04/01/2018

Người Hong Kong xuống đường chống sự can thiệp của Bắc Kinh


TTO - Ngay trong ngày đầu năm 2018, hàng ngàn người Hong Kong đã biểu tình hòa bình, yêu cầu Bắc Kinh không can thiệp sâu vào chính quyền tự trị của họ.

Biểu tình hòa bình đòi dân chủ đầu năm 2018 tại Hong Kong - Ảnh: REUTERS





Trong ngày 1-1, nhiều người biểu tình, trong đó có cả những người trung niên và lớn tuổi, đã mang theo biểu ngữ và hô lớn khẩu hiệu đòi dân chủ theo tinh thần "Bảo vệ Hong Kong" (Protect Hong Kong) trong suốt cuộc tuần hành kéo dài nhiều km dẫn tới khu trụ sở chính quyền thành phố.

Nhiều người biểu tình phản đối động thái chưa có tiền lệ của Quốc hội Trung Quốc trong tuần trước khi cho rằng, một phần của nhà ga thuộc tuyến đường sắt cao tốc xây dựng ở Hong Kong sẽ được xem như là một phần lãnh thổ của Trung Quốc đại lục, và sẽ được quản lý theo luật pháp đại lục.

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) cũng có mặt trong đoàn biểu tình lần này, đã tuyên bố mạnh mẽ: "Chúng tôi ở đây để nói với chính phủ là chúng tôi sẽ không đầu hàng. Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn năm ngoái, trong đó có cả việc một số người chúng tôi bị khởi kiện và bị bắt, nhưng chúng tôi sẽ vẫn đồng hành với người Hong Kong. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì luật pháp, vì Hong Kong, vì tương lai và vì các thế hệ sau này".

Thủ lĩnh sinh viên họ Hoàng là một trong các nhà hoạt động chính trị trẻ từng bị bắt giam năm ngoái và hiện đang được tại ngoại chờ kháng cáo sau khi đóng tiền bảo lãnh.

Những nhà tổ chức cuộc biểu tình phần lớn là hòa bình này cho biết có khoảng 10.000 người tham gia, nhưng cảnh sát cho rằng quy mô biểu tình chỉ khoảng 6.200 người.

Theo hãng tin Reuters, trong năm qua, đặc khu hành chính Hong Kong đã có dấu hiệu chịu sự can thiệp sâu của chính quyền đại lục vào các vấn đề nội bộ của thành phố cũng như quyền tự trị của họ.

Theo đó, nhiều nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động đã bị bắt giam hoặc bị buộc phải rời khỏi cơ quan lập pháp của đặc khu vì lý do không tiến hành đúng nghi thức tuyên thệ nghị sĩ.

D. KIM THOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire