13/01/2018

Cần khởi tố vụ án kinh tế để làm rõ dấu hiệu vi phạm có liên quan tới ông Vũ


QUỐC TOẢN


Việc khởi tố ông Vũ "Nhôm" về tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" là căn cứ để làm rõ đó là bí mật gì? tài liệu bị lộ ra sao?
Tuy nhiên, công luận khó mà biết được nội dung bí mật bị lộ, bởi vì nó liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Phan Văn Anh Vũ. (Ảnh: Báo Nhân Dân)



Ông Vũ "Nhôm" làm lộ bí mật gì?

Hôm 7/1, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Luật sư Trương Anh Tú (đoàn Luật sư Hà Nội) nêu quan điểm về việc Bộ Công an tiếp nhận bắt ông Phan Văn Anh Vũ:
"Ngày 4/1, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận bắt được ông Vũ "Nhôm" theo lệnh truy nã. Như vậy, những khó khăn trong quá trình điều tra về cơ bản đã không còn.
Cũng như các vụ án hình sự khác, khi ông Vũ bị bắt sẽ bị tạm giam ngay để phục vụ quá trình điều tra.
Vụ án sẽ trải qua các tiến trình tố tụng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
Ông Vũ đã bỏ trốn ra nước ngoài nên trường hợp doanh nhân này được tại ngoại trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là điều không thể.
Quá trình điều tra vụ án, nếu phát hiện tội phạm khác thì cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an sẽ khởi tố bổ sung", Luật sư Trương Anh Tú nêu quan điểm.
Vị Luật sư tiếp tục đưa ra nhận định về khả năng phạm tội khác của ông Vũ:
"Với những thông tin gần đây qua các phóng sự điều tra của báo chí, thì khả năng lớn là sẽ còn những hành vi phạm tội khác bị phanh phui.
Đặc biệt, việc bắt và điều tra ông Vũ "Nhôm" sẽ trả lời được những câu hỏi mà dư luận đã đặt ra trong thời gian qua:
Vũ "nhôm" đã làm lộ những bí mật gì? Ai là người đã báo tin Vũ bị điều tra, khởi tố để bị can bỏ trốn?", Luật sư Trương Anh Tú nhận định.

Cần xem xét khởi tố vụ án

Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển cũng cho rằng, việc khởi tố ông Vũ "Nhôm" về tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" là căn cứ để làm rõ đó là bí mật gì? tài liệu bị lộ ra sao? 

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Giao, công luận khó mà biết được nội dung bí mật bị lộ, bởi vì nó liên quan đến an ninh quốc gia.

Vị Tiến sĩ nói, ông dành nhiều sự quan tâm tới những dấu hiệu vi phạm về kinh tế liên quan tới doanh nhân Phan Văn Anh Vũ.
"Những giao dịch bất động sản, trong đó có việc mua, bán công sản liên quan tới ông Phan Văn Anh Vũ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh tế.
Cơ quan chức năng cần làm rõ vai trò của ông Vũ trong những giao dịch có dấu hiệu bất hợp pháp liên quan tới bất động sản.
Theo tôi phải khởi tố vụ án về kinh tế để xác định có hay không dấu hiệu phạm tội trong các giao dịch mua bán công sản của nhà nước.
Trên cơ sở đó, xác định cá nhân, tổ chức có liên quan tới giao dịch này (nếu có).
Nếu không khởi tố vụ án về kinh tế thì không làm rõ được hành vi phạm tội hình sự có thể có của ông Vũ và các cá nhân có liên quan", Tiến sĩ Giao nhận định.
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao cũng cho rằng, trong vụ nói trên, ngoài ông Phan Văn Anh Vũ, có thể có sự tham gia của quan chức Đà Nẵng, thậm chí là cán bộ cấp cao.
"Dư luận cũng đặt nhiều băn khoăn về một số cá nhân có chức, có quyền thuộc cấp cao hơn liên quan tới vụ việc này. 
Vấn đề cần thiết là phải khởi tố vụ án về kinh tế để làm rõ những dấu hiệu sai phạm. Lúc đó mới gọi là đấu tranh chống tham nhũng triệt để", Tiến sĩ Giao nhắc lại.

QUỐC TOẢN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire