01/12/2017

EU và Mỹ tiếp tục kêu gọi Việt Nam thả Mẹ Nấm



Liên minh châu Âu (EU) nhắc lại mong muốn Việt Nam thả bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh "ngay lập tức và vô điều kiện" sau phiên phúc thẩm giữ y án 10 năm tù.

Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử bà Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) hôm 30/11, một ngày trước khi có Đối thoại Nhân quyền hàng năm giữa Việt Nam và EU ở Hà Nội.



Chiều 30/11, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ra thông cáo.

"Bản án này hoàn toàn trái với Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Chính trị và Dân sự mà Việt Nam là một bên tham gia."

"Gia đình của cô Quỳnh nên được phép tham dự phiên xét xử diễn ra trong phòng xử án, nhưng điều này đã không xảy ra."

Đại sứ Bruno Angelet cũng nói: "Việc chính quyền Việt Nam không cho phép đại diện Phái đoàn EU và các ĐSQ thành viên EU tham dự phiên toà đã đưa ra những câu hỏi về tính minh bạch trong quá tình xử án."

Ông nói EU sẽ nêu lại trường hợp Mẹ Nấm và một số người khác tại phiên họp ở Hà Nội.

Hồi cuối tháng Sáu, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án 10 năm tù vì tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" trong phiên sơ thẩm.

Tuy "vụ án được xét xử công khai" nhưng có ghi nhận bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của bà Như Quỳnh, không được ngồi trong phòng xử mà chỉ được theo dõi diễn biến phiên tòa qua TV.

Luật sư Võ An Đôn, người bị Đoàn Luật sư Phú Yên xóa tên nên không thể tham gia bào chữa cho bà Như Quỳnh, được ghi nhận ngồi gần khu vực tòa án.


'Không tranh luận lại'

Hôm 30/11, trả lời BBC từ Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Khánh Hòa, Luật sư Nguyễn Khả Thành, một trong ba luật sư còn lại tranh tụng cho Mẹ Nấm trong phiên phúc thẩm (cùng với các ông Hà Huy Sơn và Nguyễn Hà Luân), nói: "Tòa y án sơ thẩm 10 năm tù giam."

"Bản án này không nằm ngoài dự đoán của luật sư. Chúng tôi đã cố gắng bảo vệ thân chủ nhưng bản án tuyên thế nào là do Hội đồng Xét xử quyết."

"Trong phiên tòa, các luật sư đưa ra một số chứng cứ cho thấy bà Như Quỳnh vô tội nhưng có cái thì Viện Kiểm sát tranh luận yếu ớt, cái thì không tranh luận lại."

Luật sư Thành cho biết thêm: "Trước tòa, bà Như Quỳnh nói rất rạch ròi, nhận một số hành vi và nói bà chỉ thể hiện quyền công dân chứ không có ý chống lại nhà nước."

"Bà cũng nói rằng nếu xử những người nêu ý kiến bất đồng thì quê hương sẽ không được phát triển."

Bản quyền hình ảnh Fb Trinh Kim Tien Image caption Bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của bà Như Quỳnh tại khu vực Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hôm 30/11, thông cáo của bà Caryn McClelland, Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam gửi đến BBC viết: "Tôi quan ngại sâu sắc trước việc Tòa án Việt Nam giữ nguyên bản án 10 năm tù đối với nhà hoạt động ôn hòa, được trao giải thưởng Phụ nữ can đảm quốc tế, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (còn gọi là Mẹ Nấm) với cáo buộc mơ hồ "Tuyên truyền chống nhà nước."

"Tất cả mọi người đều có các quyền tự do cơ bản như bày tỏ chính kiến, hội họp và lập hội một cách ôn hòa."

"Bà Như Quỳnh là một trong sáu cá nhân, trong đó có bà Trần Thị Nga, đã bị kết án trong năm nay vì thực hiện các quyền này. Xu hướng gia tăng các vụ bắt bớ và xét xử với những bản án nặng dành cho những nhà hoạt động ôn hòa và sinh viên từ đầu năm 2016 rất đáng lo ngại."

"Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả bà Như Quỳnh cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác ngay lập tức, và cho phép tất cả cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ và hội họp một cách tự do mà không lo sợ bị trả thù."

Báo Thanh Niên cùng ngày tường thuật: "Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị xử phạt với mức án 10 năm tù là tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, giữ nguyên bản án sơ thẩm. "

Phản ứng trên mạng xã hội sau phiên tòa




Ha Huy Son

Bài bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Ls Hà Huy Sơn đã trình bày tại phiên toà phúc thẩm sáng 30/11/2017.

Tôi được biết bà Lan (mẹ Quỳnh) có được xem phiên toà sáng nay ở 1 phòng cách ly, xem qua màn hình.





Vu Hai Tran


Thay vì bàn quá nhiều và vô bổ về để xuất cải tiến chữ Việt (hiện chưa cơ quan có thẩm quyền nào định áp dụng, dù chỉ thử nghiệm), rất mong các bạn FB viết về MẸ NẤM.


Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bà mẹ đơn thân có hai con nhỏ, trong phiên toà phúc thẩm chớp nhoáng (dù có ba luật sư) sáng nay 30/11/2017 tại Nha Trang, Khánh Hoà đã bị y án sơ thẩm, kết án 10 năm tù theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Mẹ Nấm, người đã thay chúng ta cất lên tiếng nói kiên quyết bảo vệ môi trường, bảo vệ nhân quyền! Xin cám ơn và biết ơn MẸ NẤM!












Phạm Lê Vượng CácPh

ạm Lê Vương Các


Y án 10 năm tù giam cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho thấy chính quyền Việt Nam không chấp nhận bất kỳ sự xuống nước nào dù là giả tạo nhằm xoa dịu chỉ trích trước thềm đối thoại nhân quyền thường niên với EU sẽ diễn ra vào 2 ngày tới.

Chiến lược "vừa đánh, vừa đàm" trong cuộc chiến nhân quyền được chính quyền sử dụng khá thuần thục trong vài năm trở lại đây. Một mặt, chính quyền gia tăng sự trừng phạt không dung thứ đối với nhà hoạt động nhân quyền trong nước, nhưng mặt khác ...họ lại tăng cường đối thoại nhân quyền với chính giới ngoại quốc nhằm bảo vệ quan điểm: nhân quyền không thể tách rời chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia.

Sự khác biệt sâu sắc trong nhận thức nhân quyền lại được tiếp cận và giải quyết bằng một cơ chế đối thoại nhân quyền thường niên mang tính "xã giao", đã không thực sự mang lại sự thúc đẩy hiệu quả và bền vững cho nhân quyền tại Việt Nam.

Rõ ràng thực tế đã chỉ ra rằng, bà Quỳnh - một người có mối quan hệ khá tốt với giới chức EU, bị kết án nặng nề chỉ hai ngày trước khi diễn ra buổi đối thoại nhân quyền, cho thấy Hà Nội giờ đây đã tự tin và mạnh mẽ hơn trong việc trấn áp giới bất đồng.

Dù vậy Quỳnh đã không chấp nhận lùi bước để thoả hiệp tìm kiếm cho mình một án tù thấp nhất. Sự kiên trung của Quỳnh đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng, dập tắt tinh thần và ý chí đấu tranh của các nhà hoạt động chỉ là một sự hoang tưởng.

Nhìn Quỳnh, làm tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng, sự thay đổi trên đất nước này sẽ được viết từ những bản án và ý chí của Bà.

Ảnh (vietnammoi.vn): Quỳnh bị áp tải vào toà sáng nay.







Lê Quốc Quân


Xem thường sự lên tiếng của rất nhiều quốc gia và tổ chức, toà án Cộng sản Việt nam y án 10 năm tù đối với Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm). Mấy ngày trước, dù nhận tội như em Nguyễn Văn Hoá, Đảng Cộng sản cũng tuyên án em 7 năm tù giam và 3 năm quản chế. Lên tiếng hay không, nhận tội hay không, giờ không còn nhiều ý nghĩa. Nhưng điều quan trọng nhất là những con người tranh đấu đã thể hiện được tấm lòng của mình trước đất nước và lịch sử.





Pham Doan Trang


Y ÁN VỚI MẸ NẤM, ĐÁNH VÀ BẮT NGƯỜI ỦNG HỘ

Phiên tòa xét xử phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) đã kết thúc lúc khoảng hơn 11h trưa nay, 30/11/2017. Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù. Blogger Trịnh Kim Tiến thực hiện livestream phỏng vấn luật sư Nguyễn Hà Luân trước cổng tòa. Luật sư cho biết tòa vẫn tiếp tục không tranh luận xung quanh các luận điểm bào chữa.

Bạn bè, người thân, người ủng hộ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đều phẫn nộ. Một cuộc ...biểu tình nho nhỏ đã nổ ra và chỉ 5 phút sau, an ninh tỉnh Khánh Hòa đã xông vào giật điện thoại, đánh blogger Trịnh Kim Tiến. Một trong những câu nói cuối cùng, gấp gáp của Kim Tiến trước lúc màn hình tắt, là: "Và sau đây, chúng tôi chuẩn bị ăn gạch đá của an ninh...".

Điện thoại của Kim Tiến từ 12h trưa không còn liên lạc được nữa. Cô bị công an đấm đá, đạp vào mặt, bắt về đồn phường Vĩnh Lương ở Nha Trang.

Một loạt blogger khác cũng bị bắt vì đã "dám" biểu tình phản đối bản án dành cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, trong đó có cả cậu ruột của Như Quỳnh, blogger Trần Thu Nguyệt, blogger Nguyễn Lai... Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, 61 tuổi, mẹ ruột của Như Quỳnh, bị an ninh đánh, khống chế ngay giữa đường, đưa về đồn.

Trước đó, vào buổi tối trước phiên xử (tức là tối qua, 29/11), an ninh Khánh Hòa đã đến tận nhà "nhắc nhở" bà Tuyết Lan rằng nếu hôm nay, trước cổng tòa có blogger nào đeo băng-rôn, "gây rối trật tự", thì họ "không biết chuyện gì sẽ xảy ra". Phía an ninh ám chỉ có thể sẽ đánh hoặc dùng gạch đá ném những người ủng hộ Mẹ Nấm.



Nguồn: Theo BBC


biểu tình nho nhỏ đã nổ ra và chỉ 5 phút sau, an ninh tỉnh Khánh Hòa đã xông vào giật điện thoại, đánh blogger Trịnh Kim Tiến. Một trong những câu nói cuối cùng, gấp gáp của Kim Tiến trước lúc màn hình tắt, là: "Và sau đây, chúng tôi chuẩn bị ăn gạch đá của an ninh...".
Điện thoại của Kim Tiến từ 12h trưa không còn liên lạc được nữa. Cô bị công an đấm đá, đạp vào mặt, bắt về đồn phường Vĩnh Lương ở Nha Trang.
Một loạt blogger khác cũng bị bắt vì đã "dám" biểu tình phản đối bản án dành cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, trong đó có cả cậu ruột của Như Quỳnh, blogger Trần Thu Nguyệt, blogger Nguyễn Lai... Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, 61 tuổi, mẹ ruột của Như Quỳnh, bị an ninh đánh, khống chế ngay giữa đường, đưa về đồn.
Trước đó, vào buổi tối trước phiên xử (tức là tối qua, 29/11), an ninh Khánh Hòa đã đến tận nhà "nhắc nhở" bà Tuyết Lan rằng nếu hôm nay, trước cổng tòa có blogger nào đeo băng-rôn, "gây rối trật tự", thì họ "không biết chuyện gì sẽ xảy ra". Phía an ninh ám chỉ có thể sẽ đánh hoặc dùng gạch đá ném những người ủng hộ Mẹ Nấm.

Nguồn: Theo BBC

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire