15/01/2018

BẮT TẠM GIAM THẦY GIÁO VŨ HÙNG VÌ TỘI GÌ?


Huỳnh Ngọc Chênh


Thế là sau 9 ngày tạm giữ trái phép, công an Hà Nội đã ra quyết định tạm giam thầy giáo Vũ Hùng hai tháng vì lý do còn rất mù mờ và có khả năng được dựng lên để quy chụp cho anh. Đến nay gia đình thầy giáo Vũ Hùng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về lý do bắt tạm giam anh.

thầy giáo Vũ Hùng
Trưa 4/1/2018, thầy giáo Vũ Hùng đi tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm thành lập Hội Giáo chức Chu Văn An. Những kẻ lạ mặt xuất hiện cả trong và ngoài nhà hàng. Khi mọi người đang ngồi liên hoan, đột nhiên nhân viên nhà hàng yêu cầu thanh toán để lấy chỗ cho khách hàng khác đến. Buổi họp mặt đành phải bỏ dở dang.



Thầy giáo Vũ Hùng ra về, nhiều kẻ lạ mặt bám theo. Sợ nguy hiểm, anh ghé vào nhà người chị tạm lánh một lát rồi mới đi bộ về nhà. Tuy nhiên anh vẫn bị nhóm người lạ mặt đi theo và gây sự. Theo một nhân chứng giấu tên, đã xảy ra xô xát giữa anh Hùng và nhóm người lạ mặt, rồi ngay sau đó anh bị bắt đưa về phường Thanh Xuân Bắc.

Đến tối, vợ anh Hùng là chị Lý Thị Tuyết Mai cùng con trai đến công an phường Thanh Xuân Bắc tìm. Công an ở đây mở còng tay cho anh rồi lập tức đưa lên taxi chở đi đâu không rõ. Theo chị Mai, anh Hùng chỉ nói được một câu: “Chúng nó dựng chuyện vu khống, rồi lao vào đánh anh”.

Đây rõ ràng là vụ bắt người vì nguyên nhân sâu xa là thầy giáo Vũ Hùng tham gia Hội Giáo Chức Chu Văn An, nhưng không có lý do để bắt nên cho người đi theo khiêu khích để bắt vì tội gây rối trật tự. Nếu bắt thầy giáo Vũ Hùng vì tội đó thì phải bắt nhiều người khác liên can, tại sao chỉ bắt mỗi một mình thầy.

Một nhà nước chính danh, quản lý đất nước và xã hội bằng luật pháp thì không thể nào hành xử với công dân theo kiểu côn đồ như vậy được.

Vụ bắt Thầy giáo Vũ Hùng nằm trong chuỗi bắt bớ hàng loạt những người hoạt động xã hội dân sự diễn ra trong hai năm trở lại đây. Luật sư Nguyễn Văn Đài và thư ký Lê Thu Hà đã bắt tạm giam hơn hai năm, đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử.

Được biết vào năm 2008, thầy giáo Vũ Hùng đã giương biểu ngữ nơi công cộng biểu đạt ý kiến chống tệ nạn tham nhũng, phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông và ủng hộ đa nguyên đa đảng. Đó là việc làm hoàn toàn hợp pháp, tuy nhiên nhà cầm quyền đã bắt anh và xử tù 3 năm cộng thêm 3 năm quản chế.

Hoàn cảnh gia đình thầy giáo Vũ Hùng hiện đang rất khó khăn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire