10/12/2017

Sự sụp đổ của một... thần tượng


Phương Trạch



Vài hôm nay, dàn giao hưởng khổng lồ của đảng, gồm 1045 cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình cả nước, dưới “chiếc đũa thần” huyền diệu của Ban Tuyên giáo TƯ, gần như đồng loạt “mở chiến dịch” đánh Đinh La Thăng. Ngay cả những tờ báo từng ca ngợi Đinh La Thăng sau Đại hội 12 diễn ra nửa đầu năm 2016, cũng đã cùng đồng loạt cất lên “bài ca” nhằm tấn công vào Đinh La Thăng (ĐLT).


Khác với trước đây, khi ĐLT còn làm Bộ trưởng BGTVT, hay khi làm Bí thư thành Hồ, thì cũng với dàn giao hưởng ấy, với hàng trăm phóng viên, với bao nhiêu là thứ lỉnh ca lỉnh kỉnh mang theo, để chụp ảnh, quay phim, tìm những thời khắc oai hùng lẫm liệt nhất, như khi ĐLT vớt bèo, ĐLT đi thăm nhà may sữa Vinamilk v.v... Thì khi ấy, mỗi phát ngôn của ĐLT được báo lề đảng coi như “khuôn vàng thước ngọc”, những giáo huấn cao siêu.



Thì nay cũng với những người phóng viên ấy, với nền báo chí ấy, nhưng lại thi nhau “ném đá” ào ào vào con người này.





Cũng cần nói thêm là mấy ngày nay, báo lề đảng rất “được mùa”. Chỉ riêng tờ Tuổi Trẻ, trong một ngày 08/12/2017, đã chật kín tin tức về các quan chức xộ khám, và có đến cả chục “em” phải tra tay vào còng. Không biết ông Nguyễn Sinh Hùng đi đâu mà để các quan chức nhà ta bị bắt hàng loạt như thế này thì lấy ai mà làm việc?



1. Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng



2. Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch PVN Nguyễn Quốc Khánh



3. Bắt trưởng ban tổ chức Thành ủy Biên Hòa Võ Thanh Tùng



4. Bắt Tổng giám đốc Công ty xổ số Đồng Nai Nguyễn Văn Minh



5. Bộ Công thương đề nghị xử lý kỷ luật 6 cựu lãnh đạo PVN






Trở lại vấn đề ĐLT.



Việc ĐLT hôm nay bị bắt không có gì lạ. Điều làm người ta ngạc nhiên là tại sao phải đến bây giờ, ĐLT mới bị bắt?



Ngay sau khi Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, hàng loạt bài báo nói về TXT, đồng thời cũng đề cập đến ĐLT, từ công tác bổ nhiệm cho đến những sai phạm trong thời kỳ ĐLT còn làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2008-2011. Đặc biệt là loạt bài của nhà báo Huy Đức, đã phơi bày những sai phạm cực kỳ nghiêm trọng của ĐLT… Dư luận lúc đó cho rằng, số phận của ĐLT lúc này như “cá nằm trên thớt”.



Thế nhưng mãi đến HN TƯ 5 của BCHTƯĐCSVN vào tháng 5 năm 2017, ĐLT mới bị lột chiếc áo UVBCT và thôi chức Bí thư thành Hồ. Về nấp sau lưng và làm điếu đóm cho Nguyễn Văn Bình với vai trò Phó Ban Kinh tế TƯ.



Và đến hôm nay, nghĩa là sau nửa năm “điều tra, ngâm cứu”, nhất là sau Kỳ họp quốc hội vừa qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại các thành phố lớn của 3 nhân vật trong Tứ trụ, là TBT Nguyễn Phú Trọng, CTN Trần Đại Quang và CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân, đã bị các cử tri những nơi này xoay các vị này như xoay chong chóng. Tất cả đều đặt câu hỏi, tại sao chiến dịch đốt lò của ông Trọng, khi phát động thì làm rùm beng, nào là “lò đã nóng lên rồi, củi tươi củi ướt gì đưa vào cũng cháy”. Thế mà tại sao rất nhiều những nhân vật cộm cán, làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, như ĐLT và nhiều người khác, đến nay vẫn ‘bình chân như vại”?



Có lẽ trong thời gian nửa năm qua là để hai bên thỏa thuận, ngã giá với nhau. Nhưng với áp lực dư luận, nên đảng đành phải uống thuốc an thần và hy sinh con chuột bự này để giảm áp lực, và cũng còn có cái để chiến dịch đốt lò của ông Trọng khỏi mang tiếng là "đầu voi đuôi chuột".



Một điều hết sức lý thú là, những “thành tích nổi trội” của ĐLT chủ yếu từ thời Thăng làm Chủ tịch PVN. Hãy xem báo lề đảng đã liệt kê như sau:



1. Làm thất thoát 3.300 tỷ tại Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí (PVC);



2. Thất thoát 800 tỷ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại



Dương (OCEANBANK);



3. 1.500 tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ;



4. 1700 tỷ tại Dự án Ethanol Dung Quất;



5. 1700 tỷ tại Dự an ethanol Bình Phước;



6. 2500 tỷ tại Dự án Ethanol Phú Thọ;



7. 51,7 tỷ và 66.000USD tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (nhà máy này kiểm toán chưa xong, con số trên là tạm tính đến 2006).



Tổng cộng, với 7 công trình trên, ĐLT và các đồng chí của mình đã làm thất thoát 11.551,7 tỷ và 66.000USD.



Cũng trong thời kỳ ĐLT làm Chủ tịch PVN, đã vung tay ném hàng chục ngàn tỷ vào dự án ‘vịt trời” tại Venezuela. Chưa kể các chi phí đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD, chỉ riêng tiền mặt mà PVN trực tiếp trao cho Venezuela, một đi không trở lại, đã lên đến 532 triệu USD: 442 triệu tiền "bonus", 90 triệu tiền góp vốn ban đầu (1).



Vậy mà, dưới con mắt thiên tài của đảng ta: “Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt” (Tố Hữu), ĐLT vẫn cứ lên như diều gặp gió. Làm ĐBQH khóa X, XIII, XIV; Ban CHTƯ khóa X, XI, XII.



Và cuối cùng là tại Đại hội XII, ĐLT đã "nhảy tót" vào Bộ Chính trị, về làm Bí thư thành Hồ, một thành phố rất năng động và cũng béo bở nhất nước.



Nếu cứ trời yên biển lặng, thì không chừng đến ĐH XIII, DLT rất có thể nghiễm nhiên ngồi ghế Tứ trụ. Vì Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang cũng từ đây mà vào Tứ trụ (2).



Khi còn làm Bộ trưởng BGTVT, ĐLT là người cho phép xây dựng gần cả trăm công trình BOT bủa vây khắp cả nước. Đây là những công trình hút máu dân một cách tàn bạo và trắng trợn nhất. Tất cả những công trình BOT đều chỉ định thầu, và xây dựng trên những tuyến đường độc đạo, làm cho người dân dù không muốn cũng phải miễn cưỡng “chui vào rọ” BOT, và phải “khạc” tiền ra, vì không có sự lựa chọn nào khác. Chính đây là cơ hội cho nhóm lợi ích chia chác, phân phối những khoản lợi nhuận khổng lồ, làm giàu trên mồ hôi, nước mắt và xương máu của dân nghèo.



Ngài ra, cũng nhân vật ĐLT này, đã để lại một “di sản” lớn trong việc bổ nhiệm hoàng loạt cán bộ không đủ tiêu chuẩn, không có năng lực, góp phần cùng xếp của mình gây nên những thiệt hại to lớn như trên.



Hầu hết những con người được Thăng bổ nhiệm, nếu không cùng đồng hương Nam Định với Đinh Tư lệnh, thì cũng là đệ tử rượu, hoặc đâu đó gắn với Thăng.



Như Nguyễn Đình Việt làm Cục phó Cục Hàng hải khi không có bằng đại học; thái tử đỏ Nguyễn Xuân Ảnh, là em trai của Nguyễn Xuân Anh; Vũ Anh Minh với nhiều vụ bê bối tình ái; Cục trưởng Cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng về dự án đường sắt trên; và Trịnh Xuân Thanh; là Vũ Đức Thuận; Nguyễn Xuân Sang v.v...



Tất cả những nhân vật này đều để lại những thành tích bất hảo sau khi được Thăng ưu ái bổ nhiệm. Và hầu hết những cái tên này đề đang ngồi "bóc lịch" trong tù. Chứng tỏ cái "di sản" của ĐLT để lại cho đất nước này thật là “tuyệt vời biết chừng nào"?



Nói về thành tích “đánh” ĐLT để hôm nay ĐLT phải "lên thớt", thì công đầu phải kể đến nhà báo Huy Đức. Không những chỉ với loạt bài “Thanh hay Thăng”, “Tảng băng nổi”, “Những “Vinashin” của Đinh La Thăng” đăng trên các báo lề dân. Thì trên trang cá nhân của mình, nhà báo Huy Đức đã kiên trì, miệt mài khi đưa ra những nhận xét, những nhận định nhắm đánh thẳng vào ĐLT.



Như bài: “Vô sớm đỡ đau tim, anh Thăng”… "Một ngày tù, nghìn thu ở ngoài" nhưng một ngày thấp thỏm nằm chờ lại cũng bằng nghìn thu ở tù. Vì phải chống đỡ bên ngoài, vừa phải sống trong sợ hãi, vừa vô cùng tốn kém…." …“Đừng loay hoay ở ngoài để rồi nghe một tiếng còi xe cũng giật thót mình. Hãy nộp lại tiền và nhận tội để tìm một giấc ngủ không cần Macallan30, cho dù là trên sàn bê tông lạnh".



Bài "Bắt Sơn, bắt Quỳnh mà không bắt Thăng thì coi như chỉ đánh râu ria & tha kẻ chủ mưu".



Tiếp đó là bài: "Đinh La Thăng chễm chệ trong quốc hội; sự bỡn cợt với công lý". Theo đó: “Vẫn biết, truy cứu trách nhiệm hình sự bất cứ ai cũng phải được tiến hành thận trọng, nhưng sau khi Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử hình; Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng... đã bị bắt, mà thấy Đinh La Thăng vẫn mũ cao áo dài đường hoàng bước vào phòng họp Quốc hội thì không khỏi có cảm giác như công lý đang bị bỡn cợt."



Và bài mới nhất, trước khi bắt Thăng 4 ngày là: "Thăng chứ đâu phải Thanh"… "Nếu phiên toà này diễn ra mà không có Đinh La Thăng, với vai trò chủ mưu, thì các cơ quan tố tụng hoặc, đã không còn đồng hành với các nỗ lực chống tham nhũng của BCH TƯ khoá 12; hoặc, công cuộc chống tham những chỉ được thực hiện một cách tượng trưng. Chỉ với những gì được UBKT TƯ kết luận trước Hội nghị TƯ 5 đã đủ để bắt Thăng. Nếu, chui được vào BCT & TƯ là có "kim bài miễn tử" thì không chỉ công lý mà tính chính danh của "đảng lãnh đạo" cũng bị thách thức nghiêm trọng vì nó vắt kiệt niềm tin chỉ còn thoi thóp của người dân”.



Điều đặc biệt trọng vụ này là, những sai phạm của ĐLT và đồng bọn, thì tất cả đều là đảng viên ĐCSVN. Những công trình mà Thăng và đồng bọn bòn rút tiền mồ hôi xương máu của dân (vì tiền ngân sách là tiền thuế của dân, chứ đâu phải trên trời rơi xuống hay đảng làm ra đâu), đều có Đảng ủy cơ quan. Và chính những cơ quan đảng này đều là đồng phạm.



Vì vậy dư luận cho rằng, những sai phạm của ĐLT và đồng bọn thì nhân dân đã biết từ lâu, trước ĐH XII. Nhưng tại sao trước đây đảng không xử trí. Do đó, việc ĐLT bị bắt lúc này cũng do đấu trá và tranh giành quyền lực trong nội bộ. 



Vì nếu thực sự đảng chống tham nhũng, thì hầu như tất cả trong hàng ngũ lãnh đạo từ trên xuống dưới, có anh nào sạch sẽ đâu. Vì ngay như ngài Tổng BT Nguyễn Phú Trọng, có tin nói rằng, hồ sơ bằng chứng cụ Tổng ăn 6 triệu USD tiền lót tay trong vụ việc sai phạm 3.000 tỷ đồng ở dự án Khu đô thị mới Nam Thăng Long (Ciputra Hanoi International City) vào năm 2002, khi cụ Tổng còn làm Bí thư Hà Nội còn đó sao?



Điều đáng chú ý nữa là, lúc tháng rộng ngày dài thì đảng không làm. Nay trong những ngày tháng gân cuối năm bận rộn, đảng lại hối hả cho triệu tập phiên họp bất thường của UBTV Quốc hội vào chiều tối ngày 8 tháng 12 để cho ĐLT bị thôi chức Đại biểu Quốc hội. Và ông Phạm Minh Chính ký đình chỉ sinh hoạt đảng của ông Thăng. Tất cả đều xảy ra trong một ngày, chuyện đó có gì đặc biệt không?



Qua đó chứng tỏ quốc hội chỉ là bù nhìn. Chỉ ngồi gật, hưởng đặc quyền đặc lợi, và làm công cụ cho đảng sai bảo mà thôi.



Đúng là “Họa vô đơn chí”. Em trai ĐLT là ông Đinh Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, hôm nay cũng đã bị bắt về hành vi tham ô tài sản. Vậy là anh em không hẹn mà gặp, cùng nhau vào tù để động viên an ủi nhau vậy, khỏi cô đơn (3).



Có thể gọi Đinh La Thăng là một hiện tượng của nhà Vẹm, của một số lớp trẻ còn u mê cuồng đảng cuồng Hồ. Vì kể từ khi Thăng làm Bộ trưởng GTVT, và sau đó, tại ĐH XII của đảng, ĐLT trúng vào Bộ Chính trị, rồi về làm Bí thư thành Hồ, với một số hành động và phát ngôn nhằm đánh bóng tên tuổi mình cho những tham vọng chính trị về sau, thì tiếng tăm của ĐLT nổi như cồn.



Và cho đến hôm nay, khi ĐLT phải tra tay vào còng, thì tiếng tăm của ĐLT còn được báo lề đảng làm nổi bật hơn. Nhưng đó là đồng loạt kể tội của ĐLT.



Có thể coi đây là một thần tượng của con nhà Vẹm đã bị sụp đổ. Điều đó báo hiệu ngày tàn của cơ đồ nhà sản phản dân hại nước này không còn xa. Vì nếu đảng thật sự chống tham nhũng, thì hầu hết các đảng viên có chức quyền địa vị rất xứng đáng đứng trước vành móng ngựa như các đồng chí của họ hôm nay vậy.



9/12/2017


Phương Trạch
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire