này sẽ vỡ mặt vì đã nhận 500 triệu đô la – điều mà linh mục Đặng Hữu Nam từ sớm đã khẳng định là “500 triệu đô không đủ mua quan tài cho dân Việt”.

“THỌC GẬY BÁNH XE”
Nhà cầm quyền Nghệ An đã dùng mọi thủ đoạn để ngăn hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục giúp dân khởi kiện Formosa kể cả là cho công an hành hung cả người già và trẻ con.
Họ còn rêu rao rằng tại vì cha Nam và cha Thục mà mới có những cớ sự như vừa qua (ý là bị tòa trả đơn, bị đánh đập). Rất tiếc là một số vị vẫn tin lời cộng sản sái cổ có lẽ cũng chỉ vì toan tính thiệt hơn cho người dân nhưng lại trúng ngay cái trò ly gián nội bộ của cộng sản. Bao nhiêu lời vu oan, giá họa, trách cứ gần xa liên tục được các ban ngành, các phương tiện dội vào tai nên cũng có khối kẻ tin. Trớ trêu thay nạn nhân thành thủ phạm.
Điều mà cộng sản sợ hiện nay là sự đoàn kết của toàn dân Việt, sợ sự thật bị lộ. Họ cố tình chia rẽ lương – giáo, chia rẽ chủ chăn – đoàn chiên, và cả nội bộ của linh mục đoàn giáo phận Vinh.
Một chút ân huệ do ai đó thiếu am hiểu pháp luật có thể là cơ hội để cộng sản vẽ nên những giọng điệu đạo đức này nọ.
Nói tóm lại, tất cả những hành động này của nhà cầm quyền cũng chỉ vì tương lai… Formosa và đồng bọn.
Minh Nhật, GNsP

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire