24/10/2017

PHẢN ĐỐI APEC

Huỳnh Ngọc Chênh

21 lãnh đạo cao cấp của 21 nước nằm trên và hai bên bờ Thái Bình Dương tụ về Đà Nẵng tham dự hội nghị cấp cao thường niên APEC vào những ngày đầu tháng 11 sắp đến.
Các nhà lãnh đạo quốc gia, trong đó có những quốc gia giàu có văn minh hàng đầu thế giới sẽ về họp hành, ăn ngủ, vui chơi tại một khách sạn xây dựng ngay trên núi Sơn Trà là rừng cấm quốc gia, là bộ máy lọc không khí của thành phố công nghiệp du lịch Đà Nẵng, và quan trọng là nơi sinh sống và bảo tồn loài thú quý hiếm xinh đẹp ghi trong sách đỏ của thế giới: vooc chà vá chân nâu.

Vooc chà vá chân nâu, hiện có trên 1.300 cá thể sinh sống biệt lập trên bán đảo Sơn Trà, còn được mệnh danh là nữ hoàng của loài linh trưởng do bộ lông 5 màu xinh đẹp và tập tính sinh hoạt hiền hòa của chúng. Vooc chà vá chân nâu Sơn Trà do thời gian rất dài phát triển biệt lập với các vùng núi rừng khác nên có tập tính rất độc đáo là khá thân thiện với loài người.
Bên cạnh đó Sơn Trà còn là nơi sinh sống của loài sóc bụng đỏ cũng được thế giới liệt vào dạng thú quý cần bảo vệ và nhiều loại chim thú hoang dã khác.

Trong nhiều chục năm qua, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã vì lợi ích cục bộ đã làm lại quy hoạch, cho phép các tập đoàn lợi ích nhóm xây dựng nhiều công trình lấn chiếm rừng Sơn Trà từ cao độ 200 mét trở xuống, trong đó có khách sạn interContinetal, là nơi mà các ngài lãnh đạo sẽ đến họp hành và trú ngụ trong thời gian diễn ra APEC trong những ngày sắp đến.
Suốt thời gian qua nhiều nhân sĩ, trí thức và người dân Đà Nẵng, khi phát hiện ra việc xây dựng sai trái lấn chiếm rừng, cướp đoạt không gian sống của loài thú quý hiếm, đã liên tục lên tiếng phản đối và kiến nghị với nhà cầm quyền xem xét lại quy hoạch Sơn Trà, hủy bỏ và tháo dỡ các cồng trình lấn chiếm xâm hại môi trường.

Hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng là cơ hội vàng để quàng bá hình ảnh Đà Nẵng ra khắp năm châu, trong đó có hình ảnh của khu rừng Sơn Trà nằm ngay trong thành phố với quần thể 1.300 con vooc chà vá chân nâu hiền lành, xinh đẹp và quý hiếm.
Các vị lãnh đạo cấp cao của các quốc gia, trong đó có các quốc gia giàu có văn minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Úc, New Zealand, Mexico, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan... tụ hội lại để bàn chuyện làm ăn đúng đắn, phát triển bền vững, tôn trọng thiên nhiên và môi trường... Rất cay đắng là các ngài bàn chuyện tốt đẹp ngay trên công trình lấn chiếm không gian sống của một loài thú xinh đẹp hiền lành cần được bảo vệ và bào tồn, giống như những kẻ ngồi trên đống của ăn cướp mà rao giảng chuyện đạo đức, nghĩa nhân.

Là công dân Việt Nam, tôi cực lực phản đối nhà cầm quyền Việt Nam đưa khách sạn interContlnental vào địa điểm chính diễn ra APEC, tôi cực lực phản đối việc tụ họp của các nhà lãnh đạo APEC tại khách sạn InterContinental lấn chiếm rừng Sơn Trà.
Kính mong sứ quán các nước APEC tại Việt Nam chuyển lời phản đối của tôi đến lãnh đạo nhà nước quý vị.
Đà Nẵng, ngày 24/10/2017
Công dân Việt Nam Huỳnh Ngọc Chênh

Một số hình ảnh vooc và chim thú trên Sơn Trà












Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire